(HNM) - Nhà tôi sống sát ngay cạnh một cửa hàng kinh doanh quần áo thời trang ở một quận trung tâm thành phố. Từ nhiều năm nay, cứ vào dịp ba tháng cuối năm là cửa hàng này lại trương biển "xả hàng" với giá rẻ để chiêu dụ khách nhằm thu hồi vốn.
Chuyện người ta kinh doanh và đưa ra các dịp xả hàng khuyến mãi như vậy là bình thường và không có gì đáng nói nếu như việc đó không làm ảnh hưởng đến ai, đằng này thực tế nó lại gây nên rất nhiều phiền phức và phản cảm. Không chỉ riêng cửa hàng thời trang sát cạnh nhà tôi, mà tôi thấy hầu hết các chủ cửa hiệu kinh doanh nhiều thứ mặt hàng khác vào dịp này họ cũng đều đưa ra chương trình xả hàng khuyến mãi, và đều làm ảnh hưởng mọi người xung quanh khiến tôi cũng như nhiều người không thể không lên tiếng.
Dưới đây là thực trạng buồn phát sinh từ chuyện người kinh doanh xả hàng cuối năm:
Thứ nhất: Khi các cửa hàng, các cơ sở kinh doanh treo biển "xả hàng" với giá bán giảm 30-50%, thậm chí có nơi giảm tới 70% so với giá bán thực tế, thì lượng người kéo tới xem và mua hàng rất đông. Không chỉ thu hút lượng khách hàng quen thuộc của cửa hàng, cơ sở kinh doanh, mà một lượng khách hàng vãng lai đi qua thấy vậy họ cũng xúm vào với số lượng lớn, mặc dù họ chưa hề biết ở đó bán các loại hàng hóa gì và chất lượng ra sao, miễn là cứ thấy "xả hàng", cứ thấy giá rẻ là ghé vào xem. Khi lượng khách hàng ùa vào đông đột xuất như vậy, mà chủ yếu mặt bằng kinh doanh lại đều ở mặt tiền của các con đường, tuyến phố, nơi có lưu lượng người xe qua lại đông đúc, vì vậy đã dẫn tới tình trạng tắc đường, kẹt xe, khiến cho những người khác đang đi trên đường bị khổ lây. Có những cơ sở kinh doanh, cửa hiệu còn mang hàng là quần áo, giày dép... ra đổ đống trên vỉa hè phía trước để cho khách hàng chọn lựa, và khi người mua dừng xe lại, họ đã dựng xe ngổn ngang khắp dưới lòng đường khu vực quanh đó nên việc đường sá bị ùn ứ là khó tránh khỏi.
Thứ hai: Không chỉ làm ảnh hưởng tới giao thông, đại đa số các cửa hàng, cơ sở kinh doanh khi xả hàng khuyến mãi cuối năm thì họ đều muốn gây sự chú ý của người đi đường bằng tiếng mời gọi, bằng giọng nói được thu âm rồi phát tiếng ầm ĩ. Không ít nơi không thu âm phát tiếng bằng loa đài thì họ thuê người đứng ở đằng trước để mời gọi bằng hình thức vẫy tay và gào, hét thật to với những câu đại loại như: "Xả hàng giá rẻ bất ngờ! Ghé vô, ghé vô anh chị em ơi...", "Quần 50, áo 30 nghìn 1 chiếc anh chị, cô bác ơi...", "Giày dép khuyến mãi giá 70 nghìn đồng mọi người ơi..."...
Việc quảng cáo bán hàng bằng loa đài âm lượng lớn đến chói tai và bằng giọng gào, hét đến hết cỡ như vậy luôn rất... hiệu quả vì hầu như người đi đường nào đi tới các địa điểm xả hàng đó cũng đều phải chú ý, mặc dù chưa cần biết là họ có ghé vào xem hay mua hàng không. Việc các điểm xả hàng chọn cách làm như vậy làm tắc nghẽn giao thông bấy lâu nay vẫn là chuyện thường ngày ở... phố, và hơn thế nữa, không ít vụ cãi lộn, đánh chửi nhau do va quệt, đâm vào nhau chỉ vì mải mê để mắt vào nơi bán hàng hạ giá mà không để ý đến đường.
Từ thực trạng xả hàng khuyến mãi như trên, mong rằng chính quyền các địa phương cần phải có những nhắc nhở để các cơ sở kinh doanh, cửa hàng không làm ảnh hưởng tới giao thông cũng như nhịp sống của người dân xung quanh.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.