Bạn đọc

Xã Tuy Lai (huyện Mỹ Đức): Người dân Ắng Bằng bao giờ có "sổ đỏ"?

Thu Hằng 27/09/2023 - 06:33

Hơn 30 năm kể từ ngày 21 hộ dân của xã Tuy Lai (huyện Mỹ Đức) thực hiện kế hoạch di dân nội tỉnh lên khu Ắng Bằng sinh sống, phát triển kinh tế, đến nay vẫn chưa hộ nào được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở và tài sản gắn liền với đất; đất nông nghiệp (sổ đỏ).

Sự chậm trễ này đã và đang khiến các hộ gặp khó khăn trong việc thực hiện các quyền liên quan đến nhà, đất, tài sản trên đất… Người dân nơi đây mong muốn và đề nghị cấp có thẩm quyền sớm xem xét cấp “sổ đỏ” để ổn định cuộc sống.

so-do.jpg
Gia đình ông Bùi Văn Biền sinh sống ổn định tại Khu kinh tế Ắng Bằng (xã Tuy Lai, huyện Mỹ Đức) hơn 30 năm nhưng đến nay vẫn chưa được cấp “sổ đỏ”.

Khó khăn bủa vây

Phản ánh với Báo Hànộimới, Trưởng khu kinh tế Ắng Bằng (xã Tuy Lai) Phùng Văn Bằng cho biết: Giai đoạn 1990-1991, thực hiện Kế hoạch di dân nội tỉnh của UBND tỉnh Hà Sơn Bình (sau đó là tỉnh Hà Tây, nay là thành phố Hà Nội), UBND xã Tuy Lai đã đưa 21 hộ dân ở các thôn lên khu vực Ắng Bằng phát triển kinh tế.

Theo đó, mỗi hộ được cấp 3 sào đất ở và 4 sào đất nông nghiệp/khẩu. “Dù kinh tế còn nhiều khó khăn nhưng chúng tôi sẵn sàng rời làng quê lên khu vực đồi Ắng Bằng sinh cơ, lập nghiệp. Song, sản xuất nông nghiệp ở đây phụ thuộc hoàn toàn vào thiên nhiên. Cuộc sống của người dân rất vất vả”, ông Bằng chia sẻ.

Là một trong số ít hộ sinh sống ổn định trên Ắng Bằng từ cuối năm 1990 đến nay, đảng viên Bùi Văn Biền, 85 tuổi không giấu nổi phiền muộn: “Sau hơn 30 năm lên Ắng Bằng lập nghiệp, đến nay “sổ đỏ” đất ở và đất nông nghiệp vẫn chưa được cấp dù nhiều năm nay chúng tôi liên tục đề nghị các cấp chính quyền về việc này. Nhiều hộ muốn xây nhà kiên cố, chuyển nhượng, di chúc thừa kế quyền sử dụng đất hay thế chấp vay vốn ngân hàng… đều không thể thực hiện. Vì quá khó khăn, đến những năm 2015-2016, một số hộ dân Ắng Bằng phải trở về những nơi ở cũ để mua đất, xây nhà, chỉ còn số ít hộ trụ lại nơi đây”.

Khảo sát thực tế của phóng viên Báo Hànộimới tại Khu kinh tế Ắng Bằng sáng 25-9 cho thấy, đường giao thông từ Bờ Đá (đập tràn) lên đầu khu Ắng Bằng dài khoảng 1.200m lởm chởm toàn đá, đất. Hai bên đường xuất hiện nhiều rãnh sâu, đường dốc, đi lại rất nguy hiểm.

Theo tìm hiểu, khoảng năm 1994, Khu kinh tế Ắng Bằng được Nhà nước đầu tư xây dựng Trạm y tế và 1 điểm trường học, nhưng đến nay không còn sử dụng. Đáng nói, đến năm 2016, người dân Ắng Bằng mới chính thức được dùng điện lưới...

Vướng từ hồ sơ

Trao đổi với phóng viên về những nội dung liên quan đến đề nghị cấp “sổ đỏ” của người dân Khu kinh tế Ắng Bằng, Chủ tịch UBND xã Tuy Lai Bùi Văn Quyền cho biết: Trước đây, các hộ dân đã đề nghị vấn đề này tại các hội nghị tiếp xúc cử tri, hội nghị của xã... Ngày 30-10-2022, UBND xã Tuy Lai chính thức tiếp nhận đơn đề nghị của Trưởng khu kinh tế Ắng Bằng Phùng Văn Bằng về việc cấp “sổ đỏ” cho các hộ dân. Cả khu hiện còn 19/21 hộ với 62 nhân khẩu; 2/21 hộ đã bàn giao mặt bằng thực hiện dự án mở rộng sân bay Miếu Môn.

“Sau khi tiếp nhận đơn của công dân, ngày 8-12-2022, UBND xã Tuy Lai đã ban hành thông báo trả lời. Theo đó, UBND xã Tuy Lai yêu cầu ông Phùng Văn Bằng thông báo cho các hộ dân trong khu Ắng Bằng được giao đất theo kế hoạch di dân giai đoạn 1990-1991 hoàn thiện và nộp hồ sơ xin cấp “sổ đỏ” tại xã; giao cán bộ chuyên môn xã Tuy Lai tiếp nhận và hướng dẫn công dân hoàn thiện hồ sơ theo đúng quy định của pháp luật. Tuy nhiên, đến thời điểm này vẫn chưa hộ dân nào nộp hồ sơ”, ông Bùi Văn Quyền thông tin.

Về vấn đề này, ông Phùng Văn Bằng cho hay: “Khi nhận được thông báo của UBND xã, cá nhân tôi và một số hộ dân đã hỏi cán bộ địa chính xã thủ tục xin cấp “sổ đỏ”. Về hồ sơ, xã đề nghị phải có giấy tờ liên quan đến việc giao đất. Trong khi đó, thời điểm di dân lên Khu kinh tế Ắng Bằng, không hộ nào được cấp quyết định giao đất của UBND tỉnh Hà Sơn Bình cũ nên các hộ chưa thể hoàn thiện hồ sơ”.

Liên quan đến việc quản lý đất đai tại Ắng Bằng, cán bộ địa chính UBND xã Tuy Lai Lê Quang Hướng cho biết: Theo bản đồ xã Tuy Lai đo đạc năm 1999 và sổ mục kê năm 1999, Khu kinh tế Ắng Bằng thể hiện là đất thổ cư của 21 hộ di dân giai đoạn 1990-1991. Tuy nhiên, qua rà soát hồ sơ lưu trữ tại xã, hiện không còn quyết định giao đất của UBND tỉnh Hà Sơn Bình cũ, do đó không đủ điều kiện để cấp “sổ đỏ” cho các hộ.

“Để giải quyết dứt điểm kiến nghị của người dân, chúng tôi sẽ tham mưu UBND xã Tuy Lai tiếp tục đề nghị các hộ dân hoàn thiện hồ sơ. Trên cơ sở đó, xã sẽ báo cáo UBND huyện Mỹ Đức và các ngành chức năng xem xét, sớm có biện pháp tháo gỡ, nhằm bảo đảm quyền lợi hợp pháp, chính đáng cho người dân”, ông Lê Quang Hướng nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xã Tuy Lai (huyện Mỹ Đức): Người dân Ắng Bằng bao giờ có "sổ đỏ"?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.