Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vượt nhiều chỉ tiêu Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội

Hà Vũ - Hương Ly. Ảnh: Viết Thành| 19/04/2023 09:38

(HNMO) - Sáng 19-4, tại trụ sở Thành ủy Hà Nội (số 9 Ngô Quyền, quận Hoàn Kiếm), Ban Chỉ đạo thực hiện Chương trình số 01-CTr/TU ngày 17-3-2021 của Thành ủy Hà Nội về "Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021-2025" tổ chức hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Chương trình.

Các đồng chí Thường trực Thành ủy Hà Nội chủ trì hội nghị

Đồng chí Đinh Tiến Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố, Trưởng ban Chỉ đạo thực hiện Chương trình chủ trì hội nghị.

Đồng chủ trì hội nghị có các đồng chí Phó Trưởng ban Chỉ đạo: Ủy viên Trung ương Đảng - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến, Phó Bí thư Thành ủy - Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong.

Tham dự có các Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy; bí thư quận, huyện, thị ủy và các đảng ủy trực thuộc Thành ủy...

Thực hiện vượt 7/14 chỉ tiêu, cơ bản đạt 7/14 chỉ tiêu

Trình bày báo cáo sơ kết tại hội nghị, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Vũ Đức Bảo cho biết, nửa đầu nhiệm kỳ, mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô đã bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương, gương mẫu đi đầu, nỗ lực phấn đấu, thực hiện đồng bộ, có hiệu quả Chương trình số 01-CTr/TU. Ban Chỉ đạo đã giao 11 cơ quan, đơn vị thành phố chủ trì triển khai thực hiện 34 đề tài, đề án, chuyên đề, kế hoạch. Đến nay, có 29/34 nội dung hoàn thành; còn 5 nội dung đang được các cơ quan chủ trì triển khai thực hiện.

Các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị đã chủ động tập trung triển khai thực hiện đồng bộ, toàn diện các nhiệm vụ trọng tâm và chỉ đạo, giải quyết tốt các nhiệm vụ đột xuất, phát sinh. Các ban xây dựng Đảng Thành ủy đã chủ động tham mưu triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp theo Chương trình. Các quận, huyện, thị ủy, đảng ủy trực thuộc Thành ủy chủ động xây dựng, triển khai kế hoạch, cụ thể hóa mục tiêu, nhiệm vụ bằng 777 đề án, chương trình, chuyên đề, kế hoạch công tác theo nội dung Chương trình 01-CTr/TU, phù hợp với tình hình địa phương, cơ quan, đơn vị, tính đến hết tháng 3-2023, đã cơ bản hoàn thành, đang tích cực triển khai thực hiện đạt kết quả tốt.

Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội Vũ Đức Bảo trình bày báo cáo tại hội nghị.

Các nội dung Chương trình số 01-CTr/TU được các cấp, các ngành triển khai đồng bộ, đạt kết quả toàn diện. Năng lực lãnh đạo của các cấp ủy; hiệu lực, hiệu quả hoạt động của chính quyền các cấp được nâng lên. Vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội ngày càng được phát huy, hoạt động thiết thực. Thành ủy, các cấp ủy Đảng đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; kiện toàn các chức danh lãnh đạo chủ chốt theo quy định, đúng phương án nhân sự được phê duyệt; chỉ đạo thực hiện tốt "nhiệm vụ kép" vừa phòng, chống dịch Covid-19, vừa phát triển kinh tế - xã hội; triển khai thực hiện tốt Nghị quyết số 97/2019/QH14 của Quốc hội, Nghị định 32/2021/NĐ- CP của Chính phủ.

Các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ của Chương trình cơ bản đạt kết quả tốt, đến nay, đã có 7/14 chỉ tiêu vượt, 7 chỉ tiêu còn lại cơ bản đạt; trong đó, chỉ tiêu về công tác tổ chức xây dựng Đảng, cải cách hành chính vượt so với kế hoạch đề ra như: Nhiệm vụ thành lập tổ chức Đảng trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước; chỉ tiêu kết nạp đảng viên; chỉ tiêu cán bộ nữ, cán bộ trẻ; các chỉ số SIPAS, PAPI...

