Công nghệ

Xác định giá khởi điểm của sim, số đẹp được đề xuất ra sao?

Mai Hữu 28/08/2023 - 17:35

Dự thảo Luật Viễn thông (sửa đổi) đề xuất quy định giá khởi điểm để đấu giá số thuê bao di động được xác định bằng Tổng sản phẩm trong nước (GDP) bình quân đầu người theo giá hiện hành của năm liền kề trước thời điểm đấu giá tính cho một ngày.

Chiều 28-8, hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách tiếp tục xem xét, cho ý kiến về một số vấn đề lớn còn ý kiến khác nhau đối với dự án Luật Viễn thông (sửa đổi).

lequanghuy1.jpg
Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Lê Quang Huy báo cáo tại phiên họp.

Báo cáo một số vấn đề lớn trong việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Viễn thông (sửa đổi), Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Lê Quang Huy cho biết, đối với Quỹ Dịch vụ viễn thông công ích, Thường trực Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường đề nghị giữ quy định về Quỹ trong dự thảo Luật nhưng cần hoàn thiện quy định về Quỹ cho phù hợp và hoạt động hiệu quả hơn. Dự thảo Luật đang được thể hiện theo loại ý kiến này.

Về thiết kế, xây dựng, lắp đặt công trình viễn thông, Thường trực Ủy ban Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường đã chỉnh lý bổ sung quy định việc lắp đặt công trình viễn thông trên tài sản công phải bảo đảm nguyên tắc: Không làm ảnh hưởng đến hoạt động của cơ quan, tổ chức quản lý, sử dụng tài sản công, đến công năng sử dụng của tài sản công; bảo đảm tính khả thi về kỹ thuật; cảnh quan, môi trường, an toàn, an ninh; tuân thủ quy chuẩn kỹ thuật nhằm đảm bảo an toàn và sức khỏe cho người dân. Đồng thời, bổ sung quy định doanh nghiệp lắp đặt công trình viễn thông có trách nhiệm bảo quản, bảo trì công trình viễn thông.

Đề cập về đấu giá quyền sử dụng kho số viễn thông, tài nguyên internet, ông Lê Quang Huy nêu rõ, để khắc phục các vướng mắc này, dự thảo Luật đã được chỉnh lý theo hướng: Quy định cụ thể các loại tài nguyên viễn thông cấp qua hình thức đấu giá; quy định cách thức xác định giá khởi điểm cho từng loại tài nguyên trên cơ sở tham khảo kinh nghiệm quốc tế, phù hợp với tình hình phát triển kinh tế của đất nước và mức tiêu dùng của người dân.

“Giá khởi điểm để đấu giá số thuê bao di động được xác định bằng Tổng sản phẩm trong nước (GDP) bình quân đầu người theo giá hiện hành của năm liền kề trước thời điểm đấu giá tính cho một ngày”.

Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Lê Quang Huy.

duongvanphuoc.jpg
Đại biểu Dương Văn Phước (Đoàn Quảng Nam) thảo luận.

Thảo luận về dự thảo Luật, đại biểu Dương Văn Phước (Đoàn Quảng Nam) đề nghị bổ sung thêm khoản quy định về trách nhiệm của doanh nghiệp viễn thông trong việc thu hồi công trình viễn thông không còn sử dụng. Đại biểu nêu thực tế, có nhiều công trình viễn thông, thiết bị viễn thông không còn sử dụng, dây cáp viễn thông đang “chằng chịt” tại các khu đô thị, ngay cả các tuyến đường thôn quê, khu dân cư, gây mất mỹ quan đô thị, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

“Nguyên nhân là các nhà mạng cung cấp dịch vụ thiếu trách nhiệm, không thu hồi dây cấp, trong khi việc sử dụng, thi công, lắp đặt không đảm bảo kỹ thuật, mỹ quan”, đại biểu nói, đồng thời đề nghị có chế tài xử lý nghiêm những trường hợp này để các doanh nghiệp trong lĩnh vực này có trách nhiệm bảo đảm quy trình kỹ thuật, mỹ quan, thu hồi các thiết bị, dây cáp không còn sử dụng.

nguyenminhtam.jpg
Đại biểu Nguyễn Minh Tâm (Đoàn Quảng Bình).

Góp ý về Quỹ dịch vụ viễn thông công ích, đại biểu Nguyễn Minh Tâm (Đoàn Quảng Bình) đề nghị Luật nên cân nhắc các nội dung liên quan đến mục tiêu hỗ trợ, nguyên tắc hoạt động, cơ chế đặt hàng, quy định về đóng góp và sử dụng nguồn tài chính của Quỹ để bảo đảm tính minh bạch và phát huy vai trò của Quỹ; bảo đảm nhiệm vụ chi phát triển kinh tế - xã hội, còn lại giao Chính phủ quy định chi tiết.

Bên cạnh đó, đại biểu Nguyễn Minh Tâm cũng đề nghị Ban soạn thảo, đặc biệt Chính phủ cần tiếp tục xem xét, đánh giá những nội dung nào cần thực hiện trong thời gian tới thì quy định cụ thể tỷ lệ phân bổ kinh phí từ Quỹ cho từng chương trình cụ thể để triển khai thực hiện có hiệu quả hơn trong quá trình duy trì Quỹ này.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Xác định giá khởi điểm của sim, số đẹp được đề xuất ra sao?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.