Đời sống

Vui đón Tết Trung thu: Quan tâm trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt

Mai Hoa 13/09/2023 - 06:55

Chuẩn bị đón Tết Trung thu, tổ chức hoạt động vui chơi, tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt đã và đang được Hà Nội triển khai tích cực.

Trong đó, cùng với nguồn tặng quà từ ngân sách, việc tăng cường huy động nguồn lực của các tổ chức, cá nhân để hỗ trợ, chăm lo, tổ chức các hoạt động cho trẻ em được chú trọng. Tất cả nhằm bảo đảm mọi trẻ em sống trên địa bàn Thủ đô được đón Tết Trung thu vui vẻ, đầm ấm và an toàn.

tang-qua-cho-tre-em-tai-tru.jpg
Tặng quà cho trẻ em tại Trung tâm Chăm sóc người khuyết tật Hà Nội (xã Thụy An, huyện Ba Vì).

Háo hức chờ Tết Trung thu

Một ngày trung tuần tháng 9, Đoàn cán bộ Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em Hà Nội cùng một số đại diện doanh nghiệp lên Trung tâm Chăm sóc người khuyết tật Hà Nội (xã Thụy An, huyện Ba Vì) tặng quà cho các em nhỏ có hoàn cảnh đặc biệt đang được nuôi dưỡng tại đây. Còn chừng hơn nửa tháng mới đến Tết Trung thu, nhưng ngay từ thời điểm này đã có thể cảm nhận niềm vui, sự háo hức chờ đón Tết Trung thu từ các em nhỏ.

Vừa hướng dẫn các em tập luyện, cô Lê Thị Trạm, nhân viên Trung tâm vừa vui vẻ chia sẻ: “Đã là trẻ em thì phải được vui chơi. Còn một số em khác đang dở việc, chứ không đội nhảy còn đông vui nữa”. Thấy tôi để ý trong đội nhảy có một cô bé rất xinh xắn, đáng yêu nhưng có vết tổn thương lạ ở chân, Giám đốc Trung tâm Chăm sóc người khuyết tật Hà Nội Phùng Công Lợi nói ngay: “Đó là bé Kiều Tâm Anh (bé Bông), bị bỏ rơi vào chùa Bồ Đề lúc khoảng

14 ngày tuổi hồi đầu năm 2012, đến năm 2014 thì được đưa vào Trung tâm chăm sóc, nuôi dưỡng, nay đã gần 10 năm. Chân bé bị tổn thương do một bệnh di truyền hiếm gặp không thể chữa khỏi hoàn toàn, nhưng được sự chăm sóc hằng ngày, điều trị đúng cách, giờ bé có thể sinh hoạt tương đối bình thường”.

Kiều Tâm Anh chỉ là một trong 163 trẻ em khuyết tật có hoàn cảnh đặc biệt và 150 người già, người khuyết tật đang được nuôi dưỡng tại Trung tâm, gồm người khuyết tật không có nơi nương tựa và không tự lo được cuộc sống; người khuyết tật cần sự bảo vệ khẩn cấp; trẻ em khuyết tật không có người nuôi dưỡng…

Đã 30 năm gắn bó với công tác chăm sóc người khuyết tật, ông Phùng Công Lợi cho biết: “Năm nay, không khí vui Tết Trung thu đến sớm hơn, do Trung tâm mới được hoàn thành các hạng mục nâng cấp đường đi lối lại, nhà sinh hoạt thêm khang trang, sửa chữa, thay mới trang thiết bị phòng tắm, nhà vệ sinh… Công tác thăm khám chữa bệnh hằng ngày, chăm sóc, điều trị phục hồi chức năng nhờ vậy thuận tiện hơn trước nhiều. Ai cũng vui”.

Chăm sóc nhiều hơn đến trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt

Không chỉ trẻ em hoàn cảnh đặc biệt tại Trung tâm Chăm sóc người khuyết tật Hà Nội được quan tâm, mà yêu cầu của UBND thành phố Hà Nội là phải bảo đảm mọi trẻ em sống trên địa bàn thành phố được vui Tết Trung thu; 100% trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt theo quy định được quan tâm, hỗ trợ và tặng quà đầy đủ, kịp thời theo quy định tại Nghị quyết số 25/2022/NQ-HĐND ngày 8-12-2022 của HĐND thành phố. Theo đó, đối tượng tặng quà nhân ngày Tết Trung thu là trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, mức quà 500.000 đồng/em; và các cơ sở trợ giúp xã hội công lập có chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ, theo mức 11 triệu đồng/cơ sở cấp thành phố, 6 triệu đồng/cơ sở cấp huyện, cấp xã.

Thành phố cũng yêu cầu tăng cường huy động nguồn lực của các tổ chức, cá nhân để hỗ trợ, chăm lo, tổ chức các hoạt động nhân dịp Tết Trung thu cho trẻ em, trao học bổng cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt… Thực hiện nhiệm vụ này, Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em Hà Nội đã huy động các nguồn lực từ Công ty cổ phần Tập đoàn T&T 700 triệu đồng; Công ty cổ phần Đầu tư quốc tế NCT3, 500 suất quà trị giá 300 triệu đồng; Công ty TNHH URC Việt Nam, 1.000 suất quà trị giá 130 triệu đồng; Công ty cổ phần Thiết bị giáo dục và đồ chơi Bình Dương 50 triệu đồng… Từ nguồn lực này, rất nhiều hoạt động ý nghĩa sẽ được tổ chức thời gian tới, bao gồm trao học bổng, xe đạp, thiết bị vui chơi, quà cho trẻ em, tổ chức chương trình “Vầng trăng cổ tích” tại các huyện Sóc Sơn, Thạch Thất, Đan Phượng…

Đáng chú ý, “Đêm hội Trăng rằm 2023” cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt và trẻ em có nhiều thành tích, nỗ lực vươn lên trong học tập và cuộc sống trên địa bàn thành phố đã và đang được Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội phối hợp UBND huyện Ba Vì và các đơn vị liên quan tích cực chuẩn bị, dự kiến sẽ diễn ra ngày 29-9.

Tất cả nhằm chung tay chăm sóc trẻ em, trong đó quan tâm nhiều hơn đến trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, tổ chức đa dạng các hoạt động để trẻ em được vui chơi, giải trí, có điều kiện phát triển toàn diện về thể chất và tinh thần.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vui đón Tết Trung thu: Quan tâm trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.