Theo dõi Báo Hànộimới trên

World Cup 2022: Chờ nhịp đập từ trái tim Nam Mỹ

Anh Đức| 20/11/2022 15:14

(HNMO) - Trong một lần hiếm hoi World Cup không tổ chức vào mùa hè, khán giả toàn thế giới hy vọng sức nóng từ những trái tim Nam Mỹ của Brazil và Argentina có thể sẽ mang cúp vàng rời khỏi châu Âu.

Sự thống trị của lục địa già

Từ World Cup 2006 đến nay, ngai vàng là sự thống trị tuyệt đối của các đội tuyển châu Âu. Trong 4 trận chung kết, 3 trận là “nội chiến” xoay quanh Italia - Pháp, Tây Ban Nha - Hà Lan, Pháp - Croatia. Chỉ duy nhất Argentina chen chân được vào tranh vô địch năm 2014 với tuyển Đức, nhưng rồi cũng phải ngậm ngùi về nhì sau hiệp phụ. 

World Cup luôn diễn ra vào thời điểm các giải vô địch quốc gia châu Âu và Champions League, Europa League… đã hạ màn. Đấy cũng là lúc những đôi chân Nam Mỹ đã bị vắt kiệt sức ở trời Âu. Cơ thể họ cần nghỉ ngơi, con tim họ hướng về gia đình, bạn bè và những buổi tiệc tùng. World Cup có thể đầy thiêng liêng và day dứt đối với những Messi, Neymar…, nhưng nhiều đồng đội khác của họ thì chưa hẳn đã tập trung cao độ nhất.

Năm 2014, nếu Gonzalo Higuain tận dụng được chỉ một trong số các cơ hội trời cho, có lẽ Messi đã lên ngôi trước người Đức. Nhưng Argentina thiếu vận may và thiếu cả sự sắt đá trong thời khắc định đoạt, để rồi trả giá. 

Cũng năm 2014 ấy, Brazil là nước chủ nhà, mang theo kỳ vọng lớn lao một lần đăng quang trên chính Tổ quốc mình. Tuy nhiên, họ rời giải bằng thất bại bẽ bàng nhất trong lịch sử khi bị Đức đè bẹp 7-1. Một thảm họa đối với quốc gia tôn thờ bóng đá không khác gì tôn giáo!

Những nỗi đau của Argentina và Brazil kéo dài đến vậy cũng là bởi các nền bóng đá có truyền thống của châu Âu nối nhau chuỗi thăng hoa. Người Italia tìm lại hào quang đúng bằng lối chơi phòng ngự đặc sản, với Cannavaro, Buffon giành Quả bóng Vàng và Bạc năm 2006. Tây Ban Nha thế hệ Xavi, Iniesta, Villa hay Đức của Kroos, Muller, Neuer… đơn giản là không thể ngăn cản. Còn Pháp, họ bá chủ World Cup 2018 với một đội hình siêu hạng dưới tay của Huấn luyện viên Deschamp, cũng là một nhà vô địch World Cup lẫy lừng.

Cán cân Nam Mỹ - châu Âu ngày càng trở nên chênh lệch, một phần còn do sự trỗi dậy mạnh mẽ của những “kẻ phá đám”. Bỉ chưa có cơ hội lên ngôi, nhưng nhiều năm nay họ không rời top 3 trên Bảng xếp hạng FIFA. Anh, Hà Lan, Bồ Đào Nha đương nhiên là những cái tên được tôn trọng, nếu không ở khía cạnh truyền thông thì cũng ở chiều sâu lực lượng. Italia không có mặt ở World Cup 2022, nhưng Đan Mạch hay Thụy Sĩ, Serbia đang ngày càng trở nên khó chịu với lối chơi thực dụng không thua kém đất nước hình chiếc ủng.

Cơ hội nào cho Messi, Neymar?

World Cup lần này diễn ra vào mùa đông, thời điểm mà hầu như tất cả các câu lạc bộ hàng đầu châu Âu bắt đầu đạt phong độ đỉnh. Các ngôi sao Nam Mỹ nhờ thế mà sẽ có được điểm rơi khác biệt so với những kỳ World Cup trước.

Bộ đôi Messi - Neymar đang hủy diệt Ligue 1 mà không phải mất quá nhiều sức lực. Cuộc dạo chơi của họ với Paris Saint Germain giống như một sự chuẩn bị lý tưởng cả về cảm giác thi đấu lẫn trạng thái tâm lý cho ngày trở về khoác áo đội tuyển quốc gia. 

Messi nói Argentina hiện tại rất giống với năm 2014, giải đấu mà anh là ông hoàng - chỉ tiếc không vương miện. Lực lượng trong tay Huấn luyện viên Lionel Scaloni đầy khí chất, với thủ thành Martinez đang bắt cực chắc tay tại Aston Villa, trung vệ Lisandro Martinez là trụ cột không cần bàn cãi ở MU và đặc biệt hàng tiền đạo vô cùng cạnh tranh khi xuất hiện Di Maria, Paulo Dybala, Lautaro Martinez, Julian Alvarez… Chức vô địch Copa America cũng là một chất xúc tác thêm phần hoàn hảo cho hành trình đến Qatar của Albiceleste.

Brazil thì chắc chắn đang rất khác 2014, năm mà họ chỉ có niềm tin gần như duy nhất là Neymar. Khi Neymar được cáng khiêng ra, hàng triệu người đã khóc, vì chỗ dựa cuối cùng không còn nữa. Nhưng 2022 là một Brazil đa dạng hơn, có chiều sâu hơn và quan trọng nhất là lối chơi tấn công mềm mại, cống hiến đã trở lại.

Nhìn vào đội hình Brazil, các đối thủ sẽ ghen tị ngay từ vị trí thủ môn. Alisson và Ederson sẽ bắt chính ở tất cả các đội bóng mà họ đầu quân nhờ sự toàn năng đến kinh ngạc, nên việc chỉ 1 người được ra sân sẽ là hết sức bất công. Sự ganh đua tương tự cũng xảy ra ở hàng tiền vệ và tiền đạo, khi Huấn luyện viên Tite đang có quá nhiều “sao” để làm vệ tinh cho Neymar: Raphinha, Antony, Rodrygo bên phải, Martinelli, Vinicius bên trái, Jesus, Richarlison trung phong. Nếu một tiền đạo đang chơi ấn tượng nhất cho Liverpool như Firmino còn bị gạt ra, thì Brazil đang quá tự tin với đoàn quân của họ.

Lịch thi đấu cũng đưa Argentina và Brazil vào những bảng không quá nặng. Argentina cùng bảng với Saudi Arabia, Mexico và Ba Lan, còn Brazil có vẻ “xương” hơn một chút khi phải gặp Serbia, Thụy Sĩ, Cameroon. Nếu không có quá nhiều bất ngờ, 2 niềm tự hào Nam Mỹ sẽ có những bước chạy đà vừa sức trước khi World Cup bước sang giai đoạn loại trực tiếp.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
World Cup 2022: Chờ nhịp đập từ trái tim Nam Mỹ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.