Theo dõi Báo Hànộimới trên

''Xanh hóa'' phố đi bộ Trịnh Công Sơn với hai hàng cây giáng hương

Khánh Ly| 18/04/2023 16:19

(NSHN) - Di chuyển và thay thế những hàng cây già cỗi bằng hai hàng cây giáng hương xanh mát để tạo thêm cảnh quan cho tuyến phố đi bộ Trịnh Công Sơn là đề xuất của UBND quận Tây Hồ nhằm “xanh hóa” tuyến phố. Đề xuất của quận Tây Hồ đã được thành phố phê duyệt, đồng thời, nhận được sự đồng tình, ủng hộ của người dân trên địa bàn.

Với mục tiêu thay thế những cây trồng đã già cỗi đoạn từ nút giao ngõ 612 Lạc Long Quân đến nút giao ngõ 6, phố Trịnh Công Sơn (thuộc địa bàn phường Nhật Tân) nhằm bảo đảm an toàn cho người dân trong mùa mưa bão; đồng thời, tạo cảnh quan xanh mát cho tuyến phố đi bộ của quận, tháng 2-2023, UBND quận Tây Hồ đã có công văn số 47/BC-UBND gửi UBND thành phố và Sở Xây dựng báo cáo phương án di chuyển những cây đã già cỗi.

Quận cũng đề xuất phương án trồng thay thế cây xanh đô thị phù hợp với cảnh quan tuyến phố đi bộ Trịnh Công Sơn với vỉa hè có chiều rộng nhỏ (khoảng 1,5m). 

Di chuyển và trồng mới cây giáng hương trên tuyến phố đi bộ Trịnh Công Sơn. 

Thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố, Ban quản lý Dự án đầu tư và xây dựng quận Tây Hồ đã kiểm tra hiện trạng, đánh giá cây xanh trên phố Vũ Tuấn Chiêu. Qua đó, đã xác định tuyến phố hiện có 20 cây giáng hương, 8 cây keo phát triển bình thường; 40 cây nhãn, 4 cây chiêu liêu, 2 cây bàng và 1 cây dướng đã già cỗi, có cây bị sâu mục.

Căn cứ kết quả kiểm tra, UBND thành phố đã chấp thuận đề xuất thay thế cây xanh của UBND quận Tây Hồ, đồng thời, di chuyển các cây già cỗi về nút giao thông Vĩnh Ngọc (huyện Đông Anh). 

Ngay sau khi được thành phố chấp thuận phương án thay thế cây xanh, đầu tháng 4, UBND phường Nhật Tân đã tổ chức hội nghị nhằm thông tin chủ trương của quận và thành phố tới đông đảo các tầng lớp nhân dân. Hội nghị đã ghi nhận 7 ý kiến phát biểu. Trong đó, có 6 ý kiến hoàn toàn nhất trí với chủ trương thay thế 40 cây nhãn đã già cỗi, một số cây keo, cây bàng và cây dướng. Đây là những cây không thuộc chủng loại cây xanh đô thị và sẽ được thay thế bằng cây giáng hương, từ đó, đồng bộ hệ thống cây xanh trên toàn tuyến phố. Hội nghị cũng ghi nhận 1 ý kiến đề xuất nghiên cứu giữ lại một số cây nhãn và trồng đan xen cây hoa và cây lá màu trên tuyến phố. 

Hàng cây giáng hương được trồng mới sẽ tạo thêm cảnh quan xanh mát cho tuyến phố đi bộ Trịnh Công Sơn.

Trao đổi thêm về việc thay thế cây xanh trên đường Vũ Tuấn Chiêu, ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Giám đốc Ban quản lý dự án (QLDA) đầu tư xây dựng quận Tây Hồ cho biết, từ cuối tuần qua, Ban QLDA tiến hành di chuyển 28 cây xanh về nút giao thông Vĩnh Ngọc và trồng thay thế hàng chục cây giáng hương tại phố Vũ Tuấn Chiêu. 

Ông Nguyễn Anh Tuấn cũng cho biết thêm, những cây nhãn trên tuyến phố được trồng cách đây khoảng 20 năm, hiện đã già cỗi. Nhiều cây bị cong, nghiêng, rễ cây nổi qua thời gian gây bong bật, hư hỏng bồn cây, gạch lát vỉa hè… Đây chính là lý do mà UBND quận đề xuất thành phố thay thế bằng cây giáng hương, một loại cây đô thị phổ biến, phù hợp với địa thế vỉa hè nhỏ hẹp và cảnh quan của tuyến phố Trịnh Công Sơn; bởi hiện tại, tuyến phố cũng có 20 cây giáng hương phát triển xanh tốt. 

Tính đến thời điểm hiện tại, quận Tây Hồ đã thay thế và trồng mới ổn định 28 cây giáng hương. 10 cây giáng hương còn lại, Ban QLDA sẽ cố gắng hoàn thiện trồng mới trước dịp 30-4, bảo đảm hoàn trả mặt bằng sạch đẹp cho tuyến phố phục vụ nhân dân vui chơi trong dịp nghỉ lễ. Trong giai đoạn tiếp theo, quận Tây Hồ di chuyển và thay thế toàn bộ những cây già cỗi bằng cây giáng hương, từ đó tạo thành đặc trưng riêng cho tuyến phố đi bộ Trịnh Công Sơn. 

Hàng cây giáng hương sẽ tạo thêm đặc trưng riêng cho tuyến phố đi bộ Trịnh Công Sơn.

Bày tỏ sự đồng thuận với việc thay thế cây xanh trên phố Vũ Tuấn Chiêu, Bí thư Chi bộ tổ 4, phường Nhật Tân Lê Hồng Sơn cho biết, chủ trương thay thế cây đã được chi bộ thông tin tới đông đảo đảng viên và nhân dân. Người dân đã bày tỏ sự đồng tình, nhất trí cao và đề nghị UBND quận tiếp tục xem xét, nghiên cứu thay thế, nhằm đồng bộ cây xanh trên toàn tuyến phố; nghiên cứu trồng mới cây xanh trên các tuyến đường mới mở theo quy hoạch để bảo đảm cảnh quan đô thị. 

Ông Đoàn Viết Mai, một người dân tại phường Nhật Tân cũng bày tỏ sự phấn khởi trước chủ trương trồng mới và thay thế cây xanh. “Hằng ngày, gia đình tôi thường đi bộ, đạp xe và dạo chơi trên tuyến phố đi bộ Trịnh Công Sơn vì cảnh quan nơi đây rất đẹp, không khí trong lành. Tuyến phố chắc chắn sẽ xanh, sạch và đẹp hơn khi có thêm hai hàng cây giáng hương xanh mát. Tôi mong muốn tuyến đường sẽ được trồng thêm nhiều cây cối hơn nữa để tạo thêm không gian xanh phục vụ nhân dân và du khách khi tới tuyến phố đi bộ Trịnh Công Sơn”, ông Mai nói.

Việc thay thế và trồng mới hai hàng cây giáng hương cũng sẽ góp phần xây dựng tuyến phố đi bộ Trịnh Công Sơn trở thành điểm đến hấp dẫn. 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
''Xanh hóa'' phố đi bộ Trịnh Công Sơn với hai hàng cây giáng hương

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.