Chính trị

Xây dựng đội ngũ cán bộ kiểm tra Đảng có dũng khí đấu tranh, chính trực, chí công vô tư

Hương Ly - Ảnh: Quang Thái 16/10/2023 - 12:27

Sáng 16-10, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 75 năm Ngày truyền thống ngành Kiểm tra Đảng (16/10/1948 - 16/10/2023) và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất - phần thưởng cao quý của Đảng và Nhà nước trao tặng.

t1-dai-bieu-du-.jpg
Các đại biểu tham dự lễ kỷ niệm.

Tham dự buổi lễ có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Đinh Tiến Dũng; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến; nguyên Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Bùi Duy Nhâm; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn; Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Thường trực HĐND, UBND thành phố...

Dự hội nghị còn có đại diện lãnh đạo các vụ, Văn phòng Ủy ban kiểm tra Trung ương; các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo thành phố; lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Ủy ban Kiểm tra Thành ủy qua các thời kỳ…

t1-tttu-tang-hoa-.jpg
Thường trực Thành ủy tặng hoa chúc mừng Ủy ban Kiểm tra Thành ủy.

“Không có vùng cấm, không có ngoại lệ” trong kiểm tra, giám sát

Trình bày diễn văn tại lễ kỷ niệm, Ủy viên Ban Thường vụ Thành uỷ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hoàng Trọng Quyết khẳng định, từ khi thành lập và trong suốt quá trình lãnh đạo cách mạng, Đảng ta đã nhận thức rõ và luôn coi trọng công tác kiểm tra, giám sát để giữ gìn kỷ luật, kỷ cương của Đảng, bảo đảm cho các mục tiêu, lý tưởng, đường lối, chính sách được nghiêm chỉnh thực hiện.

Nổi bật, trong giai đoạn từ nhiệm kỳ 2015-2020 đến nay, Thành ủy, các cấp ủy, tổ chức Đảng và ủy ban kiểm tra các cấp đã thường xuyên đổi mới, tăng cường hoạt động kiểm tra, giám sát của Đảng bảo đảm chất lượng, hiệu lực, hiệu quả theo tinh thần “không có vùng cấm”, “không có ngoại lệ”.

Các cuộc kiểm tra, giám sát được thực hiện nghiêm túc, bài bản, khoa học có chất lượng; sau kiểm tra đã kịp thời xem xét, xử lý kỷ luật nghiêm tổ chức Đảng và đảng viên có vi phạm; giữ nghiêm kỷ cương kỷ luật của Đảng; giữ vững sự đoàn kết thống nhất, sự ổn định và phát triển của Thủ đô.

t1-a-quyet-.jpg
Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hoàng Trọng Quyết trình bày diễn văn tại buổi lễ.

Trong 10 năm, từ năm 2013 đến nay, Thành ủy, các cấp ủy Đảng đã kiểm tra 20.933 lượt tổ chức Đảng và 10.579 lượt đảng viên; giám sát 11.172 lượt tổ chức Đảng và 17.359 lượt đảng viên. Ủy ban Kiểm tra các cấp đã kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 1.113 tổ chức Đảng và 3.138 đảng viên (phát hiện 625 tổ chức Đảng, 2.134 đảng viên có vi phạm, phải thi hành kỷ luật 68 tổ chức Đảng và 1.280 đảng viên); giám sát chuyên đề đối với 9.498 tổ chức Đảng và 15.031 đảng viên. Cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp thi hành kỷ luật đối với 123 tổ chức Đảng (Khiển trách 93, Cảnh cáo 30 trường hợp) và 9.439 đảng viên (Khiển trách 6.817, Cảnh cáo 1.433, Cách chức 171, Khai trừ 1.018 trường hợp).

Trong quá trình xây dựng và phát triển, nhiều tập thể và cá nhân đã được Đảng, Nhà nước tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý. Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội đã được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất, hạng Ba; Huân chương Độc lập hạng Nhì, hạng Ba và nhiều bằng khen, cờ thi đua của Trung ương, thành phố.

Tại buổi lễ hôm nay, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy vinh dự được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương Độc lập Hạng Nhất.

“Vinh dự này thuộc về các thế hệ lãnh đạo và đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra của Đảng bộ thành phố Hà Nội đã không ngừng phấn đấu, dày công vun đắp và tạo dựng để có được truyền thống và thành tích rất đáng tự hào này”, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hoàng Trọng Quyết trân trọng ghi nhận.

Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy khẳng định: Phát huy truyền thống 75 năm, đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra của Đảng bộ thành phố nguyện tiếp tục phấn đấu, tiếp tục vun đắp cho những thành quả to lớn đó nhằm tiếp nối và phát huy truyền thống vẻ vang “Tuyệt đối trung thành với Đảng, tận tụy với nhiệm vụ, trung thực, liêm khiết, đoàn kết và kỷ luật”; xứng đáng với niềm tin của Đảng, của cán bộ, đảng viên và nhân dân Thủ đô.

Giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật của Đảng

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến nhấn mạnh, là đảng bộ lớn nhất cả nước với 50 đảng bộ cấp trên cơ sở trực thuộc Thành ủy và hơn 47 vạn đảng viên, Thành ủy, các cấp ủy Đảng trong toàn Đảng bộ thành phố Hà Nội đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai toàn diện, hiệu quả công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị của thành phố.

“Trong công tác kiểm tra, giám sát, Thành ủy đánh giá cao Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra các cấp đã chủ động, kịp thời nghiên cứu những quan điểm, quy định, nội dung mới, những kinh nghiệm từ các cuộc kiểm tra, giám sát và sự chỉ đạo của Ủy ban Kiểm tra Trung ương để tham mưu cho Thành ủy, các cấp ủy Đảng triển khai thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát ngày càng bài bản, khoa học và chặt chẽ; bảo đảm giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật của Đảng, vừa có răn đe, vừa có tính giáo dục nhân văn sâu sắc; góp phần vào sự ổn định và phát triển của Thủ đô”, Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ ghi nhận.

t1-trao-.jpg
Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước trao Huân chương Độc lập hạng Nhất cho tập thể Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội.

Nhấn mạnh ý kiến chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong công tác kiểm tra, giám sát: “Không có vùng cấm, không có ngoại lệ” trong đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy đề nghị các tổ chức Đảng và uỷ ban kiểm tra các cấp trong thời gian tới tập trung thực hiện tốt 5 nhiệm vụ trọng tâm.

Cùng với việc tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền để tạo sự thống nhất cao về nhận thức và hành động của các cấp uỷ, tổ chức Đảng, cán bộ, đảng viên trong công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng; công tác kiểm tra, giám sát phải được tiến hành thường xuyên, toàn diện, công khai, dân chủ, thận trọng và chặt chẽ; giám sát phải mở rộng, kiểm tra phải có trọng tâm, trọng điểm, trong đó lấy xây là chính.

ba-tuyen.jpg
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến phát biểu tại buổi lễ.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy cũng đề nghị, trong công tác kiểm tra, giám sát cần chú ý khâu phát hiện sai phạm. Khi đã phát hiện dấu hiệu vi phạm phải nhanh chóng kiểm tra, làm quyết liệt, triệt để. Kết luận kiểm tra phải rõ ràng, khách quan, minh bạch; xử lý phải công tâm, khách quan; kỷ luật phải nghiêm minh, thuyết phục; tránh tình trạng “trông chờ, nghe ngóng”, “nặng trên, nhẹ dưới”; sớm phát hiện, ngăn ngừa các dấu hiệu vi phạm khi còn manh nha, để vi phạm không trầm trọng hơn và phải khắc phục được.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy yêu cầu ngành Kiểm tra thành phố tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra có dũng khí đấu tranh, chính trực, chí công vô tư; nắm vững và thực hiện đúng các nguyên tắc, cơ chế, chính sách, quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước và thực thi nhiệm vụ với động cơ trong sáng.

Chúc mừng Ủy ban Kiểm tra Thành ủy được vinh dự đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất, đồng chí Nguyễn Thị Tuyến khẳng định: Đây là niềm vinh dự, tự hào và có ý nghĩa vô cùng to lớn với đội ngũ cán bộ cơ quan Ủy ban Kiểm tra Thành ủy nói riêng và đội ngũ cán bộ kiểm tra Đảng của Đảng bộ thành phố nói chung.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy tin tưởng, truyền thống vẻ vang trong suốt 75 năm qua sẽ là động lực cổ vũ mạnh mẽ ngành Kiểm tra Đảng của Đảng bộ thành phố tiếp tục hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ mà Đảng bộ và nhân dân Thủ đô giao phó.

Tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã trao Huân chương Độc lập hạng Nhất cho tập thể Ủy ban Kiểm tra Thành ủy.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến trao Bằng khen của Ủy ban Kiểm tra Trung ương cho 5 cá nhân.

Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn trao Bằng khen của UBND thành phố cho 5 tập thể, 5 cá nhân có thành tích xuất sắc trong đợt thi đua cao điểm kỷ niệm 75 năm Ngày truyền thống ngành Kiểm tra Đảng.

batuyen1.jpg
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến trao Bằng khen tặng các cá nhân có thành tích xuất sắc.
ongtuan.jpg
Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn trao Bằng khen tặng các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc.

Trân trọng cảm ơn sự quan tâm của Thường trực Thành ủy, các bộ, ban, ngành và cơ quan Trung ương, thành phố, sự ủng hộ của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân Thủ đô, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hoàng Trọng Quyết khẳng định sẽ tiếp thu đầy đủ ý kiến chỉ đạo của Thường trực Thành ủy, phát huy truyền thống vẻ vang 75 của ngành, phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng đội ngũ cán bộ kiểm tra Đảng có dũng khí đấu tranh, chính trực, chí công vô tư

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.