Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vượt qua khó khăn từ tình yêu với nghề

Quỳnh Dương| 23/10/2022 07:14

(HNM) - Nhiều người thường nghĩ, phóng viên mảng quốc tế, đối ngoại sẽ không vất vả như các lĩnh vực khác vì chỉ phải ngồi ở cơ quan dịch tin từ các hãng nước ngoài; các sự kiện phải theo dõi, tuyên truyền cũng thường diễn ra ở Hà Nội... Tuy nhiên, để hoàn thành công việc được giao, phóng viên mảng quốc tế, đối ngoại cũng vất vả không kém đồng nghiệp ở những lĩnh vực khác.

Trong 20 năm là phóng viên Ban Quốc tế của Báo Hànộimới, tôi đã từng hai lần đi Trường Sa, tới những huyện khó khăn, thường bị thiên tai tàn phá của các tỉnh Quảng Trị, Quảng Bình, Bắc Kạn... Chuyến đi để lại nhiều ấn tượng với tôi là cùng một kiều bào Việt Nam tại Anh về nước thực hiện chương trình thiện nguyện tại xã Trường Sơn (huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình) vào cuối tháng 3-2016. Một trong những địa điểm được lựa chọn để trao quà từ thiện là bản Sắt. Ngày đó, ở đây, nhà nào “khá giả” lắm mới có chiếc bình ắc quy để thắp đèn khi cần thiết. Muốn vào bản phải trèo núi, băng rừng vài tiếng đồng hồ. Vì thế, mỗi khi có mưa lũ, bản Sắt giống như một “ốc đảo”.

Khi chúng tôi đến bản là lúc trời vừa ngừng mưa khoảng 2 ngày. Đoàn hỗ trợ chỉ có một chiếc xe bán tải, còn lại là xe máy do các thành viên Câu lạc bộ Giọt hồng Quảng Bình huy động. Do nhiều đoạn đường vẫn còn lầy lội nên chúng tôi phải dắt xe để vượt qua...

Theo kế hoạch, tối hôm đó, đoàn sẽ ngủ lại bản Sắt để giao lưu và động viên bà con. Đến 7h tối, trời bắt đầu đổ mưa lớn và kéo dài trong nỗi lo lắng của nhiều thành viên. Chặng đường di chuyển từ nhà văn hóa tới nhà trưởng thôn để nghỉ ngơi trở nên trơn trượt khiến tôi và nhiều người ngã sóng xoài. Đêm hôm đó, nghe tiếng mưa dội trên mái nhà, tôi và nhiều người bạn đồng hành không thể chợp mắt. Nếu mưa không tạnh, chúng tôi sẽ đi bằng cách nào? Theo lời trưởng bản, bùn có thể ngập tới 50cm. Xe ô tô cũng khó đi vào chặng đường này. Nếu ở lại, kế hoạch công việc của nhiều người sẽ bị đảo lộn. Quan trọng hơn cả là bản Sắt không có sóng điện thoại, chúng tôi không thể thông báo về nhà rằng mình vẫn an toàn để người thân bớt lo lắng. Thật may mắn, sáng hôm sau mưa đã tạnh và nắng lên. Đến trưa, anh lái xe bán tải, chắc cũng lo lắng cho chúng tôi, nên đã cố gắng vượt qua đoạn đường ngập bùn đất để vào bản Sắt. Nhìn thấy chiếc xe thân quen, nhiều người cảm thấy niềm vui như vỡ òa. Thật là một chuyến đi đáng nhớ.

Tôi nghĩ, phóng viên theo dõi các lĩnh vực khác nhau sẽ có những khó khăn đặc thù không giống nhau. Nếu đủ tình yêu với nghề, mỗi phóng viên sẽ tìm ra được cách vượt lên thử thách để cho ra đời những tác phẩm được bạn đọc đón nhận.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vượt qua khó khăn từ tình yêu với nghề

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.