(HNM) - Hôm nay 23-7, Đại hội đại biểu Đảng bộ quận Bắc Từ Liêm lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2015-2020 với chủ đề
Nhìn lại nhiệm kỳ vừa qua, một trong những dấu ấn nổi bật của Bắc Từ Liêm là sự chuyển biến về ý thức trách nhiệm, tinh thần phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Đây cũng là vấn đề được đề cập như là một trong những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu, là khâu đột phá trong nhiệm kỳ mới.
Ưu tiên đầu tư, tập trung lãnh đạo
Thực hiện Nghị quyết 132/NQ-CP ngày 27-12-2013 của Chính phủ về việc điều chỉnh địa giới hành chính huyện Từ Liêm để thành lập 2 quận và 23 phường thuộc TP Hà Nội, quận Bắc Từ Liêm chính thức đi vào hoạt động từ ngày 1-4-2014. Ngay từ những ngày đầu tiên, công tác cải cách hành chính (CCHC) đã được quận đặc biệt quan tâm và triển khai thực hiện đồng bộ. Trong đó, Bắc Từ Liêm tập trung vào 2 nhiệm vụ trọng tâm là: Cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức.
Phải chuyển đến trụ sở làm việc tạm, Bắc Từ Liêm thiếu nhiều cơ sở vật chất, nhất là cơ sở vật chất, trang thiết bị làm việc. Với quan điểm cán bộ có thể thiếu, nhưng việc của dân không thể chờ, Quận ủy Bắc Từ Liêm chỉ đạo tập trung ưu tiên những điều kiện tốt nhất cho việc giao dịch hành chính với các tổ chức và công dân. Bộ phận "một cửa" của UBND quận và UBND các phường được ưu tiên trang bị vị trí, phương tiện làm việc.
Lãnh đạo quận nêu rõ, các phòng chuyên môn có thể chưa hoàn thiện nhưng riêng bộ phận "một cửa" phải được quan tâm đầu tư. Thực tế, quận đã bố trí diện tích 300m2, chiếm một không gian khá lớn so với tổng mặt bằng chung của trụ sở quận, ở tầng 1, có chỗ để xe thuận tiện... Ở các phường, bộ phận "một cửa" cũng được ưu tiên bố trí nơi thoáng, rộng. Ngoài ra, những đầu tư mới như hàng ghế chờ hay máy lấy số thứ tự tại bộ phận "một cửa" của quận cũng tạo ấn tượng mạnh.
Song song việc đầu tư về cơ sở vật chất, Quận ủy Bắc Từ Liêm chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ bộ phận "một cửa" nói riêng và cán bộ, công chức, viên chức nói chung. Hiện nay, 100% cán bộ công chức quận và phường sử dụng, vận hành tốt phần mềm văn bản. Các cán bộ, đảng viên ở bộ phận "một cửa" từ phường lên quận Bắc Từ Liêm thường xuyên trao đổi, học hỏi lẫn nhau nhằm nâng cao nghiệp vụ, kỹ năng xử lý tình huống.
Giải quyết thủ tục hành chính cho người dân tại quận Bắc Từ Liêm. |
Nhằm chủ động nâng cao nghiệp vụ, nhiều cán bộ, công chức, viên chức bộ phận "một cửa" quận còn tranh thủ ngoài giờ nghiên cứu, trao đổi với nhau để kịp thời nắm bắt các văn bản, quy định mới. Lãnh đạo Văn phòng UBND quận cho biết, phương châm xây dựng đội ngũ cán bộ bộ phận "một cửa" của quận là "một cán bộ thạo nhiều việc". Có như vậy, mỗi cán bộ đều sẵn sàng ứng trực, hỗ trợ cho nhau trong các trường hợp công việc cần có sự tăng cường. Lãnh đạo Quận ủy, UBND quận nêu rõ quan điểm, thước đo hiệu quả công tác của bộ phận "một cửa" là sự hài lòng của người dân.
