Bạn đọc

Xã Phú Minh, huyện Sóc Sơn: Vi phạm kéo dài 17 năm chưa được xử lý

Thu Hằng 03/07/2023 - 14:50

Không có giấy phép xây dựng, nhưng từ năm 2006-2007, Công ty TNHH Phú Thái Sơn đã xây dựng công trình và tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất sản xuất, kinh doanh tại xã Phú Minh (huyện Sóc Sơn). Phát hiện vụ việc trên, UBND xã Phú Minh đã lập hồ sơ xử lý vi phạm, nhưng đến nay đã 17 năm, vi phạm vẫn "án binh bất động".

Theo quan sát của phóng viên Báo Hànộimới, công trình vi phạm trật tự xây dựng có quy mô đồ sộ, gồm: Văn phòng làm việc, xưởng sản xuất bia, xay nghiền nguyên liệu; khu lò hơi, trạm xử lý nước thải… và các công trình phụ trợ của Công ty TNHH Phú Thái Sơn nằm giữa cánh đồng đang sản xuất nông nghiệp ở thôn Đông, xã Phú Minh. Đây thực chất như một nhà máy sản xuất bia. Ngay từ cổng vào của công ty, nhiều xe ô tô đang đỗ, đợi xuất, nhập hàng.

1(1).jpg
Xưởng sản xuất bia của Công ty TNHH Phú Thái Sơn được xây dựng trên đất nông nghiệp chưa được chuyển đổi mục đích sử dụng.

Trao đổi với phóng viên về nguồn gốc sử dụng đất của Công ty TNHH Phú Thái Sơn, Phó Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Sóc Sơn Nguyễn Thạch Bỉnh cho biết: Khu đất Công ty TNHH Phú Thái Sơn sử dụng làm xưởng sản xuất bia có tổng diện tích 18.856m2, nguồn gốc là đất nông nghiệp. Trong đó, có 2.778m2 là đất nông nghiệp do UBND xã Phú Minh quản lý, giao thầu; 16.078m2 là đất nông nghiệp giao theo Nghị định số 64/CP ngày 27-9-1993 của Chính phủ do ông Đồng Văn Cương - chủ doanh nghiệp nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất từ 68 hộ gia đình, cá nhân. Năm 2006-2007, Công ty TNHH Phú Thái Sơn bắt đầu xây dựng công trình khi chưa có giấy phép xây dựng.

4.jpg
Một số công trình vi phạm trật tự xây dựng của Công ty TNHH Phú Thái Sơn đưa vào sử dụng từ năm 2006-2007 đến nay có dấu hiệu xuống cấp vẫn chưa được xử lý.

Theo tìm hiểu, thời điểm đó, UBND xã Phú Minh đã lập hồ sơ vi phạm đối với hành vi xây dựng công trình không phép và tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất của Công ty TNHH Phú Thái Sơn nhưng không có biện pháp ngăn chặn, xử lý kịp thời (!?). Điều đáng nói, huyện Sóc Sơn cũng không có hồ sơ lưu trữ liên quan đến vi phạm trên.

Có một điều khó hiểu là vi phạm xảy ra từ năm 2006-2007, thế nhưng phải đến năm 2017, Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội mới kiểm tra việc sử dụng đất của Công ty TNHH Phú Thái Sơn. Ngày 18-4-2017, Chánh Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường đã ban hành Quyết định số 641/QĐ-XPHC về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với Công ty TNHH Phú Thái Sơn do chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp không phải là đất trồng lúa sang đất phi nông nghiệp từ 0,5ha đến dưới 3ha.

3.jpg
Nhiều ô tô đỗ ngay ở cổng vào Công ty TNHH Phú Thái Sơn chờ xuất, nhập hàng.

Tuy nhiên, căn cứ Luật Đất đai năm 2013 và các văn bản liên quan; xét thực tế tình hình sản xuất, kinh doanh và nhu cầu sử dụng đất của Công ty TNHH Phú Thái Sơn, thay vì xử lý dứt điểm vi phạm theo quy định, ngày 26-5-2017, Sở Tài nguyên và Môi trường đã có Văn bản số 993/STNMT-TTr về kết quả kiểm tra đối với Công ty TNHH Phú Thái Sơn. Theo đó, Sở đề nghị UBND thành phố Hà Nội cho phép đơn vị này liên hệ với Sở Tài nguyên và Môi trường để hoàn thiện hồ sơ, thủ tục thuê đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất tại thôn Đông, xã Phú Minh, huyện Sóc Sơn theo quy định hiện hành.

Về vấn đề này, theo Phó Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn Phạm Quang Ngọc, trên cơ sở kết quả kiểm tra và đề xuất của Sở Tài nguyên và Môi trường, ngày 21-6-2017, UBND thành phố đã ban hành Văn bản số 5773/VP-ĐT giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với UBND huyện Sóc Sơn hướng dẫn Công ty TNHH Phú Thái Sơn hoàn thiện hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất… Hướng dẫn doanh nghiệp liên hệ với Sở Kế hoạch và Đầu tư hoàn thiện thủ tục đầu tư dự án theo quy định. Được biết, hiện Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội đã xin ý kiến thẩm định hồ sơ chấp thuận chủ trương đầu tư dự án của các sở, ngành hữu quan, UBND huyện Sóc Sơn. Trên cơ sở đó trình UBND thành phố xem xét, quyết định.

Thực tế trên cho thấy, để xảy ra vi phạm kéo dài không xử lý dứt điểm, trách nhiệm thuộc về UBND huyện Sóc Sơn, UBND xã Phú Minh. Do đó, cùng với việc hướng dẫn Công ty TNHH Phú Thái Sơn hoàn thiện thủ tục theo quy định, huyện Sóc Sơn cần xem xét, xử lý nghiêm trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Xã Phú Minh, huyện Sóc Sơn: Vi phạm kéo dài 17 năm chưa được xử lý

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.