Dấu ấn đổi mới trên các lĩnh vực

Các lĩnh vực công tác xây dựng Đảng đều có những dấu ấn đổi mới, đạt kết quả cao trong thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ. Đáng chú ý, công tác tuyên giáo đã đổi mới mạnh mẽ, triển khai chuyển đổi số; bảo đảm triển khai kịp thời, thông suốt các nghị quyết, chỉ thị của Trung ương và Thành ủy vào cuộc sống ngay cả trong bối cảnh đại dịch Covid-19; chủ động, kiên quyết đấu tranh với các luận điệu xuyên tạc, sai trái, phản động của các thế lực thù địch; kịp thời định hướng dư luận xã hội...

Đối với công tác tổ chức cán bộ, Ban Thường vụ Thành ủy đã chỉ đạo đổi mới toàn diện từ đánh giá cán bộ, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển cán bộ; đã quyết định phân công, luân chuyển, điều động, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, giới thiệu ứng cử đối với 319 lượt nhân sự... Các cấp ủy Đảng đã củng cố hàng chục tổ chức cơ sở Đảng; triển khai ứng dụng 2 phần mềm "Sổ tay đảng viên điện tử" và "Điều hành tác nghiệp quản lý đảng viên”...

Đối với công tác kiểm tra, giám sát, cấp ủy các cấp thành phố đã kiểm tra đối với 3.542 lượt tổ chức Đảng, 992 đảng viên; giám sát đối với 2.212 lượt tổ chức Đảng, 1.098 đảng viên. Trong đó, Ban Thường vụ Thành ủy thành lập 17 đoàn kiểm tra đối với 60 lượt tổ chức Đảng, 51 đảng viên và 9 đoàn giám sát đối với 22 lượt tổ chức Đảng, 10 đảng viên.

Ủy ban Kiểm tra (UBKT) các cấp đã kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 317 lượt tổ chức Đảng và 758 đảng viên, kết luận 122 tổ chức Đảng (chiếm 38%) và 332 đảng viên (chiếm 44%) có vi phạm, phải thi hành kỷ luật 17 tổ chức Đảng và 236 đảng viên. UBKT Thành ủy và UBKT các cấp giám sát chuyên đề đối với 1.877 lượt tổ chức Đảng và 2.639 đảng viên. Nửa đầu nhiệm kỳ, các cấp ủy và UBKT các cấp ủy đã thi hành kỷ luật 28 tổ chức Đảng (Khiển trách: 25; Cảnh cáo: 3) và 2.377 đảng viên (Khiển trách 1.783, Cảnh cáo 281, Cách chức 25, Khai trừ 288 trường hợp).

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến điều hành phần tham luận của các đơn vị tại hội nghị.

Công tác dân vận tiếp tục được đổi mới nội dung, phương thức, chất lượng hoạt động theo hướng sát dân, sát cơ sở. Thành ủy đã ban hành Quyết định số 2387-QĐ/TU, ngày 24-1-2022 về “Quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị thành phố”; chỉ đạo hệ thống dân vận cơ sở phát huy vai trò của gần 5.000 tổ dân vận ở thôn, tổ dân phố trong công tác nắm, dự báo tình hình nhân dân, tình hình dân tộc, tôn giáo, huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp, các nhiệm vụ trọng tâm, các khâu đột phá...

Công tác nội chính; phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí tiếp tục được đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả. Thành phố đã chỉ đạo thực hiện tốt công tác nội chính; đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, sự kiện, mục tiêu trên địa bàn; làm tốt công tác phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn có hiệu quả âm mưu, hoạt động kích động, lôi kéo nhân dân tham gia các hoạt động tuần hành, tụ tập đông người trái pháp luật; thực hiện đồng bộ các giải pháp kịp thời ngăn chặn, phát hiện, xử lý nghiêm minh các hành vi tham nhũng.

