Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vụ MobiFone mua AVG: Các bị cáo nói lời sau cùng trước khi tòa nghị án

Tiến Thành| 24/12/2019 09:30

(HNMO) - Sáng 24-12, trước khi Hội đồng xét xử sơ thẩm vụ án Tổng công ty Viễn thông MobiFone (viết tắt là MobiFone) mua 95% cổ phần của Công ty cổ phần nghe nhìn Toàn Cầu (AVG) bước vào phần nghị án, các bị cáo đã nói lời sau cùng.

Bị cáo Nguyễn Bắc Son bị đề nghị mức án tử hình. Ảnh: TTXVN

Người đầu tiên đứng lên bục nói lời sau cùng là bị cáo Nguyễn Bắc Son, cựu Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông. Bị cáo Son cho biết, với sai phạm đặc biệt nghiêm trọng, bị cáo đã nhận những hình thức kỷ luật nghiêm khắc nhất. Bị cáo cũng nói lời xin lỗi toàn thể cán bộ, đảng viên, các bậc lão thành của ngành Thông tin và Truyền thông cùng toàn thể cán bộ, nhân viên MobiFone và gia đình, cá nhân các bị cáo có mặt tại phòng xét xử, vì đã làm ảnh hưởng đến truyền thống của ngành, ảnh hưởng đến gia đình các bị cáo.

Bị cáo Nguyễn Bắc Son cũng cảm ơn cơ quan điều tra, Viện Kiểm sát trong giai đoạn điều tra, truy tố đã giúp bị cáo nhận rõ sai phạm, trách nhiệm, và ghi nhận sự thành khẩn của bị cáo. Bị cáo Nguyễn Bắc Son cũng đề nghị Hội đồng xét xử xem xét ý kiến của các bị cáo, luật sư, qua đó giảm án cho các bị cáo còn lại để quay lại làm việc, khắc phục hậu quả đã gây ra.

Nói lời sau cùng trước tòa, bị cáo Trương Minh Tuấn, cựu Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, sau nhiều năm công tác, chưa bao giờ bị cáo nghĩ rằng lại có kết cục cay đắng như hôm nay, phải đứng trước tòa nói lời sau cùng, với bản án phải nhận sắp tới.

Bị cáo Tuấn cũng thừa nhận, những sai phạm của cá nhân và những bị cáo liên quan khác trong vụ án đã rất rõ. Bị cáo nhận thức được trách nhiệm, sai phạm của bị cáo là rất lớn. Bị cáo Trương Minh Tuấn cũng cho rằng, đề nghị các mức án của Viện Kiểm sát cũng đã có sự khoan hồng với từng bị cáo, trong đó có cá nhân bị cáo.

Cũng tại phiên tòa, lần lượt 12 bị cáo còn lại cũng nói lời sau cùng với Hội đồng xét xử. Dự kiến, Hội đồng xét xử sẽ tạm ngừng phiên tòa để dành thời gian tiến hành nghị án. 

Trước đó, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội giữ quyền công tố tại phiên tòa đã trình bày đề nghị án cho từng bị cáo. Bị cáo Nguyễn Bắc Son bị đề nghị phạt 16-18 năm tù về tội “Vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng” và tử hình về tội “Nhận hối lộ”, tổng hình phạt là tử hình. Bị cáo Trương Minh Tuấn bị đề nghị 6-7 năm tù về tội “Vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng” và 8-9 năm tù về tội “Nhận hối lộ”, tổng hình phạt là 14-16 năm tù.

Với hai tội danh nêu trên, bị cáo Lê Nam Trà (nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên MobiFone) bị đề nghị tổng hình phạt 23-25 năm tù; bị cáo Cao Duy Hải (nguyên Tổng Giám đốc MobiFone) bị đề nghị tổng hình phạt 14-16 năm tù.

Viện Kiểm sát cũng đề nghị mức án với các bị cáo còn lại, gồm: Bị cáo Phạm Đình Trọng bị đề nghị 5-6 năm tù; bị cáo Võ Văn Mạnh bị đề nghị 4-5 năm tù; bị cáo Hoàng Duy Quang bị đề nghị 3-4 năm tù; bị cáo Phan Thị Hoa Mai bị đề nghị 3 năm đến 3 năm 6 tháng tù; các bị cáo Hồ Tuấn, Phạm Thị Phương Anh, Nguyễn Mạnh Hùng, Nguyễn Bảo Long, Nguyễn Đăng Nguyên bị đề nghị từ 24-30 tháng tù đến 3 năm tù cùng về tội “Vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng”. Với tội “Đưa hối lộ”, Viện Kiểm sát đề nghị phạt bị cáo Phạm Nhật Vũ 3-4 năm tù.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Vụ MobiFone mua AVG: Các bị cáo nói lời sau cùng trước khi tòa nghị án

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.