(HNM) - Ngày 14-8, tại Sở GD-ĐT Hà Nội diễn ra hội thảo xin ý kiến đóng góp vào dự thảo
Hội thảo xây dựng nguyên tắc, nội quy trong trường học của Hà Nội. |
Chia sẻ của Ban soạn thảo được hầu hết các đại biểu tham dự hội thảo thống nhất cao. Đó là việc xây dựng bộ nguyên tắc, nội quy ứng xử bình đẳng giới trong trường học là cần thiết khi tình trạng bạo lực học đường có xu hướng gia tăng. Trên cơ sở những tài liệu, quy định của ngành giáo dục và khảo sát thực tế tại 4 trường, bộ "Nguyên tắc, nội quy ứng xử bình đẳng giới trong trường học" được xây dựng với 3 sản phẩm, gồm: Quy ước dành cho học sinh (HS), thầy cô giáo và cán bộ nhà trường, cha mẹ HS và người chăm sóc; Bảng tiêu chí đánh giá trường học an toàn, thân thiện, bình đẳng; Quy trình báo cáo vấn đề bảo vệ trẻ em trong trường học.
Điểm nhấn của bộ nguyên tắc, nội quy ứng xử là chính những người thực hiện cùng tham gia xây dựng, hoàn thiện các tiêu chí nhằm tạo sự đồng thuận của các lực lượng liên quan để bộ nguyên tắc được triển khai hiệu quả, góp phần hoàn thành mục tiêu xây dựng trường học an toàn, thân thiện và bình đẳng mà dự án đã đề ra. Theo lộ trình, sau khi hoàn thiện, bộ nguyên tắc này sẽ được ban hành và áp dụng tại các trường đang triển khai dự án.
Theo nhà giáo Nguyễn Hùng Tiến, Hiệu trưởng Trường THCS Vạn Thắng (Ba Vì): Việc xây dựng, ban hành bộ nguyên tắc, nội quy ứng xử bình đẳng giới trong trường học rất hữu ích, giúp cho ban giám hiệu các trường có thêm cẩm nang thực hiện công tác quản lý trường học hiện nay. Điều chúng tôi tâm đắc nhất là Ban soạn thảo đã cụ thể hóa thành quy trình ứng phó với các tình huống bạo lực một cách lôgic, khoa học. Thực chất, đây là những việc chúng tôi từng làm, nhưng đôi khi còn phải mày mò, tốn nhiều thời gian, công sức hơn và có khi chưa đạt hiệu quả mong muốn. Giờ đây chúng tôi có quy trình để xử lý hoàn thiện một sự việc cụ thể, có các địa chỉ cụ thể để nhờ sự hỗ trợ, can thiệp kịp thời.
Nói về tầm quan trọng của việc xây dựng bộ nguyên tắc, cũng như việc triển khai dự án "Trường học an toàn, thân thiện và bình đẳng" của Hà Nội, ông Bùi Văn Linh, Phó Vụ trưởng Vụ Công tác học sinh - sinh viên (Bộ GD-ĐT) cho rằng, đây là căn cứ quan trọng để các trường triển khai tích cực, hiệu quả phong trào thi đua "Trường học thân thiện, HS tích cực". Bộ GD-ĐT kỳ vọng những nội dung mà Hà Nội triển khai sẽ gặt hái nhiều kết quả tích cực, tạo cơ sở để mở rộng trong toàn ngành.
"Trường học an toàn, thân thiện và bình đẳng" là dự án do Sở GD-ĐT Hà Nội và Tổ chức Plan quốc tế tại Việt Nam triển khai từ tháng 6-2014 đến 11-2016 với sự tài trợ của Quỹ ủy thác của Liên hợp quốc.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.