Sau 1 tháng vận hành theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp, xã Thượng Phúc chuyển biến mạnh mẽ trong tổ chức bộ máy, cải cách thủ tục hành chính và chuyển đổi số.
Đặc biệt, trong tháng 7-2025, Thượng Phúc liên tục được xếp hạng số 1/126 xã, phường toàn thành phố về giải quyết thủ tục hành chính công - kết quả phản ánh tinh thần hành động, trách nhiệm và lấy người dân làm trung tâm phục vụ của chính quyền cơ sở trong giai đoạn chuyển đổi.
Tổ chức đồng bộ, vận hành thông suốt
Ngay sau khi đề án tổ chức chính quyền địa phương hai cấp được phê duyệt, Đảng ủy và UBND xã Thượng Phúc bắt tay ngay vào triển khai. Hơn 40 văn bản chỉ đạo được ban hành trong thời gian ngắn, thể hiện sự khẩn trương, quyết liệt và đồng bộ trong tổ chức bộ máy, phân công nhiệm vụ và xây dựng cơ chế vận hành mới.
Theo Chủ tịch UBND xã Thượng Phúc Lý Văn Dũng, xã đã kịp thời ban hành quy chế làm việc, quyết định thành lập các phòng chuyên môn, điểm phục vụ hành chính công và 3 đơn vị sự nghiệp trực thuộc UBND xã. Việc bố trí cán bộ công chức được thực hiện khoa học, phù hợp với năng lực và sở trường, nhằm bảo đảm vận hành bộ máy thông suốt, không để gián đoạn hoạt động hành chính dù chỉ một ngày.
Song song sắp xếp tổ chức, công tác tuyên truyền được đẩy mạnh trên nhiều nền tảng, mạng xã hội, truyền thanh cơ sở, các hội nghị lồng ghép... giúp người dân tiếp cận nhanh chóng với thông tin về địa giới hành chính mới, quy trình thủ tục hành chính, cách thức hoạt động của chính quyền địa phương hai cấp. Các phong trào thi đua chào mừng Đại hội Đảng bộ các cấp được tổ chức sôi nổi, tăng cường sự gắn bó, đồng thuận trong cộng đồng dân cư.
Thành quả từ tinh thần phục vụ nhân dân
Thành tích nổi bật nhất của Thượng Phúc sau một tháng vận hành mô hình mới chính là kết quả giải quyết thủ tục hành chính công. Theo báo cáo tháng 7-2025, UBND xã đã tiếp nhận 889 hồ sơ, trong đó có 635 hồ sơ (tương đương 71,5%) được nộp qua dịch vụ công trực tuyến; 100% hồ sơ được giải quyết đúng và trước hạn, không có hồ sơ quá hạn.
Nhờ những kết quả ấn tượng này, Thượng Phúc nhiều ngày liên tiếp dẫn đầu toàn thành phố Hà Nội trong bảng xếp hạng chỉ số phục vụ người dân trên Cổng dịch vụ công quốc gia.
Bà Nguyễn Thị Bích Ngọc ở thôn Đình Tổ (xã Thượng Phúc) chia sẻ: “Tôi đến làm thủ tục hành chính vài lần gần đây và thấy mọi thứ thay đổi rất tích cực. Cán bộ không chỉ làm đúng quy trình mà, còn chủ động hỏi han, hướng dẫn kỹ càng từng bước. Thời gian xử lý hồ sơ nhanh hơn trước rất nhiều. Tôi cảm nhận rõ sự chuyên nghiệp và trách nhiệm trong cách làm việc, không còn cảm giác ngại ngần mỗi khi đến cơ quan xã như trước nữa"...
Còn bà Trần Thị Lan ở thôn Triều Đông (xã Thượng Phúc) bày tỏ: "Trước đây, tôi nghĩ làm thủ tục hành chính tốn thời gian, công sức, nhưng khi đến Điểm hành chính công của xã, tôi được cán bộ tiếp nhận hồ sơ hướng dẫn rất chi tiết. Điều tôi bất ngờ nhất là chỉ sau hai ngày, hồ sơ đã được giải quyết xong, sớm hơn thời hạn ghi trên phiếu hẹn; thái độ phục vụ thân thiện, đầy trách nhiệm của cán bộ khiến tôi cảm thấy rất yên tâm và tin tưởng vào cách làm việc của chính quyền xã"...
Nhiều người dân xã Thượng Phúc còn bày tỏ niềm vui khi giờ đây không phải đến điểm hành chính công, chỉ cần thông qua điện thoại cũng hoàn thành nhiều thủ tục nhờ ứng dụng chuyển đổi số của xã.
Chủ tịch UBND xã Thượng Phúc Lý Văn Dũng khẳng định, xã xác định lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo hiệu quả. Việc xã Thượng Phúc đứng đầu thành phố về giải quyết thủ tục hành chính là kết quả của tinh thần chủ động, trách nhiệm, đồng bộ từ hệ thống chính trị. Điểm phục vụ hành chính công của xã không chỉ đầy đủ về cơ sở vật chất, mà còn thân thiện về thái độ phục vụ. Cán bộ được quán triệt rõ: Không gây phiền hà, luôn tận tình hướng dẫn, thủ tục được rút gọn, quy trình đơn giản hóa, tạo thuận lợi tối đa cho người dân và doanh nghiệp.
Ngoài ra, xã Thượng Phúc còn là một trong những địa phương đi đầu trong chuyển đổi số. Đến nay, xã đã cấp 70 chữ ký số cá nhân, 103 tài khoản thư điện tử công vụ, 71 tài khoản dịch vụ công cho lãnh đạo và cán bộ chuyên môn. Các phần mềm điều hành, quản lý văn bản, hộ tịch, thông tin điện tử được đưa vào sử dụng đồng bộ. Xã đã thành lập Ban Chỉ đạo chuyển đổi số, tổ ứng cứu công nghệ và triển khai phong trào “Bình dân học vụ số”, thử nghiệm học bạ điện tử và hoạt động chuyển đổi số trong giáo dục.
Dù còn khó khăn do số lượng hồ sơ cần số hóa lớn và hạn chế về hạ tầng kỹ thuật, song bước đầu, xã đã xây dựng được nền tảng cho chính quyền số từ cấp xã - một nỗ lực rất đáng ghi nhận.
Kết quả trong tháng đầu tiên của mô hình mới không chỉ là con số, mà còn là niềm tin, tin vào sự vận hành hiệu quả của mô hình chính quyền địa phương hai cấp, tin vào tinh thần phục vụ vì dân của bộ máy hành chính cơ sở. Bộ máy mới, cơ cấu mới, cách làm mới - tất cả đều hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng phục vụ, bảo đảm công khai, minh bạch, lấy người dân làm trung tâm.
"Đây mới chỉ là bước khởi đầu, song từ bước khởi đầu đó, xã Thượng Phúc chứng minh rằng, nếu quyết liệt hành động, đồng lòng cải cách, thực sự đặt người dân lên trên hết, chính quyền cơ sở hoàn toàn có thể đạt được hiệu quả như mong muốn", Bí thư Đảng uỷ xã Thượng Phúc Tạ Hữu Thọ chia sẻ.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.