Nông thôn mới

Xã Nguyên Khê (huyện Đông Anh):Tập trung phát triển kinh tế - xã hội theo hướng nhanh, bền vững

Đỗ Minh 27/09/2024 - 06:39

Nhằm phát triển kinh tế - xã hội theo hướng nhanh và bền vững, trong quá trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, xã Nguyên Khê, huyện Đông Anh luôn gắn kết với tiến trình đô thị hóa, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân.

Năm 2023, Nguyên Khê được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và cũng là xã hoàn thành 100% tiêu chí xây dựng xã thành phường.

dong-anh.jpg
Tuyến đường liên thôn khang trang tại xã Nguyên Khê (huyện Đông Anh).

Xã Nguyên Khê nằm ở phía Bắc của huyện Đông Anh, giao thông trên địa bàn khá thuận lợi, có nhiều tuyến đường huyết mạch chạy qua, như: Quốc lộ 3; đường sắt Hà Nội - Thái Nguyên; đường Lê Hữu Tựu và đường Nguyên Khê qua khu công nghiệp vừa và nhỏ. Hay tuyến đường nối từ cầu Nhật Tân đến sân bay quốc tế Nội Bài, rất thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội. Bí thư Chi bộ thôn Nguyên Khê (xã Nguyên Khê) Phạm Văn Kết cho biết, hiện các tuyến đường trong thôn đều được đầu tư xây dựng với 2 làn đường, có cây xanh, hệ thống chiếu sáng. Đến thôn Nguyên Khê hôm nay như bước vào một khu phố trong đô thị, với hạ tầng hiện đại. Một số tuyến đường liên xã còn có biển báo, chỉ dẫn, gờ giảm tốc.

Không riêng thôn Nguyên Khê, các thôn: Cán Du, Cán Khê… cũng được đầu tư hạ tầng hiện đại. Hệ thống điện chiếu sáng, cây xanh, nhà văn hóa, khu vui chơi, bãi đỗ xe được đầu tư đầy đủ. Chủ tịch UBND xã Nguyên Khê Nguyễn Mạnh Hồng thông tin, hệ thống cơ sở hạ tầng theo các tiêu chuẩn đô thị của một phường đều được Nguyên Khê đáp ứng đầy đủ. Chẳng hạn như tiêu chuẩn đất công trình văn hóa, thể dục, thể thao (sân chơi, sân luyện tập và các công trình trung tâm văn hóa, thể thao) bình quân đầu người là trên 1,0m2/người, thì xã đã đạt 4,58m2/người, cao hơn nhiều so với tiêu chí đề ra. Theo quy định, đất giao thông (đường giao thông cấp khu vực, cấp nội bộ và công trình giao thông) bình quân là trên 11m2/người, thì xã đã đạt 17,74m2/người. Các tiêu chí khác, như đất cây xanh sử dụng công cộng (đất công viên, vườn hoa, sân chơi cấp đơn vị ở), tỷ lệ đường được chiếu sáng (đường cấp khu vực, cấp nội bộ), mật độ đường cống thoát nước chính… đều đạt rất cao so với tiêu chuẩn quy định. Đặc biệt, xã Nguyên Khê có 4 trường học (1 trường mầm non, 2 trường tiểu học, 1 trường trung học cơ sở) đều đạt chuẩn quốc gia mức độ 1; trong đó Trường Trung học cơ sở Nguyên Khê đang được đầu tư xây dựng để đạt chuẩn mức độ 2.

Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Anh Hoàng Hải Đăng cho biết, huyện đã tích hợp bộ Tiêu chí huyện lên quận và bộ Tiêu chí nông thôn mới nâng cao với 12 nhóm tiêu chí, 36 chỉ tiêu cụ thể, nên đã sử dụng hiệu quả nguồn lực đầu tư vào xây dựng nông thôn mới. Hơn nữa, huyện coi trọng công tác tuyên truyền để người dân hiểu và chủ động tham gia xây dựng nông thôn mới. Theo thống kê, từ năm 2011 đến nay, xã Nguyên Khê đã huy động được hơn 525 tỷ đồng để xây dựng nông thôn mới nâng cao; trong đó ngân sách huyện đầu tư hơn 406 tỷ đồng, số còn lại là nguồn lực từ xã hội hóa.

Đáng chú ý, trong giai đoạn xây dựng nông thôn mới nâng cao, người dân xã Nguyên Khê đã hiến gần 6.000m2 đất để mở rộng, làm đường; trong đó có 300 hộ dân hiến hàng trăm mét vuông đất thổ cư. Xã Nguyên Khê hiện có 13 nhà văn hóa và điểm sinh hoạt cộng đồng được đầu tư cải tạo, nâng cấp khang trang, sạch đẹp, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, rèn luyện thể dục, thể thao, hội họp. Ngoài ra, xã Nguyên Khê còn có 6 tiểu công viên kết hợp bãi đỗ xe và tại các tiểu công viên đều được bố trí dụng cụ thể dục, thể thao ngoài trời, là điểm sinh hoạt cộng đồng, khu vui chơi cho nhân dân trên địa bàn.

Đánh giá về xã nông thôn mới nâng cao Nguyên Khê, Phó Chánh Văn phòng chuyên trách Văn phòng Điều phối xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội Ngọ Văn Ngôn cho rằng, Nguyên Khê đã linh hoạt trong quá trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, tích hợp các tiêu chí xã lên phường, huy động được nguồn lực lớn để phát triển. Đến nay, hình hài đô thị đã hiện rõ ở xã Nguyên Khê. Hiện tại, Nguyên Khê tiếp tục xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu gắn với đô thị, đáp ứng điều kiện phát triển trong tương lai khi huyện Đông Anh lên quận và thành phố sau này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xã Nguyên Khê (huyện Đông Anh): Tập trung phát triển kinh tế - xã hội theo hướng nhanh, bền vững

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.