Đô thị

Xây dựng bến xe Thủ đô văn minh, an toàn

Tuấn Lương 02/11/2023 - 06:35

Thời gian qua, các đơn vị quản lý bến xe của Hà Nội đã ứng dụng khoa học công nghệ vào quản lý, điều hành, nâng cao chất lượng dịch vụ, lập lại an ninh trật tự… Tất cả nhằm từng bước xây dựng các bến xe Thủ đô văn minh, an toàn, đáp ứng tốt nhất nhu cầu đi lại của nhân dân.

ben-xe.jpg
Lực lượng chức năng làm nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự tại Bến xe Giáp Bát (quận Hoàng Mai). Ảnh: Tuấn Khải

Dẹp nạn “cò mồi”, hàng rong

Có việc gấp phải về quê Thanh Hóa, anh Nguyễn Huy Hoàng, sinh viên Trường Đại học Bách khoa Hà Nội lên xe buýt tuyến số 08B gần trường, chỉ mất khoảng 15 phút di chuyển là đến Bến xe Giáp Bát. “Phương tiện trung chuyển đến bến xe thuận lợi, vào bến mua vé lên xe cũng dễ dàng, không còn bị cảnh hàng rong, “cò mồi” chèo kéo như trước đây” - anh Nguyễn Huy Hoàng chia sẻ.

Phong quang, gọn gàng là ghi nhận của phóng viên Báo Hànộimới tại các bến xe lớn trên địa bàn Thủ đô, như Giáp Bát, Mỹ Đình, Gia Lâm trong nhiều tháng trở lại đây. Xe vào bến, xuất bến trật tự, nền nếp. Các quầy bán vé niêm yết công khai, rõ ràng luồng tuyến, giá vé. Nhân viên bán vé sẵn sàng giải đáp nhiệt tình, chu đáo khi hành khách yêu cầu. Trong sân bến không còn cảnh hàng rong, “cò mồi” đeo bám khách. Lực lượng chức năng thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở nhằm bảo đảm không phát sinh hiện tượng mất an ninh trật tự.

Theo Giám đốc Công ty cổ phần Bến xe Hà Nội Phạm Mạnh Hùng, các bến xe là nơi tập trung đông người qua lại nên bảo đảm chất lượng dịch vụ và trật tự an ninh luôn là vấn đề khó khăn, phức tạp, nhưng đây cũng là yêu cầu cấp thiết để tạo ra môi trường lành mạnh, thu hút hành khách đến bến, tạo tâm lý yên tâm cho các nhà xe. Từ nhận định đó, Công ty cổ phần Bến xe Hà Nội đã quyết tâm triển khai đồng loạt nhiều giải pháp, trong đó việc chấn chỉnh an ninh trật tự tại các bến xe là nhiệm vụ trọng tâm.

Giám đốc Bến xe Giáp Bát Nguyễn Hoàng Tùng cho biết, trước đây, có những thời điểm, tình trạng “cò mồi” và bán hàng rong gây bức xúc cho hành khách và nhà xe. Mặc dù bến xe và các cơ quan chức năng đã có nhiều đợt ra quân xử lý đối tượng “cò mồi” nhưng sau mỗi đợt cao điểm tình trạng trên lại tái diễn. Xác định rõ nguyên nhân, được sự quan tâm phối hợp của chính quyền địa phương, Công an quận Hoàng Mai và Công an phường Giáp Bát, qua hơn 1 tháng duy trì lực lượng chức năng, các đối tượng “cò mồi” và hàng rong cơ bản đã được xử lý, an ninh trật tự từng bước được đưa vào nền nếp, từ đó mang đến tâm lý yên tâm cho hành khách, nhà xe.

“Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng, Công ty cổ phần Bến xe Hà Nội chủ trương xây dựng Bến xe Mỹ Đình theo định hướng bến xe chất lượng cao, dịch vụ tốt, cơ sở hạ tầng khang trang, hiện đại. Để thực hiện mục tiêu đó thì trước hết phải chú trọng chấn chỉnh an ninh trật tự. Được sự ủng hộ và vào cuộc mạnh mẽ của Công an quận Nam Từ Liêm, Công an phường Mỹ Đình 2, các đối tượng “cò mồi” đã không còn tụ tập lôi kéo khách, hành khách đã được trả lại không gian công cộng văn minh”, Giám đốc Bến xe Mỹ Đình Trần Ngọc Hòa thông tin.

Tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ

Cùng với bảo đảm an ninh trật tự, thuận tiện và an toàn cho hành khách, những năm qua, Công ty cổ phần Bến xe Hà Nội đã tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ vào quản lý, điều hành.

Như tại Bến xe Mỹ Đình và Bến xe Giáp Bát, camera được bố trí ở các vị trí trọng yếu, một số camera có chức năng chiếu chụp, đọc biển số tại cổng bến tương tự như các trạm thu phí không dừng. Chỉ các xe có hợp đồng với Công ty cổ phần Bến xe Hà Nội (đơn vị chủ quản Bến xe Mỹ Đình, Giáp Bát) mới được vào bến. Tại cổng ra, cổng vào, camera sẽ chụp chiếu đọc biển số. Nếu đúng có hợp đồng thì máy tính sẽ hiện dữ liệu của xe và barie sẽ tự động mở cho xe qua. Quá trình từ lúc camera chụp ảnh xe và đọc biển số, máy tính khớp dữ liệu, xe xuất bến chỉ mất chừng 3-4 giây.

Theo đánh giá của các đơn vị quản lý và khai thác bến xe, hệ thống
camera hoạt động ổn định, hằng năm đều được bảo dưỡng, cập nhật phần mềm. Công nghệ này giúp bảo đảm tính minh bạch, giảm bớt các đầu mối trung gian và hỗ trợ cho các đơn vị vận tải rút gọn thời gian, thủ tục. Nhà xe có thể nhanh chóng hoàn thiện các thủ tục và khởi hành đúng giờ. Thời gian xử lý thủ tục cho mỗi chuyến xe xuất bến được rút ngắn và bảo đảm tính chính xác cao.

“Đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng, chủ động tích cực phối hợp với các lực lượng chức năng nhằm bảo đảm an ninh trật tự; quán triệt cán bộ, công nhân viên thực hiện tốt các quy tắc ứng xử nơi công cộng đã và đang là chương trình hành động, là việc làm thường xuyên để hướng tới mục tiêu xây dựng các bến xe là điểm đến an toàn - văn minh và có chất lượng phục vụ cao, xứng đáng là các trung tâm đầu mối vận tải đưa đón khách từ các tỉnh, thành phố đến với Thủ đô”, Giám đốc Công ty cổ phần Bến xe Hà Nội Phạm Mạnh Hùng nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng bến xe Thủ đô văn minh, an toàn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.