Chính trị

Đề xuất quy định một mức giá khởi điểm cố định cho tất cả sim số đẹp

Mai Hữu 24/08/2023 10:20

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, dự thảo Luật Viễn thông (sửa đổi) quy định một mức giá khởi điểm cố định cho tất cả số đẹp, từ đó bảo đảm tính khả thi của quy định đấu giá quyền sử dụng kho số viễn thông.

Sáng 24-8, tiếp tục chương trình phiên họp thứ 25, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật Viễn thông (sửa đổi).

ubtvqh4.jpg
Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Lê Quang Huy báo cáo tại phiên họp.

Tiếp tục duy trì dịch vụ viễn thông công ích

Báo cáo một số vấn đề lớn về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Viễn thông (sửa đổi), Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Lê Quang Huy cho biết, về đề nghị cân nhắc việc mở rộng phạm vi điều chỉnh đối với 3 dịch vụ mới là dịch vụ OTT viễn thông, trung tâm dữ liệu và điện toán đám mây, tiếp thu ý kiến xác đáng của đại biểu Quốc hội, dự thảo Luật chỉnh lý theo hướng “quản lý nhẹ”.

Cụ thể: không hạn chế tỷ lệ vốn góp nước ngoài đối với hoạt động đầu tư kinh doanh dịch vụ trung tâm dữ liệu, dịch vụ điện toán đám mây, dịch vụ OTT viễn thông tại Việt Nam; quy định rõ nghĩa vụ của doanh nghiệp cung cấp 3 dịch vụ trên, tập trung vào bảo đảm chất lượng dịch vụ; quyền của người sử dụng, an toàn, an ninh thông tin; giảm bớt một số nghĩa vụ so với các dịch vụ viễn thông truyền thống; chỉ quy định nguyên tắc về điều kiện hoạt động, giao Chính phủ quy định chi tiết để phù hợp với yêu cầu quản lý.

Về Quỹ Dịch vụ viễn thông công ích, Thường trực Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội đề nghị tiếp tục duy trì quỹ nhưng cần hoàn thiện quy định về quỹ cho phù hợp, hoạt động hiệu quả hơn, đồng thời việc quy định Bộ Thông tin và Truyền thông quản lý quỹ là phù hợp.

ubtvqh5.jpg
Quang cảnh phiên họp.

Dự thảo Luật cũng bổ sung quy định về các cơ chế, chính sách để doanh nghiệp bắt buộc phải cam kết dùng chung và chia sẻ hạ tầng; bổ sung nội dung Nhà nước quy định việc chia sẻ cơ sở hạ tầng viễn thông và cơ chế giá thuê hạ tầng dùng chung. Bổ sung việc giao cho địa phương quyết định việc chia sẻ cơ sở hạ tầng viễn thông trên địa bàn quản lý giữa các doanh nghiệp viễn thông; bổ sung quy định cơ chế chính sách dùng chung cơ sở hạ tầng ở các xã đặc biệt khó khăn, biên giới, hải đảo theo chương trình quốc gia về viễn thông công ích.

Về đấu giá quyền sử dụng kho số viễn thông, tài nguyên internet, Thường trực Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật theo ý kiến đề nghị chỉ quy định những vấn đề mang tính nguyên tắc về đấu giá quyền sử dụng kho số viễn thông, tên miền internet, còn các quy định khác về trình tự, thủ tục đấu giá thì dẫn chiếu theo Luật Đấu giá tài sản; có ý kiến đề nghị các quy định chi tiết khác thì giao Chính phủ quy định; bổ sung về cơ chế đền bù cho doanh nghiệp khi thực hiện mua sắm, sử dụng tài nguyên trong trường hợp thu hồi kho số viễn thông, tài nguyên internet để phục vụ lợi ích công cộng.

ubtvqh3.jpg
Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội Lê Quang Mạnh thảo luận.

Tháo gỡ khó khăn trong xác định giá khởi điểm số viễn thông

Thảo luận tại phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội Lê Quang Mạnh cho rằng, ngoài các nội dung hỗ trợ cho đối tượng là các hộ nghèo, các nhóm đối tượng khó tiếp cận các dịch vụ viễn thông công ích thì Quỹ Dịch vụ viễn thông công ích cần phải có thiết kế cụ thể về các nội dung khác, như chia sẻ hạ tầng viễn thông, tiếp cận viễn thông ở môi trường công cộng, hoặc là những nội dung có tính chất về mặt kỹ thuật mà chỉ Bộ Thông tin và Truyền thông mới có thể làm được, thì mục tiêu của quỹ sẽ được thực hiện tốt hơn.

Theo quan điểm của Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh, quan trọng nhất là Quỹ Dịch vụ viễn thông công ích có thực hiện được mục đích là phổ cập các dịch vụ viễn thông.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng cho rằng, dự thảo Luật quy định khá cụ thể về đấu giá quyền sử dụng kho số viễn thông, tên miền quốc gia nhằm tháo gỡ khó khăn cho việc bán đấu giá loại tài sản này trong thời gian vừa qua, trong đó có nguyên nhân là không xác định được giá khởi điểm.

“Việc quy định xác định giá khởi điểm đấu giá ngay trong dự thảo Luật là cần thiết để bảo đảm tính khả thi. Tuy nhiên, chúng tôi cũng thấy rằng, hiện nay việc đấu giá quyền sử dụng kho số viễn thông, tên miền internet đang thực hiện theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Tức là về mặt pháp lý thì đã có quy định nhưng thực tiễn chưa thực hiện được”, ông Hoàng Thanh Tùng nói.

ubtvqh2.jpg
Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng giải trình thêm tại phiên họp.

Về đấu giá quyền sử dụng kho số viễn thông, giải trình tại phiên họp, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, quy định trước đây là phải xác định giá khởi điểm của từng số viễn thông, trong khi có đến hàng trăm nghìn, thậm chí hàng triệu số đẹp. Bộ trưởng cho biết, khi định giá thì phải thuê tư vấn, chi phí cao hơn so với số tiền đấu giá thu về nên quy định không khả thi.

“Dự thảo Luật lần này đã sửa đổi quy định một mức giá khởi điểm cố định cho tất cả số đẹp, việc này sẽ bảo đảm tính khả thi của quy định”, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nói.

Phát biểu kết luận phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải cho biết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị cơ quan soạn thảo, thẩm tra tiếp tục tiếp thu ý kiến tại phiên họp, hoàn thiện dự thảo Luật trình hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách cho ý kiến trước khi trình Quốc hội xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ sáu.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đề xuất quy định một mức giá khởi điểm cố định cho tất cả sim số đẹp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.