Thành ủy Hà Nội là một trong những đơn vị đầu tiên thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực cấp tỉnh theo chỉ đạo của Trung ương. Từ đầu năm 2021 đến nay, Thường trực, Ban Thường vụ Thành ủy, Ban Chỉ đạo Thành ủy bổ sung 42 vụ án, vụ việc vào diện theo dõi, chỉ đạo theo kiến nghị của Ban Nội chính Thành ủy và các cơ quan tư pháp thành phố; tổng cộng có 57 vụ án, vụ việc thuộc diện theo dõi, chỉ đạo.

Hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền các cấp gắn với thí điểm quản lý theo mô hình chính quyền đô thị được nâng cao. Thành phố tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố và HĐND các cấp; đổi mới phương thức và nâng cao hiệu quả hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, phát huy quyền làm chủ của nhân dân.

Riêng về công tác cải cách hành chính, có 5/10 tiêu chí vượt cao hơn chỉ tiêu so với kế hoạch đặt ra; 14/18 nhiệm vụ đã hoàn thành; 4 nhiệm vụ đang được thực hiện theo đúng tiến độ kế hoạch. Các chỉ số đánh giá hiệu quả hoạt động của chính quyền thành phố được cải thiện qua từng năm. Nhìn chung, các nội dung, chỉ tiêu, nhiệm vụ đặt ra theo Chương trình số 01-CTr/TU đã được triển khai thực hiện đồng bộ và bảo đảm theo đúng kế hoạch.

Quang cảnh hội nghị Sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện chương trình số 01 - Ctr/TU của Thành ủy khóa VXII

3 nhiệm vụ trọng tâm trong nửa cuối nhiệm kỳ

Triển khai thực hiện Chương trình số 01-CTr/TU, bên cạnh việc đúc rút những kinh nghiệm hay, bài học quý trong công tác chỉ đạo điều hành, Thành uỷ Hà Nội cũng thẳng thắn chỉ rõ những hạn chế, yếu kém còn tồn tại. 

Một trong những hạn chế cần khắc phục là Cổng dịch vụ công thành phố và Hệ thống thông tin “một cửa” điện tử của thành phố đang trong giai đoạn thử nghiệm và hoàn thiện còn gây khó khăn cho các đơn vị trong việc thực hiện tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính theo quy định. Bên cạnh đó, việc thực hiện số hóa tại bộ phận “một cửa” của các sở, ngành và bộ phận “một cửa” của UBND cấp huyện đang bị chậm so với lộ trình đề ra do thiếu hướng dẫn chi tiết về quy định đối với lưu trữ hồ sơ điện tử của Bộ Nội vụ và các đơn vị liên quan…

Đáng chú ý, còn có thực trạng năng lực lãnh đạo của một số cấp ủy Đảng; tính năng động, sáng tạo, ý thức trách nhiệm của một bộ phận cán bộ, đảng viên chưa cao; việc nắm bắt, dự báo diễn biến tình hình tư tưởng, dư luận cán bộ, đảng viên và nhân dân, thông tin tình hình cơ sở có lúc chưa kịp thời…

Bí thư Quận ủy Thanh Xuân Bùi Huyền Mai phát biểu tham luận tại hội nghị.

Từ thực tiễn triển khai Chương trình số 01-CTr/TU trong nửa nhiệm kỳ vừa qua, Thành uỷ Hà Nội đã xác định rõ 3 nhiệm vụ trọng tâm cần triển khai từ nay đến hết nhiệm kỳ. 

Nhiệm vụ quan trọng đầu tiên là phải tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố gương mẫu, trong sạch, vững mạnh giai đoạn 2023-2025 nhằm tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng gắn với triển khai thực hiện 10 chương trình công tác toàn khóa của Thành ủy khóa XVII và 34 đề tài, đề án, chuyên đề, nghị quyết, kế hoạch, chuyên đề của Chương trình số 01-CTr/TU.

Trong đó, Thành ủy Hà Nội sẽ tăng cường xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức, xây dựng Đảng bộ thành phố thực sự gương mẫu, trong sạch, vững mạnh, tiêu biểu; nâng cao hơn nữa hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền các cấp gắn với thí điểm quản lý theo mô hình chính quyền đô thị. 

