Văn nghệ

“Vòng tròn bội bạc” của Hà Nội giành giải vàng Liên hoan Kịch nói toàn quốc

An Nhi 27/06/2024 07:04

“Đêm trắng” (Nhà hát Kịch Việt Nam), “Vòng tròn bội bạc” (Nhà hát Kịch Hà Nội), “Bắt quỷ” (Đoàn Kịch nói Hải Phòng) giành Huy chương vàng Liên hoan Kịch nói toàn quốc 2024.

Sau hơn hai tuần diễn ra, tối 26-6, Liên hoan Kịch nói toàn quốc 2024 do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam và các đơn vị liên quan tổ chức, đã bế mạc tại tỉnh Thái Nguyên.

huy-chuong-vang.jpg
Trao Huy chương vàng vở diễn cho 3 tác phẩm xuất sắc. Ảnh: Cục NTBD.

Liên hoan Kịch nói toàn quốc 2024 diễn ra từ ngày 11 đến 26-6, quy tụ gần 1.000 nghệ sĩ, diễn viên của 19 đơn vị nghệ thuật trên toàn quốc, mang tới 23 vở kịch nói.

Đánh giá tổng kết liên hoan, Nghệ sĩ nhân dân Trần Ngọc Giàu, Chủ tịch Hội đồng nghệ thuật cho rằng, liên hoan lần này có những vở diễn đạt chất lượng cả về nghệ thuật và hấp dẫn công chúng; tuy nhiên, cũng có nhiều vở thiếu tính sáng tạo, kịch bản cũ, thiếu tính đột phá, đặc biệt là thiếu những tác phẩm phản ánh hiện thực của đời sống và những vấn đề nóng bỏng trong xã hội hiện nay. Điều này cho thấy sân khấu kịch nói đang có nhiều vấn đề cần bàn như kịch bản, đạo diễn, mỹ thuật sân khấu, bản quyền…

huy-chuong-bac.jpg
Trao Huy chương bạc cho các vở diễn. Ảnh: Cục NTBD.

Kết thúc liên hoan, Ban tổ chức đã trao Huy chương vàng cho 3 vở diễn: “Đêm trắng” (Nhà hát Kịch Việt Nam), “Vòng tròn bội bạc” (Nhà hát Kịch Hà Nội) và “Bắt quỷ” (Đoàn Kịch nói Hải Phòng). Đáng chú ý, vở “Đêm trắng” của tác giả Lưu Quang Hà, do Nghệ sĩ nhân dân Xuân Bắc đạo diễn, thể hiện hình tượng Bác Hồ trong công cuộc đấu tranh phòng, chống tham ô, lãng phí.

Canh
Cảnh trong vở kịch "Vòng tròn bội bạc" (Nhà hát Kịch Hà Nội). Ảnh: Nhà hát Kịch Hà Nội.

Tác phẩm “Vòng tròn bội bạc” của tác giả Chu Lai, do Nghệ sĩ nhân dân Trung Hiếu đạo diễn, kể về những người bước ra từ chiến tranh và đối mặt với cuộc sống hiện thực cũng tàn khốc, gian nan không kém... Với vở kịch này, nhà văn Chu Lai cũng nhận giải Tác giả xuất sắc.

Ban tổ chức cũng trao Huy chương bạc cho 5 vở diễn, trong đó có vở “Búp bê” của Sân khấu LucTeam (Hà Nội).

dien-vien-vang.jpg
Huy chương vàng cho các diễn viên xuất sắc tham gia liên hoan. Ảnh: Cục NTBD.

Về giải cá nhân, bên cạnh Tác giả xuất sắc thuộc về nhà văn Chu Lai, giải Đạo diễn xuất sắc là Nghệ sĩ nhân dân Trần Lực với vở “Búp bê” của Sân khấu LucTeam, giải Họa sĩ xuất sắc thuộc về Nghệ sĩ nhân dân Đỗ Doãn Bằng với vở “Bến nước thời gian” của Nhà hát Tuổi trẻ.

Ngoài ra, Ban tổ chức cũng trao Huy chương vàng cho 32 diễn viên. Có thể kể đến các nghệ sĩ: Nguyễn Minh Hải, Lê Thiện Tùng, Nông Dũng Nam, Kiều Minh Hiếu, Trịnh Mai Nguyên, Hoa Thúy... và Huy chương bạc cho 49 diễn viên khác.

Dịp này, Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam cũng trao giải xuất sắc cho 3 vở diễn và các giải cá nhân khác.

Bế mạc liên hoan, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông cho rằng, đề tài được phản ánh trong liên hoan rất phong phú, mới và có giá trị dự báo. Liên hoan với nhiều đề tài đã được các đơn vị nghệ thuật thể hiện nghiêm túc, sáng rõ về chủ đề tư tưởng, hấp dẫn về hình thức, tính thời sự cao, hữu ích cho xã hội. Các nghệ sĩ, diễn viên dự thi thỏa sức sáng tạo, mang đến cho khán giả nhiều cung bậc cảm xúc, truyền đi những thông điệp đậm tính nhân văn.

Để nâng cao chất lượng tác phẩm sân khấu kịch nói, Thứ trưởng Tạ Quang Đông đề nghị, thời gian tới, các cơ quan, đơn vị chức năng phụ trách các đơn vị nghệ thuật, các nhà hát có nghệ sĩ, diễn viên dự thi cần tiếp tục quan tâm, đầu tư kỹ lưỡng cả về con người và vật chất cho các phần thi; có chính sách đãi ngộ đặc thù để thu hút, bồi dưỡng, đào tạo các lớp nghệ sĩ, diễn viên trẻ, tài năng làm lực lượng kế cận sau này.

Cục Nghệ thuật biểu diễn cần tiếp tục nghiên cứu, tham mưu cơ chế, chính sách cải thiện chế độ đãi ngộ đối với nghệ sĩ, diễn viên trong lĩnh vực văn học, nghệ thuật, đặc biệt là nghệ thuật kịch nói. Các Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các đơn vị nghệ thuật, nhà hát tiếp tục chú trọng và tăng cường đầu tư hơn nữa nhằm thu hút, tài năng nghệ thuật biểu diễn mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Vòng tròn bội bạc” của Hà Nội giành giải vàng Liên hoan Kịch nói toàn quốc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.