Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vượt khó đưa dự án về đích

Tuấn Lương| 12/09/2022 06:46

(HNM) - Vượt qua rất nhiều khó khăn, chủ đầu tư và các nhà thầu dự án giao thông trọng điểm hầm chui Lê Văn Lương - Vành đai 3, cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 đã nỗ lực sớm đưa dự án về đích. Không chỉ góp phần giải quyết “bài toán” ùn tắc giao thông, các dự án này còn tăng khả năng kết nối, góp phần hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông khung của Thủ đô.

Các đơn vị thi công đang tích cực đẩy nhanh tiến độ xây dựng Dự án hầm chui Lê Văn Lương - Vành đai 3. Ảnh: Nhật Nam

Nên vóc nên hình

Dự án hầm chui Lê Văn Lương - Vành đai 3 đang từng ngày nên vóc, nên hình, được mong đợi sẽ gỡ nút thắt xung đột giao thông tại một trong những nút giao được đánh giá ùn tắc nghiêm trọng bậc nhất Thủ đô. Những ngày này, nhiều đoạn mặt bằng trong phạm vi dự án đã được hoàn trả để phục vụ các phương tiện đi lại. Đường dẫn xuống hầm chui tại hai đầu phía đường Lê Văn Lương và đường Tố Hữu đã hiện rõ.

Đại diện đơn vị chủ đầu tư, Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội Nguyễn Chí Cường cho biết, dự án được khởi công từ tháng 10-2020, với tổng mức đầu tư gần 700 tỷ đồng. Tổng chiều dài hầm 475m, trong đó phần hầm kín dài 95m. Mặt cắt ngang gồm hai hầm riêng biệt, mỗi hầm có bề rộng 7,75m. Trong dự án còn xây dựng trạm bơm với 3 tầng hầm (sâu 14m) và một tầng nổi (cao 3,5m); bể điều tiết có kích thước 10,6x4m. Ngoài ra, đường Lê Văn Lương và Tố Hữu được xén hè hai bên để mở rộng mặt đường. Hiện khối lượng thi công ước đạt khoảng 85%. Các nhà thầu đang tập trung triển khai những phần việc cuối cùng, dự kiến xong toàn bộ trước ngày 5-10.

Dự án trọng điểm xây dựng cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 với hình dáng tương tự như giai đoạn 1 cũng đang dần hiện rõ hình hài. Từ trên cây cầu Vĩnh Tuy hiện tại có thể dễ dàng nhận thấy các đoạn đường dẫn đã được đổ bê tông phẳng phiu phía bên cầu mới. Các cột, trụ, bệ đã vươn lên vững chãi từ dưới lòng sông… Theo thiết kế, tổng chiều dài tuyến (bao gồm cầu và đường dẫn) là 3.473m với 61 nhịp, mặt cắt ngang toàn tuyến 19,25m. Trong đó, phần cầu chính vượt sông dài 955m. Công trình được khởi công từ ngày 9-1-2021, dự kiến hoàn thành trước ngày 10-10-2023.

Theo ông Nguyễn Chí Cường, ngay sau khi khởi công, Ban Quản lý dự án đã chỉ đạo các nhà thầu tập trung nhân lực, máy móc, thiết bị thi công 3 ca liên tục và đến nay khối lượng trên công trường ước đạt 70%. Cụ thể, với kết cấu phần dưới, nhà thầu đã hoàn thành 562/562 cọc khoan nhồi; hoàn thành 60/61 bệ, thân trụ. Còn 1 bệ, thân trụ dự kiến thi công xong trong tháng 9-2022. Với kết cấu phần trên, nhà thầu đã xong toàn bộ 2.168/2.168m cầu dẫn; đúc và lắp đặt xong 396/396 phiến dầm Super T, đổ bê tông bản mặt cầu tại 44/44 nhịp Super T…

Quyết tâm về đích đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng

Khẳng định quyết tâm đưa công trình về đích đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng, Giám đốc Điều hành liên danh nhà thầu dự án hầm chui Lê Văn Lương Hồ Đức Phúc cho biết: “Dự án hầm chui Lê Văn Lương - Vành đai 3 đang bước vào giai đoạn nước rút. Chúng tôi đã hoàn thành 5 đốt hầm hở và 10 đốt hầm kín. Các hạng mục còn lại là hệ thống chiếu sáng, thoát nước, thảm nhựa… Để kịp tiến độ, đơn vị triển khai 7 mũi thi công liên tục 24/24 giờ. Dự kiến ngày 30-9, chúng tôi hoàn thiện kết cấu trong hầm và ngày 4-10 hoàn thiện toàn bộ hầm”.

Đẩy nhanh tiến độ cũng là quyết tâm của các nhà thầu tại dự án xây dựng cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2. Thống kê cho thấy, hiện đang có khoảng hơn 400 cán bộ, công nhân trên công trường 5/5 gói thầu xây lắp chính. Trong đó, riêng gói thầu số 1 (xây dựng cầu chính vượt sông, quan trọng nhất của dự án) do liên danh Tổng công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Việt Nam - Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Trung Chính đảm trách đang duy trì 380 cán bộ, công nhân.

Chỉ huy thi công kết cấu phần trên gói thầu số 1 Trần Văn Long thông tin, dù gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là điều kiện thủy văn sông Hồng, song nhà thầu đã bám sát tiến độ yêu cầu. Đến nay, gói thầu đã đạt hơn 50% khối lượng công việc. Tiến độ gấp rút song chất lượng dự án luôn được nhà thầu cùng đơn vị tư vấn và chủ đầu tư kiểm soát nghiêm ngặt. Liên danh nhà thầu phấn đấu hợp long các nhịp chính trước ngày 30-6-2023, sau đó sẽ tập trung hoàn thành các hạng mục còn lại như đúc gờ bê tông lan can, khe co giãn, cây xanh, chiếu sáng, thảm mặt cầu và sơn kẻ tổ chức giao thông…, bảo đảm bàn giao công trình đúng tiến độ.

Thị sát hiện trường vào ngày 7-9 vừa qua, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh nhấn mạnh, hai dự án này không chỉ góp phần giải quyết “bài toán” ùn tắc giao thông, mà còn tăng khả năng kết nối, hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông khung của Thủ đô theo quy hoạch. Chủ tịch UBND thành phố Trần Sỹ Thanh yêu cầu chủ đầu tư, nhà thầu hoàn thiện, thông xe hầm chui Lê Văn Lương - Vành đai 3 vào ngày 10-10 sắp tới. Với dự án cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2, cố gắng thông xe vào dịp 2-9-2023.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vượt khó đưa dự án về đích

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.