Hà Nội kết nối

Xác định được chủng vi rút gây gia tăng bệnh viêm hô hấp cấp tính ở trẻ

Thu Hoài 23/11/2023 - 11:19

Ngày 23-11, Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh thông tin về kết quả xét nghiệm tác nhân gây bệnh viêm hô hấp cấp tính ở trẻ em trên địa bàn. Theo đó, tác nhân vẫn là các loại vi rút phổ biến có từ nhiều năm qua.

a390a.jpg
Số bệnh nhi mắc bệnh viêm hô hấp cấp tại thành phố Hồ Chí Minh có dấu hiệu tăng.

Kết quả này xóa tan nghi ngờ và dư luận gần đây cho rằng, việc gia tăng số ca bệnh viêm hô hấp cấp tính ở trẻ tại thành phố Hồ Chí Minh có thể do có sự xuất hiện của chủng vi rút mới.

Cụ thể, kết quả xét nghiệm của đơn vị nghiên cứu lâm sàng Đại học Oxford (OUCRU) từ các mẫu bệnh phẩm của các bệnh viện nhi thành phố Hồ Chí Minh cho thấy, hiện tại không ghi nhận tác nhân nào nổi trội bất thường.

Các tác nhân được tìm thấy qua xét nghiệm bao gồm vi rút cúm mùa, RSV, Enterovirus và các vi khuẩn H. Influenza, Strep. pneumonia và Mycoplasma pneumonia, là các tác nhân gây bệnh hô hấp thường gặp trong nhiều năm qua tại thành phố Hồ Chí Minh.

a391.jpeg
Bác sĩ khuyến cáo các phụ huynh cần lưu ý những trường hợp bệnh nhi viêm phổi hoặc có bệnh lý nền cần được nhập viện chẩn đoán, điều trị đúng cách và kịp thời.

Các chuyên gia cũng nhận định, các vi rút này là những tác nhân phổ biến gây bệnh viêm hô hấp, đã được ghi nhận tại Việt Nam và trên thế giới.

Phần lớn ca bệnh đều nhẹ, có thể điều trị ngoại trú; các bệnh cảnh viêm phổi thường gặp trên người bệnh có ít nhất 1 bệnh lý nền như tim bẩm sinh, bại não, xuất huyết não, teo đường mật, suy giảm miễn dịch, bệnh phổi mạn, lupus đỏ hệ thống, suy dinh dưỡng…

Viêm hô hấp cấp tính là bệnh phổ biến thường gặp nhất ở trẻ em, diễn tiến theo mùa ở nước ta và nhiều nước trên thế giới, thường tăng cao từ tháng 10 đến tháng 12 hằng năm.

Số liệu tổng hợp từ các bệnh viện trong 10 tháng năm 2023 cho thấy, bệnh nhi bị viêm hô hấp cấp điều trị ngoại trú, nội trú và tử vong thấp hơn cùng kỳ so với các năm trước dịch Covid-19 (từ 2015 đến 2019).

a388.jpg
Bảy cách phòng tránh bệnh viêm hô hấp cấp.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hồ Chí Minh, mặc dù số ca đến khám tại các cơ sở y tế có gia tăng trong những tháng cuối năm 2023, nhưng hệ thống giám sát chưa ghi nhận các ổ dịch viêm hô hấp tại các trường học trong những tháng gần đây. Điều này phù hợp với độ tuổi mắc bệnh đợt này chủ yếu ở trẻ nhỏ.

Đa số các bệnh viêm hô hấp do vi rút chỉ cần điều trị triệu chứng và tự khỏi, những trường hợp viêm phổi hoặc có bệnh lý nền cần được nhập viện chẩn đoán, điều trị đúng cách và kịp thời để ngăn các biến chứng nặng và hạn chế tử vong.

Để phòng bệnh viêm hô hấp cho trẻ em nói riêng và cho cả cộng đồng nói chung, Sở Y tế thành phố khuyến cáo đến mọi người dân: Rửa tay thường xuyên bằng nước và xà phòng cho bản thân người lớn và cho trẻ em. Luôn luôn che miệng, mũi khi ho, khi hắt hơi. Tiêm chủng đầy đủ theo lịch.

Người lớn, đặc biệt là phụ nữ có thai, người già và người có bệnh lý nền, cần tiêm vắc xin cúm hằng năm. Giữ ấm cơ thể, duy trì chế độ dinh dưỡng cân đối; dinh dưỡng hợp lý theo tuổi, đặc biệt tranh thủ nguồn sữa mẹ ở tuổi nhũ nhi.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Xác định được chủng vi rút gây gia tăng bệnh viêm hô hấp cấp tính ở trẻ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.