Cùng với bộ phận "một cửa", Quận ủy Bắc Từ Liêm chỉ đạo triển khai đồng bộ tới toàn thể đội ngũ cán bộ, công chức trên địa bàn. Sự chuyển biến đồng bộ đã góp phần tạo chuyển biến mạnh về công tác phối hợp giải quyết hồ sơ, thủ tục, giải quyết việc của dân... Đặc biệt, Bắc Từ Liêm còn là một trong hai đảng bộ đầu tiên của Đảng bộ TP Hà Nội chủ động tổ chức đối thoại giữa Bí thư Quận ủy với nhân dân.
Cuộc đối thoại diễn ra vào cuối tháng 11-2014 đã để lại ấn tượng tốt trong dư luận nhân dân. Với những chỉ đạo quyết liệt từ cuộc đối thoại, nhất là giải quyết những kiến nghị của dân, Quận ủy Bắc Từ Liêm đã truyền tỏa ý thức trách nhiệm, tinh thần phục vụ tới đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trên toàn địa bàn. Bí thư Quận ủy Lê Văn Thư nhấn mạnh quan điểm: "Cán bộ, công chức không thể thiếu tinh thần phục vụ".
Đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao chất lượng cán bộ
Nhờ cách chỉ đạo đúng đắn, chỉ trong ba tháng đầu tiên kể từ khi thành lập, bộ phận "một cửa" của Văn phòng UBND quận đã giải quyết 10.596/11.028 hồ sơ tiếp nhận. Trung bình mỗi ngày, bộ phận "một cửa" tiếp hơn 500 lượt công dân. Kết quả năm 2014, bộ phận "một cửa" các cơ quan hành chính quận Bắc Từ Liêm đã tiếp nhận 355.779 hồ sơ, giải quyết được 339.700 hồ sơ, đạt tỷ lệ 95,5%; trong đó 337.541 hồ sơ giải quyết đúng hạn, đạt tỷ lệ 99,4%.
Hiện nay, 100% thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của quận đều được cung cấp dịch vụ công trực tuyến ở mức 2 trên Cổng giao tiếp điện tử. Nhằm giúp người dân tiếp cận được TTHC thuận tiện nhất, ngoài các địa điểm niêm yết theo quy định, quận còn chỉ đạo thực hiện niêm yết TTHC tại các nhà văn hóa của các khu dân cư trên địa bàn.
Những cố gắng của đội ngũ cán bộ, công chức, đảng viên bộ phận "một cửa" quận Bắc Từ Liêm dần dần đã chiếm tình cảm của công dân, được đánh giá rất tích cực. Cuối năm 2014, đoàn kiểm tra số 1 của Thường trực Thành ủy về thực hiện Chương trình 08-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội về "Đẩy mạnh CCHC, nâng cao trách nhiệm và chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức giai đoạn 2011-2015" đã tới kiểm tra bộ phận "một cửa" trên địa bàn quận. Đoàn kiểm tra đã đánh giá rất cao công tác lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện công tác CCHC của quận Bắc Từ Liêm, trong đó biểu hiện tiến bộ rõ nhất thông qua hiệu quả công tác, cung cách phục vụ của bộ phận "một cửa" từ quận xuống phường.
Bước vào nhiệm kỳ mới, Quận ủy Bắc Từ Liêm xác định thường xuyên đổi mới phong cách lãnh đạo, điều hành theo phương châm: "Tập trung, quyết liệt, dứt điểm, hiệu quả", "Nói đi đôi với làm", bám sát nghị quyết, lãnh đạo toàn diện, song mỗi thời điểm cần lựa chọn, xác định đúng trọng tâm, trọng điểm và khâu đột phá để tổ chức thực hiện có hiệu quả.
Trong đó, CCHC được coi là một trong những nhiệm vụ trọng yếu, thường xuyên, đồng thời là khâu đột phá: "Đẩy mạnh CCHC, chú trọng công tác cán bộ và xây dựng chính quyền điện tử nhằm tạo môi trường thuận lợi cho các doanh nghiệp, tổ chức và công dân, thực hiện minh bạch trong hoạt động của các cơ quan quản lý nhà nước". Đây là những cơ sở để tin tưởng, trong những năm tới, người dân Bắc Từ Liêm sẽ tiếp tục được hưởng lợi nhờ ý thức trách nhiệm, tinh thần phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.