Không giống như những năm trước khi Vpop nổi lên cùng với những tiêu đề của năm đó (2006 là dân gian đương đại và 2007 là nhạc Teen và Dance), Vpop 2008, nó thiếu hẳn đi tính chủ đạo đơn thuần của mình và được thay thế bằng những xu hướng âm nhạc mới, cũng như sự chuyên nghiệp hóa rõ rệt hơn.
Không giống như những năm trước khi Vpop nổi lên cùng với những tiêu đề của năm đó (2006 là dân gian đương đại và 2007 là nhạc Teen và Dance), Vpop 2008, nó thiếu hẳn đi tính chủ đạo đơn thuần của mình và được thay thế bằng những xu hướng âm nhạc mới, cũng như sự chuyên nghiệp hóa rõ rệt hơn.
Ngày càng chuyên nghiệp
2008 là một năm có nhiều tín hiệu khởi sắc của Vpop so với những năm trước. Nếu trong quãng thời gian 2005-2007, các ca sĩ vẫn chưa thực sự tìm ra được lối đi cho mình, những ngôi sao vẫn loay hoay trên đỉnh, các ca sĩ trẻ “khủng hoảng về xu hướng”, thì với Vpop 2008, những ca sĩ đã khắc họa được rõ nét hơn con đường âm nhạc của mình, đã có những dự án có sự đầu tư nghiêm túc về thời gian và ý tưởng. Sự chuyên nghiệp hóa dần được khắc họa rõ ràng hơn như những concept album, mô hình làm việc producer - ca sĩ, hình ảnh người ca sĩ được refresh liên tục với khán giả, cùng với đó là những thành công của các ca sĩ - nhạc sĩ như Minh Thư, Nguyễn Đức Cường, Mạnh Quân…
Bức tranh Vpop đã không còn những nét vẽ quá sơ lược và thiếu khác biệt. Đó không chỉ là sự tiếp nhận của Vpop đối với nền âm nhạc thế giới, mà còn là sự nâng cao tư duy âm nhạc của ca sĩ trong một Vpop đang rất cần những cái đầu thông minh. Minh chứng rõ nét cho điều này là sự thành công nhanh chóng của Hà Anh Tuấn, từ một cái tên xa lạ với showbiz, chỉ trong chưa đầy một năm sau anh đã là một cái tên quen thuộc với khán giả. Mặc dù giọng hát vẫn còn một số nhược điểm về phát âm, nhưng Hà Anh Tuấn đã có những chọn lựa đúng đắn về con đường âm nhạc của mình. Không ôm đồm quá nhiều, Tuấn biết mình mạnh ở điểm nào, chất giọng cùng phong cách biểu diễn hợp với những ca khúc nào và hình ảnh mình xuất hiện ở mỗi nơi sẽ phù hợp với đối tượng khán giả nào. Đó chính là sự thông minh của Hà Anh Tuấn mà không phải một ca sĩ bất kì trong Vpop có thể có được.
Nguyễn Đức Cường - gương mặt mới đầy ấn tượng của Vpop |
Nhạc teen thoái trào
Khi mà độ trễ với nền âm nhạc thế giới càng lúc càng được rút ngắn lại như hiện nay, thì những trào lưu mang tính chất “ăn xổi ở thì”, chỉ nổi lên trong một thời gian nhất định sẽ không còn chỗ đứng trong thị trường Vpop nữa. Và Vpop 2008 đánh dấu những sự thoái trào như thế, điển hình là nhạc teen đang dần mất đi chỗ đứng của mình. Những dòng nhạc vốn được xem là nhạc “chợ” với ca từ dễ dãi cũng như không có sự đầu tư đúng đắn về chuyên môn đang bị khán giả tẩy chay.
Cùng với đó là nhu cầu thưởng thức của khán giả cũng ngày một cao hơn, khán giả ngày một khó tính hơn. Và rõ ràng với nhu cầu đó của khán giả thì những cái gì dễ dãi tất nhiên sẽ không thể tồn tại được lâu. Tuy nhiên, dường như những người trong cuộc vẫn không nhận ra hoặc cố tính không nhận ra sự thoái trào này, điển hình như trường hợp của Bảo Thy.
![]()
|
Bảo Thy được coi như là đại diện của dòng nhạc teen đang thoái trào. |
Nổi lên từ phong trào nhạc teen, Bảo Thy vụt sáng thành sao với những ca khúc trong game Audition, hàng loạt hit được teen yêu thích. Nhưng đã hơn một năm từ những ca khúc đó, Bảo Thy vẫn không có sự đổi mới nào trong phong cách cũng như âm nhạc của mình, và ngày càng nhạt nhòa hơn so với chính cô một năm về trước. Và dường như Bảo Thy vẫn cố bám trụ vào trào lưu nhạc teen, dễ nghe, dễ thuộc, để rồi ra một album bám vào hình tượng này không mấy thành công.
Không phủ nhận những dòng nhạc trên vẫn có một thị trường nhất định, nhưng với một Vpop đang thừa những cái cũ và thiếu những cái mới thì việc một dòng nhạc không có nhiều sự sáng tạo, thị trường đang thu hẹp dần và người ca sĩ không refresh bản thân mình liên tục mà vẫn tiếp tục theo đuổi và đóng khung mình vào những hình ảnh xưa cũ chỉ có thể gọi là “cố đấm ăn xôi”.
