Sáng 8-1, trong khuôn khổ hội thảo “Phát triển đô thị theo mô hình TOD – kinh nghiệm quốc tế và giải pháp khuyến nghị cho Hà Nội”, Đại sứ quán Anh và Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác.
Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn dự
Theo ông Nguyễn Cao Minh, Trưởng ban MRB, Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Thủ đô.
Hệ thống đường sắt đô thị không chỉ là giải pháp giao thông công cộng bền vững mà còn đóng vai trò là động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế, xã hội và đô thị hóa của thành phố.
Tuy nhiên, để phát huy tối đa tiềm năng của hệ thống đường sắt đô thị, cần một cách tiếp cận tích hợp giữa giao thông và quy hoạch đô thị.
Trong bối cảnh này, việc lựa chọn mô hình phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD) là một hướng đi phù hợp. TOD không chỉ giúp cải thiện năng lực giao thông đô thị, giảm ùn tắc, mà còn là công cụ hữu hiệu để tích hợp phát triển kinh tế - xã hội với bảo vệ môi trường, tạo ra giá trị gia tăng từ đất đai, và huy động các nguồn lực để tái đầu tư vào cơ sở hạ tầng.
Thông qua hợp tác, Vương quốc Anh sẽ giúp thành phố Hà Nội nghiên cứu phát triển hệ thống giao thông công cộng, phát triển hệ thống đường sắt đô thị theo mô hình TOD, lập mô hình thông tin công trình (BIM) vào các dự án đường sắt đô thị.
Việc hợp tác dựa trên kinh nghiệm tiên tiến của Vương quốc Anh, quốc gia có nhiều thành tựu nổi bật trong lĩnh vực giao thông công cộng và xây dựng đô thị bền vững.
Việc áp dụng các tiêu chuẩn BIM sẽ giúp Hà Nội cải thiện đáng kể năng lực lập kế hoạch, giám sát và quản lý dự án, giảm thiểu rủi ro, tiết kiệm chi phí, và nâng cao chất lượng công trình.
Đồng thời, mô hình TOD sẽ được phát triển bài bản hơn, đảm bảo tính kết nối giữa giao thông công cộng và các khu vực đô thị, đáp ứng nhu cầu của người dân hiệu quả nhất.
Bản ghi nhớ này sẽ là nền tảng để mở rộng sự hợp tác trong tương lai, không chỉ trong lĩnh vực đường sắt đô thị mà còn ở nhiều lĩnh vực khác liên quan đến quy hoạch, phát triển đô thị và giao thông công cộng bền vững.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.