(HNMO) - Nếu như thời gian trước, không ít khách hàng ở Hà Nội và một số tỉnh, thành phố nhận cuộc gọi lừa đảo đòi nợ cước điện thoại, thì gần 1 tháng nay lại xuất hiện tình trạng đòi nợ tiền điện... Trước thực trạng này, người dân cần nâng cao cảnh giác, cùng với đó xác thực thông tin để có thể nhận biết dễ dàng đâu là tình huống lừa đảo.
Kể lại với phóng viên Báo Hànộimới, khách hàng Tr.M.H cho biết, cách đây 2 ngày, có nhận được điện thoại gọi đến số máy để bàn, tự giới thiệu là nhân viên của điện lực Hà Nội. Người này nói ông H nợ gần 60 triệu đồng tiền điện và yêu cầu thanh toán nếu không sẽ bị cắt điện.
“Khi tôi nói đã nộp tiền đầy đủ và ngạc nhiên với khoản nợ gần 60 triệu đồng, đầu dây bên kia cung cấp một mã số công tơ và địa chỉ lắp đặt tại số 43 ngách 32 Lạc Long Quân. Họ nói có thể chứng minh thư của tôi bị lợi dụng để đăng ký lắp đặt công tơ điện và hướng dẫn bấm số 9 để báo giải quyết. Tôi nghi ngờ lừa đảo nên dập máy...", khách hàng Tr.M.H kể.
Cũng gặp tình huống tương tự, khách hàng N.T.H cũng nhận được điện thoại lạ gọi đến nhắc nhở chưa nộp tiền điện tháng 4-2021... "Tôi trả lời luôn là đừng có lừa đảo, thấy nói vậy, họ cúp máy", khách hàng N.T.H cho biết.
Theo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), từ đầu tháng 5-2021 đến nay, có hàng trăm khách hàng phản ánh có số điện thoại lạ tự xưng là "nhân viên điện lực", "tổng đài ngành điện", “điện lực Việt Nam” gọi yêu cầu người dân nộp tiền điện. Ngành điện đã cảnh báo đây là cuộc gọi mạo danh nhằm mục đích lừa đảo và khuyến cáo khách hàng không cung cấp số tài khoản, mật khẩu cá nhân, không thanh toán tiền điện để tránh bị chiếm đoạt tài sản.
"Kịch bản" quen thuộc này từng được đối tượng lừa đảo sử dụng để thông báo nợ ngân hàng, yêu cầu đổi sim điện thoại, thông báo nhận hàng gửi qua bưu điện… Các cuộc gọi này thường xuất phát từ tổng đài nước ngoài gọi về Việt Nam qua giao thức kết nối internet (VoIP), do vậy việc xác minh, điều tra không đơn giản, cần thời gian và sự phối hợp đồng bộ của các nhà mạng, kể cả nhà mạng quốc tế.
Đại diện Tổng công ty VNPT VinaPhone (Tập đoàn VNPT) cho biết, thời gian qua, VNPT đã chủ động phân loại, chặn các cuộc gọi đến từ các đầu số quốc tế có dấu hiệu lừa đảo; thường xuyên cập nhật các biện pháp kỹ thuật để chủ động ngăn chặn cuộc gọi giả mạo... Tuy nhiên, quan trọng nhất là khách hàng tuyệt đối không chuyển tiền hoặc cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ qua điện thoại...
Định hướng về giải pháp căn cơ ngăn chặn lừa đảo qua điện thoại, trả lời phóng viên Báo Hànộimới chiều 8-6, đại diện Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC), Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết, về mặt công nghệ, việc xác thực các thông tin (như số điện thoại, website, kênh thông tin chính thống...) gắn với một tổ chức là hoàn toàn khả thi.
Vì vậy, NCNC sẽ ra mắt hệ thống xác thực các thông tin của tổ chức, cho phép người dùng kiểm tra nhanh các thông tin về số điện thoại, website, địa chỉ thư điện tử, hoặc bất kỳ kênh thông tin chính thống nào. Việc này sẽ hạn chế rất nhiều tình trạng người dùng bị lừa đảo như hiện nay.
Với trường hợp giả mạo các số điện thoại của ngành điện, người dùng chỉ cần truy cập vào danh bạ tín nhiệm của NCSC (tại https://tinnhiemmang.vn) là có thể xác thực được số điện thoại đang liên hệ với người dùng có phải là của các đơn vị thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam hay không.
"Không chỉ điện lực, nhiều lĩnh vực khác cũng có thể sẽ gặp phải những tình huống tương tự. Do vậy, NCSC mong muốn cung cấp các giải pháp tăng cường hiệu quả, uy tín hoạt động của doanh nghiệp, tổ chức trong môi trường trực tuyến, cũng như bảo đảm lợi ích của người dùng qua việc tập trung các thông tin chính thống trên nền tảng tín nhiệm mạng", ông Trần Quang Hưng thông tin.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.