Nhạt nhòa xu hướng âm nhạcNhư đã đề cập ở trên, việc thiếu đi một tiêu đề của năm có thể làm cho việc xác định một xu hướng dẫn đầu trong năm đó khó khăn hơn. Và khán giả cũng khó có thể nhận biết được những xu hướng nào đang nóng và xu hướng nào đang chết dần. Mặc dù vậy, Vpop 2008 lại kế thừa và phát triển những xu hướng đã manh nha từ các năm trước một cách thành công, điển hình như xu hướng kết hợp và pha trộn, xu hướng âm nhạc song hành cùng thời trang…Cùng với đó, là sự chọn lọc từ các xu hướng đang nóng của âm nhạc thế giới và đem nó vào Vpop một cách hợp lý với văn hóa và phong tục của Việt Nam, cụ thể như xu hướng Girlicious rất nóng trong năm vừa qua đang được Vpop kế thừa một cách có chọn lọc, mà vẫn không mất đi được bản chất thật sự của xu hướng này.
![]()
|
Lưu Hương Giang đang có một ê kíp chuyên nghiệp |
Và sự thành công của những xu hướng trên không thể không kể đến bàn tay của những producers - những người tạo ra xu hướng. Có thể khẳng định, trong một nền âm nhạc, những người producers là những người quan trọng bậc nhất, và như Nhạc sĩ - Producers Võ Thiện Thanh nhận định “Số lượng producer đúng nghĩa hiện nay không nhiều, nhưng ảnh hưởng của họ đến nền nhạc nhẹ là đáng kể. Và bất cứ thành công nào của một ca sĩ có đẳng cấp hay một diva đều có bóng dáng của một producer”. Không chỉ là những xu hướng, các producers còn mang đến sự chuyên nghiệp trong những album nhạc và hướng ca sĩ vào con đường âm nhạc và hình ảnh phù hợp với mình.
Rõ ràng nhất là việc thay thế cho những sự dễ dãi, những album nhạc đa phong cách, hỗn tạp - những yếu tố thiếu chuyên nghiệp của Vpop mà thay vào đó là những album được lên concept ý tưởng một cách rõ ràng từ chất nhạc đến hình ảnh như album Café sáng của Hà Anh Tuấn dưới bàn tay nhào nặn của Võ Thiện Thanh, Phương Vy với hình ảnh trong sáng cùng với những ca khúc mang phong cách Pop trẻ trung, thân thiện và gần gũi pha thêm 1 chút Blues, Jazz không quá buồn xen kẽ 1 vài ca khúc sôi động trẻ trung của producer Đức Trí. Lưu Hương Giang đổi mới với phong cách Pop art cùng Hồ Hoài Anh…
Lối đi nào cho Vpop 2009?
Nếu nói về xu hướng nào cho Vpop 2009, thì vẫn chỉ có thể diễn tả bằng cụm từ “kế thừa và phát huy” như Vpop 2008. Vpop 2009 sẽ là một sự tiếp nối với Vpop 2008, những xu hướng nóng trong năm vừa qua nhưng chưa thể phát triển lên mức cao nhất sẽ có cơ hội để đạt đến đỉnh cao và sẽ ngự trị tại vị trí đó trong một thời gian nhất định. Ngoài ra, còn có những sự cập nhật liên tục từ showbiz thế giới. Những xu hướng như âm nhạc mang tính xã hội và đề cao tính cộng đồng sẽ có cơ hội được thể hiện nhiều hơn và có thể trở thành một xu hướng nóng trong năm 2009. Và những dòng nhạc đang thịnh hành trên thế giới sẽ có chỗ đứng vững chắc trong Vpop như Rn’B, Electro Pop…cũng như các dòng nhạc vẫn là món ăn thường ngày của Vpop sẽ trở nên chuyên nghiệp hơn.
Cùng với đó là sự đào thải và thoái trào của những dòng nhạc “ăn xổi ở thì” và dễ dãi trong sự đầu tư như nhạc teen ở 2007 và nhạc xưa của 2008. Và những ca sĩ mới cũng như những ca sĩ định vị âm nhạc và hình ảnh của mình với teen sẽ chuyển dần sang xu hướng trở thành ca sĩ thần tượng vốn đã nóng ở châu Á những năm vừa qua. Theo đó, những producer sẽ dần chứng tỏ được vị trí quan trọng của mình đối với Vpop, với sự định hướng của những producer, những dòng nhạc sẽ dần trở về đúng với chính cái tên nó đang mang hơn, các ca sĩ cũng sẽ dần chuyên nghiệp hơn, xác định và tập trung vào thế mạnh của mình dưới sự giúp đỡ từ các producer.
Vĩ thanhCho dù vẫn còn những vấn đề xảy ra trong năm vừa qua, nhưng những gì Vpop đã mang đến cho khán giả thật sự đáng hoan nghênh với một Vpop đang trên đà phát triển như hiện nay. Những tín hiệu tốt đẹp đó hoàn toàn có thể đem lại cho khán giả sự hy vọng vào một phiên bản Vpop thì 2009 tốt hơn, ít lỗi hơn. Và ắt hẳn, bạn đã có câu trả lời cho riêng mình và xác định mình đã có thể yêu được Vpop chưa.
Theo VnMedia