(HNMO) - Chính phủ đã chính thức có ý kiến với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về xây dựng Luật Công đoàn (sửa đổi).
Theo đó, Chính phủ nhất trí về sự cần thiết ban hành Luật Công đoàn (sửa đổi) để thay thế Luật Công đoàn năm 2012, nhằm thể chế hóa chủ trương, đường lối của Đảng về đổi mới tổ chức, hoạt động của công đoàn; thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/TƯ ngày 12-6-2021 của Bộ Chính trị về đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới; đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế sâu rộng…
Chính phủ cho rằng, Luật Công đoàn (sửa đổi) là dự án luật quan trọng, phức tạp, các chính sách được đề xuất chứa đựng nhiều nội dung mới, lớn, chưa có tiền lệ.
Một trong những lý giải cho sự cần thiết, đồng thời là mục đích, quan điểm chỉ đạo của việc ban hành Luật Công đoàn (sửa đổi) là thể chế hóa Hiến pháp, các chủ trương, nghị quyết của Đảng liên quan đến một loạt vấn đề, như: Vấn đề tổ chức, bộ máy, cán bộ, tài chính, tài sản của công đoàn và khuyến khích xã hội hóa nguồn lực để công đoàn thực hiện tốt nhiệm vụ được giao (Nghị quyết số 02-NQ/TƯ, Nghị quyết số 18-NQ/TƯ); vấn đề hội nhập quốc tế trong bối cảnh nước ta tham gia các Hiệp định Thương mại tự do thế hệ mới (Nghị quyết số 06-NQ/TƯ); vai trò của công đoàn trong việc đại diện, bảo vệ người lao động về tiền lương trong quan hệ lao động (Nghị quyết số 27-NQ/TƯ); vai trò của Công đoàn trong việc xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ (Chỉ thị số 37- CT/TƯ).
Để thể chế hóa các chủ trương, định hướng nêu trên của Đảng, Chính phủ đề nghị Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam rà soát tổng thể Luật Công đoàn hiện hành. Nghiên cứu, luận giải, thuyết minh cụ thể thêm về phạm vi sửa đổi trong mối tương quan với yêu cầu bảo đảm sự đồng bộ, thống nhất trong hệ thống pháp luật, khắc phục những bất cập trong thực tiễn, hội nhập kinh tế quốc tế để làm sâu sắc thêm sự cần thiết ban hành luật cũng như quan điểm, mục tiêu của việc xây dựng dự án Luật Công đoàn (sửa đổi); tiến hành việc lấy ý kiến các tổ chức, chuyên gia, cộng đồng doanh nghiệp, các đối tượng chịu tác động khác... để bảo đảm tính khách quan, chất lượng, chặt chẽ khả thi cũng như bảo đảm tốt khâu định hướng truyền thông chính sách ngay từ khâu xây dựng chính sách.
Đồng thời, để bảo đảm dự án luật đáp ứng được các yêu cầu, mục đích đã đặt ra, Chính phủ đề nghị Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam nghiên cứu, bổ sung đánh giá về sự tương thích của các chính sách tại hồ sơ đề nghị xây dựng luật với các tiêu chuẩn, cam kết quốc tế về lao động của Việt Nam, trong đó, tập trung vào các cam kết trong Hiệp định CPTPP và EVFTA… trong mối tương quan với nguyên tắc công đoàn phải được bảo vệ trước sự can thiệp, thao túng của người sử dụng lao động tại Công ước số 98 của ILO về quyền tổ chức và thương lượng tập thể năm 1949.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.