Theo dõi Báo Hànộimới trên

WHO kêu gọi xây dựng hệ thống dịch vụ truyền máu bền vững, tăng tỷ lệ hiến máu tình nguyện

Xuân Lộc| 14/06/2022 10:49

(HNMO) - Sáng 14-6, theo tin từ Viện Huyết học - truyền máu trung ương, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) chọn thông điệp cho Ngày Quốc tế người hiến máu (14-6) năm nay là “Triệu trái tim - Chung nhịp đập, Hiến máu cứu người”. WHO kêu gọi tăng cường đầu tư của chính phủ các quốc gia để xây dựng hệ thống dịch vụ truyền máu bền vững, tăng cường năng lực tiếp nhận máu, tăng tỷ lệ hiến máu tình nguyện.

Chương trình hiến máu tình nguyện “Mùa hè nhân ái” năm 2022 được đông đảo người dân tham gia hưởng ứng.

Để ghi nhận và bày tỏ sự biết ơn với nghĩa cử hiến máu cứu người, WHO, Hiệp hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế, Hội Truyền máu quốc tế và Liên đoàn Quốc tế các tổ chức người hiến máu đã chọn ngày 14-6 (ngày sinh của nhà khoa học Karl Landsteiner - người đã phát hiện ra hệ nhóm máu ABO) là Ngày quốc tế người hiến máu.

Tại Việt Nam, mặc dù chịu ảnh hưởng không nhỏ của đại dịch Covid-19, năm 2021, toàn quốc đã vận động và tiếp nhận được 1.304.191 đơn vị máu (quy đổi sang thể tích 250 ml là 1.598.635 đơn vị). Riêng Viện Huyết học - truyền máu trung ương đã tiếp nhận được 347.130 đơn vị máu, chiếm 26,7% lượng máu tiếp nhận của toàn quốc. Nhờ đó, viện đã cung cấp được gần 650.000 đơn vị chế phẩm máu tới 187 cơ sở y tế tại 32 tỉnh, thành phố. Đặc biệt, lần đầu tiên, viện đã điều tiết cung cấp 19.837 đơn vị máu cho địa phương miền Nam và miền Trung.

Tôn vinh những người hiến máu tiêu biểu toàn quốc.

Để giải quyết tình trạng thiếu máu trong dịp hè, năm nay, Viện Huyết học - truyền máu trung ương phối hợp với Hội thanh niên Vận động hiến máu Hà Nội tổ chức chương trình hiến máu “Mùa hè nhân ái”. Trong 6 ngày tổ chức (từ ngày 6 đến 11-6), chương trình đã nhận được sự ủng hộ tích cực không chỉ của người dân Hà Nội mà còn của người dân các tỉnh lân cận, tiếp nhận được 2.276 đơn vị máu.

TS Bạch Quốc Khánh, Viện trưởng Viện Huyết học - truyền máu trung ương cho biết, nhu cầu về máu và chế phẩm máu rất phổ biến trên toàn thế giới. Máu cần cho cấp cứu các nạn nhân bị chấn thương, tai nạn, thảm họa; cần cho cấp cứu sản khoa, các ca mổ và điều trị phức tạp; đồng thời cũng là nguồn sống cho những người bệnh phải truyền máu thường xuyên. Tuy vậy, khả năng tiếp cận với nguồn máu không phải lúc nào cũng được đáp ứng tốt. Theo WHO, tình trạng khan hiếm máu vẫn còn xảy ra, nhất là ở các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình.

Chính vì vậy, Ngày Quốc tế người hiến máu (14-6) không chỉ tri ân, ghi nhận nghĩa cử hiến máu trên toàn thế giới. WHO mong muốn thông qua sự kiện này sẽ góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng về vai trò của việc hiến máu thường xuyên và cam kết duy trì hành động này để đảm bảo duy trì nguồn máu đầy đủ, giúp mọi người dân có cơ hội tiếp cận với dịch vụ truyền máu kịp thời. Đây cũng là dịp để ghi nhận và phát huy các giá trị của hoạt động hiến máu tình nguyện trong việc nâng cao tinh thần đoàn kết, sự gắn kết xã hội trong cộng đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
WHO kêu gọi xây dựng hệ thống dịch vụ truyền máu bền vững, tăng tỷ lệ hiến máu tình nguyện

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.