Y tế

WHO quyết liệt ứng phó bệnh Leishmania bùng phát tại Ethiopia

Thương Nguyệt 16/12/2023 - 09:52

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tuyên bố nhanh chóng phản ứng với đợt bùng phát bệnh Leishmania ở da chưa từng có tiền lệ tại vùng Somali của Ethiopia.

Dẫn thông báo của WHO, Tân Hoa xã cho biết, vùng Somali là 1 trong 6 khu vực lưu hành bệnh Leishmania nội tạng ở Ethiopia. Đợt bùng phát bệnh Leishmania ở da mới nhất đã nêu bật những lỗ hổng nghiêm trọng về kiến ​​thức và kinh nghiệm của nhân viên y tế địa phương trong hoạt động chẩn đoán và quản lý các ca bệnh.

Số liệu từ WHO ghi nhận sự xuất hiện đầu tiên của bệnh Leishmania ở da trong khu vực vào tháng 7-2023. Tính đến cuối tháng 11, thêm 1.023 trường hợp mắc bệnh đã được báo cáo.

untitled.png
Bệnh Leishmania ở da bùng phát mạnh tại vùng Somali thuộc Ethiopia.

Trước những diễn biến phức tạp của đợt bùng phát, WHO đã khởi xướng một chương trình xây dựng năng lực toàn diện để giải quyết các thách thức, đào tạo đội ngũ bác sĩ, nhân viên y tế, y tá và chuyên gia phòng thí nghiệm tại những cơ sở y tế ở những khu vực bị ảnh hưởng. Khóa đào tạo tập trung vào hoạt động chẩn đoán và quản lý ca bệnh Leishmania ở da dựa trên hướng dẫn của tổ chức này.

Quyền đại diện WHO Ethiopia Nonhlanhla Dlamini đánh giá, sáng kiến ​​đào tạo sẽ đẩy mạnh nỗ lực ứng phó thách thức trước mắt của đợt bùng phát, đồng thời, giải quyết vấn đề lớn hơn về khoảng cách đào tạo ở khu vực.

Với trọng tâm phát hiện sớm, chẩn đoán và quản lý bệnh Leishmania ở da, sáng kiến ​​dự kiến xây dựng năng lực tổng thể cho đội ngũ y tế để tăng cường hiệu quả trong phòng ngừa và kiểm soát.

Ethiopia phải đối mặt với gánh nặng bệnh Leishmania ở da và nội tạng. Quốc gia Đông Phi có tỷ lệ mắc bệnh Leishmania ở da hằng năm từ 20.000 đến 40.000 trường hợp.

Bệnh Leishmania ở da là do một loại ký sinh trùng đơn bào lây truyền qua ruồi cát, có thể biểu hiện dưới dạng tổn thương da cục bộ, da niêm mạc hoặc lan tỏa.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
WHO quyết liệt ứng phó bệnh Leishmania bùng phát tại Ethiopia

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.