Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vụ tàu cánh ngầm cháy: Chưa thể xác định trách nhiệm

Hà Tuấn| 22/01/2014 16:08

(HNMO) - Phạm Ninh, Giám đốc Chi cục đăng kiểm số 6, Cục đăng kiểm Việt Nam khẳng định, vì chưa xác định được nguyên nhân nên chưa thể nói trách nhiệm liên quan của công tác đăng kiểm.


Hiện trên địa bàn TP có 21 chiếc, trong số đó có 10 chiếc tàu cánh ngầm đang hoạt động (thuộc sở hữu của Công ty Greenlines, Công ty tàu cao tốc Vina, Công ty TNHH Quang Hưng).



Kiểm định xong, 3 ngày sau tàu cháy

Ông Ninh cho hay, các tàu cánh ngầm hoàn toàn nhậu khẩu từ nước ngoài, niên hạn rất cao, thấp nhất là 19 năm, cao nhất là 25 năm. Do đó rất cần quy định về niên hạn sử dụng để đảm bảo an toàn, ngoài ra đơn vị chủ tàu cần tích cực duy tu, bảo dưỡng cũng như thống kê các sự cố liên quan đến tàu cánh ngầm và gửi về Chi cục đăng kiểm để có những phân tích và dự báo cảnh báo kịp thời.

Cũng theo ông Ninh, chi cục đã tiến hành đăng kiểm theo định kỳ, trung bình 1 năm 1 lần, riêng đối với tàu trên 20 tuổi kiểm tra 6 tháng/lần. Đối với tàu bị cháy (trưa 20-1) mang số hiệu Vina Express 01 (số đăng ký SG 3837) thuộc sở hữu của Công ty CP tàu cao tốc Vina, Chi cục bắt đầu kiểm tra ngày 14-1, kết thúc ngày 17-1. Sau khi cấp giấy tờ chứng nhận đạt kiểm định thì công tác kiểm định không còn trách nhiệm nữa; còn việc kiểm tra trước khi xuất bến thuộc về trách nhiệm của cảng vụ trong việc cấp phép rời bến.

Chưa thể xác định trách nhiệm thuộc về ai (?!)

Sau sự vụ xảy ra, Chi cục đã có giải trình lên Cục đăng kiểm Việt Nam và chờ Bộ GTVT thanh, kiểm tra. Ông Ninh khẳng định, vì chưa xác định được nguyên nhân nên chưa thể nói trách nhiệm liên quan của công tác đăng kiểm.

Một diễn biến khác, theo chỉ đạo của UBND TP Hồ Chí Minh, Cảng vụ đường thủy nội địa TP tạm không cấp phép rời cảng, bến đối với các tàu cao tốc cánh ngầm chạy tuyến TP Hồ Chí Minh – Vũng Tàu để phục vụ công tác kiểm tra, rà soát các điều kiện về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện. UBND TP cũng đã quyết định thành lập Ban chỉ đạo và Tổ công tác kiểm tra tình hình an toàn tàu cánh ngầm để kiểm tra các điều kiện về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, rà soát các điểu kiện pháp lý, các quy định về quản lý nhà nước đối với tình hình hoạt động vận tải tàu cao tốc cánh ngầm.

Cùng ngày, thừa ủy quyền của Bộ trưởng Bộ GTVT, ông Nguyễn Xuân Sang, Giám đốc Cảng vụ hàng hải TP Hồ Chí Minh đã trao tặng quà (10 triệu đồng/gia đình) và gửi lời cảm ơn tới 3 gia đình tham gia cứu người bị nạn trong vụ tàu cánh ngầm Vina Express SG 3837 bị cháy trên sông Sài Gòn vào trưa 20-1.

Khi xảy ra sự vụ cháy tàu, cùng với các phương tiện của lực lượng chức năng còn có phương tiện của 3 gia đình buôn bán tạp hóa trên sông đã tích cực tham gia cứu người. Cụ thể, tại bãi sình gần khu chế xuất Tân Thuận (quận 7), ghe của gia đình anh Trần Văn Cò và chị Nguyễn Thị Thu Thủy đã cứu được 15 người; gia đình anh Ngô Huỳnh Long và chị Kiều Thúy Hà cứu được 20 người và gia đình anh Ngô Văn Hồng và chị Huỳnh Thị Nhan cứu được 15 người.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ tàu cánh ngầm cháy: Chưa thể xác định trách nhiệm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.