Cùng với đó, Đảng bộ thành phố cũng sẽ tiếp tục đổi mới phương thức và nâng cao hiệu quả hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, phát huy quyền làm chủ của nhân dân; Phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội trong giám sát, phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền…

Thành ủy Hà Nội cũng đặt mục tiêu đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2023-2025. Trong đó, sẽ tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện, thống nhất, đồng bộ, có hiệu quả trong công tác cải cách hành chính, gắn với việc thực hiện chủ đề công tác hằng năm. Thực hiện đồng bộ các giải pháp cải thiện chỉ số PAPI, SIPAS, PARINDEX…

Đảng bộ thành phố cũng sẽ tập trung đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các đề tài, đề án, chuyên đề, kế hoạch thuộc nội dung Chương trình đảm bảo tiến độ, chất lượng. Nội dung các đề tài, chuyên đề, đề án, kế hoạch, nghị quyết cần được nghiên cứu, cụ thể hóa để thực hiện có kết quả các mục tiêu, chỉ tiêu Chương trình đề ra.

Khắc phục tồn tại, hạn chế, phấn đấu hoàn thành mục tiêu cả nhiệm kỳ

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị sơ kết triển khai Chương trình số 01-CTr/TU, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã chỉ rõ những hạn chế còn tồn tại cần tập trung khắc phục. Đó là việc 5 đề án của Chương trình chưa hoàn thành, trong đó có những đề án cần thiết liên quan đến cán bộ trẻ, trung tâm điều hành, vị trí việc làm... 

Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng cũng chỉ ra thực trạng công tác xây dựng và củng cố hệ thống chính trị, đặc biệt là cấp cơ sở ở một số nơi chưa thực sự quyết liệt; năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của một số cấp ủy Đảng, chính quyền ở một số nơi còn hạn chế, có nơi còn để xảy ra mất đoàn kết nội bộ…

Đồng chí Đinh Tiến Dũng đề nghị cấp ủy các cấp, các thành viên Ban Chỉ đạo phân công phụ trách, đề ra biện pháp nghiệp vụ, cụ thể để từng bước khắc phục triệt để những hạn chế, yếu kém đã được chỉ ra trong nửa nhiệm kỳ vừa qua. 

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng phát biểu chỉ đạo và kết luận hội nghị.

Nhấn mạnh thời điểm sơ kết giữa nhiệm kỳ có ý nghĩa quan trọng trong việc giúp các cấp uỷ Đảng, chính quyền xác định rõ được đầy đủ ưu điểm, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, Bí thư Thành uỷ Đinh Tiến Dũng đề nghị các địa phương, đơn vị, tổ chức tích cực chia sẻ kinh nghiệm, học hỏi các mô hình mới, cách làm hay về công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, từ đó có giải pháp cụ thể để hoàn thành thắng lợi những chỉ tiêu, nhiệm vụ của cả nhiệm kỳ. 

Bên cạnh đó, các địa phương, đơn vị cần tập trung phát huy hơn nữa tính tiên phong gương mẫu, trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu các cấp; khai thác, khơi thông nguồn lực triển khai các dự án trọng điểm để phát triển Thủ đô. 

“Từ nay đến cuối nhiệm kỳ 2020-2025, các cấp ủy Đảng phải tập trung chuẩn bị cho đại hội nhiệm kỳ tới; nỗ lực phấn đấu hoàn thành toàn bộ các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ đã được đề ra tại Chương trình số 01-CTr/TU”, Bí thư Thành ủy nhấn mạnh. 

Có thể nói, việc phân tích và chỉ rõ những hạn chế, yếu kém; xác định rõ những mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể để triển khai từ nay đến cuối nhiệm kỳ 2020-2025 là việc làm quan trọng và cần thiết để các địa phương, cơ quan, đơn vị trên địa bàn Thủ đô thực hiện thắng lợi mục tiêu của cả nhiệm kỳ. Đây cũng là dịp để mỗi đảng bộ đúc rút những kinh nghiệm hay, bài học quý nhằm tiếp tục triển khai có hiệu quả Chương trình số 01-CTr/TU, hướng tới mục tiêu xây dựng Đảng, hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân. 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Vượt nhiều chỉ tiêu Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.