Theo dõi Báo Hànộimới trên

WHO: Covid-19 còn nhiều biến động

Thương Nguyệt| 19/04/2023 08:41

(HNMO) - Ngày 18-4 (giờ địa phương), Tổ chức Y tế thế giới cảnh báo, đại dịch toàn cầu Covid-19 vẫn còn nhiều biến động trước khi trở thành kịch bản có thể dự đoán được.

Trong 28 ngày qua, hơn 23.000 ca tử vong và 3 triệu ca nhiễm mới đã được báo cáo cho WHO, trong bối cảnh số lượng xét nghiệm đã giảm đáng kể.

Tại họp báo cùng ngày, Giám đốc Chương trình Khẩn cấp y tế của WHO Michael Ryan nhấn mạnh, vẫn còn nhiều người tử vong và mắc bệnh dù số ca nhiễm đang có xu hướng giảm.  

Ông Michael Ryan cũng cho biết, các loại vi rút đường hô hấp không chuyển từ giai đoạn đại dịch sang đặc hữu. Thay vào đó, vi rút chuyển sang giai đoạn hoạt động ở mức độ thấp với các đỉnh dịch có khả năng xảy ra theo mùa.

Đại dịch toàn cầu Covid-19 vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp. Ảnh: Reuters

Vi rút sẽ không bị loại bỏ và vẫn gây ra bệnh hô hấp nghiêm trọng ở những người dễ bị tổn thương như bệnh cúm. Một số quốc gia vẫn còn nhiều người thuộc nhóm nguy cơ cao chưa được tiêm chủng, trong khi Covid-19 không còn là tình trạng khẩn cấp ở nhiều quốc gia khác.

“Chúng tôi chưa hủy bỏ chế độ cảnh báo đại dịch. Thế giới có thể sẽ trải qua thời kỳ nhiều biến động trước khi Covid-19 trở thành kịch bản dễ đoán hơn”, ông Michael Ryan nói.

Ủy ban khẩn cấp về Covid-19 của WHO họp 3 tháng một lần và dự kiến sẽ tiếp tục nhóm họp vào đầu tháng 5 năm nay. Như tại các cuộc họp trước đó, cơ quan quản lý y tế thế giới sẽ cân nhắc liệu Covid-19 có còn là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng gây quan ngại (PHEIC) hay không. 

PHEIC là mức cảnh báo cao nhất do WHO đưa ra. Ngày 30-1-2020, cơ quan này đã công bố PHEIC khi mới ghi nhận dưới 100 trường hợp mắc bệnh và không có ca tử vong nào bên ngoài Trung Quốc. Nhưng thế giới chỉ bắt đầu hành động sau khi Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nhận định Covid-19 là đại dịch vào tháng 3-2020.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
WHO: Covid-19 còn nhiều biến động

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.