Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xây dựng khu dân cư, tổ dân phố an toàn

Hương Ly| 05/05/2023 06:13

(HNM) - Thời gian qua, tình hình an ninh trật tự ở các khu dân cư trên địa bàn quận Tây Hồ có nhiều chuyển biến tích cực. Đó là kết quả từ việc lực lượng công an quận, chính quyền cơ sở, tổ dân phố... triển khai xây dựng có hiệu quả nhiều mô hình để tạo nên những khu dân cư, tổ dân phố an toàn.

Mô hình “Điểm chữa cháy công cộng” phường Yên Phụ (quận Tây Hồ).

Với mục tiêu xây dựng thế trận an toàn phòng cháy, chữa cháy tại khu dân cư, Công an quận Tây Hồ đã ra mắt mô hình “Điểm chữa cháy công cộng” nhằm tuyên truyền, tập huấn, trang bị kỹ năng phòng cháy, chữa cháy cho người dân. Thượng tá Nguyễn Xuân Tuấn, Phó Trưởng Công an quận Tây Hồ cho biết, qua rà soát, phân loại, Đội Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ quận Tây Hồ đã ra mắt “Điểm chữa cháy công cộng” tại các phường: Phú Thượng, Nhật Tân, Tứ Liên, Quảng An. Đây là những địa bàn có nhiều cơ sở kinh doanh, sản xuất kết hợp nơi ở và nhà trọ cho lao động thuê sinh sống, tiềm ẩn nguy cơ hỏa hoạn rất cao.

Tại phường Yên Phụ, cuối tháng 4 vừa qua cũng ra mắt mô hình “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy” và “Điểm chữa cháy công cộng” gồm: 1 tổ liên gia và 14 điểm chữa cháy công cộng tại các khu dân cư. Sau khi ra mắt, các mô hình đi vào hoạt động và được duy trì thường xuyên. Ông Hoàng Như Liên, Tổ trưởng tổ dân phố số 13, phường Yên Phụ cho biết, mô hình mới ra mắt giúp người dân bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy. Các điểm chữa cháy công cộng có đủ trang thiết bị và đều bố trí tại những nơi xe chữa cháy không vào được, góp phần kịp thời dập tắt những đám cháy có thể xảy ra, bảo đảm tính mạng, tài sản cho người dân. Người dân trong tổ dân phố rất phấn khởi trước sự quan tâm của Nhà nước và mong rằng, thời gian tới sẽ có thêm nhiều điểm chữa cháy công cộng được lắp đặt.

Theo ông Trần Văn Bình, người dân tổ dân phố số 5, phường Yên Phụ, mô hình “Điểm chữa cháy công cộng” rất thiết thực, vừa bảo đảm công tác phòng cháy, chữa cháy, vừa giúp các gia đình trong cùng khu dân cư có sự đoàn kết, hỗ trợ lẫn nhau. Khi có chuông cảnh báo cháy, nổ hoặc trộm cướp, người dân sẽ chung tay cùng nhau cứu người, cứu tài sản...

Nói về quá trình xây dựng các điểm chữa cháy công cộng, Chủ tịch UBND phường Tứ Liên Đoàn Văn Dương cho biết, thông qua công tác vận động, tuyên truyền, người dân đã tự nguyện đóng góp, đầu tư trang thiết bị xây dựng những điểm chữa cháy công cộng. Điều này cho thấy tinh thần trách nhiệm cộng đồng của người dân với công tác bảo đảm an toàn cháy, nổ tại khu dân cư. Thời gian tới, UBND phường Tứ Liên sẽ tiếp tục triển khai, nhân rộng trên địa bàn, đồng thời tổng kết, đánh giá rút kinh nghiệm và triển khai nhân rộng mô hình tại các tổ dân phố, góp phần bảo đảm ổn định an ninh trật tự, an toàn tính mạng, tài sản cho nhân dân.

Cùng với việc xây dựng các mô hình chữa cháy công cộng, Công an quận Tây Hồ còn triển khai nhiều chuyên đề thiết thực nhằm xây dựng thế trận an ninh nhân dân vững chắc. Đáng chú ý, cuối tháng 4 vừa qua, Công an phường Quảng An đã tham mưu cấp ủy Đảng, chính quyền phường và Ban Chỉ huy Công an quận Tây Hồ ra mắt chuyên đề “Vận động toàn dân đoàn kết xây dựng tổ dân phố, khu dân cư an toàn về an ninh, trật tự” và “Vận động toàn dân tham gia giữ gìn trật tự an toàn giao thông - trật tự đô thị - vệ sinh môi trường, bảo đảm an ninh trật tự khu vực nhà khách Hồ Tây”.

Trung tá Dương Văn Chiêm, Trưởng Công an phường Quảng An cho biết, phường là địa bàn trọng điểm về an ninh trật tự với đặc thù có nhiều nhà khách, khách sạn, nhà cho thuê; có nhiều người nước ngoài cư trú, xen kẽ trong các khu dân cư. Để giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn, lực lượng Công an phường thường xuyên triển khai các kế hoạch, biện pháp nghiệp vụ và phối hợp với nhân dân phát huy tinh thần cảnh giác cao trước mọi thủ đoạn tội phạm, qua đó phát huy được sức mạnh toàn dân trong công tác bảo đảm an ninh trật tự.

Việc huy động nhân dân tham gia mô hình “Điểm chữa cháy công cộng” và bảo vệ an ninh trật tự tại khu dân cư là những nhân tố quan trọng để xây dựng các khu dân cư, tổ dân phố an toàn, qua đó góp phần giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn quận Tây Hồ.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng khu dân cư, tổ dân phố an toàn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.