Văn nghệ

Trao giải ba cuộc thi tài năng múa rối, múa và kịch nói toàn quốc

An Nhi 26/08/2023 - 23:26

Sau một tuần đua tài sôi nổi ở ba sân khấu của Thủ đô, cuộc thi Tài năng múa rối toàn quốc - 2022, cuộc thi Tài năng múa toàn quốc - 2023 và cuộc thi Tài năng diễn viên kịch nói toàn quốc - 2023 đã khép lại tối 26-8, vinh danh những nghệ sĩ đã có phần thể hiện xuất sắc.

img_3469.jpg
Tiết mục múa rối "Ngày mùa" của Nhà hát Múa rối Việt Nam trong đêm bế mạc.

Ba cuộc thi tài năng do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND thành phố Hà Nội, giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam, Hội Nghệ sĩ múa Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam, Nhà hát Múa rối Việt Nam, Nhà hát Tuổi trẻ và các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức từ ngày 20 đến 26-8.

Tổng kết cuộc thi Tài năng múa rối toàn quốc – 2022 với 19 diễn viên tham gia 14 trích đoạn, Nghệ sĩ nhân dân Vương Duy Biên, Chủ tịch Hội đồng giám khảo nhận xét, cuộc thi đã hé lộ một số tài năng say mê; có kỹ năng kết hợp tốt điều khiển, thoại, hát; sáng tạo trong quá trình biểu đạt tính cách nhân vật. Vì nghệ thuật múa rối ngày càng mở rộng biên độ, ngoài giọng (thoại, hát), sự khéo léo trong điều khiển thì đòi hỏi diễn viên phải có hình thể đẹp (diễn viên xuất hiện cùng con rối), nên các nghệ sĩ muốn thành công phải rèn luyện và nỗ lực không ngừng.

img_3467.jpg
Trao giải Nhất cho các diễn viên cuộc thi Tài năng múa rối toàn quốc - 2022.

Ban tổ chức đã trao 2 giải Nhất, 5 giải Nhì cho các tài năng múa rối xuất sắc.

Cuộc thi Tài năng múa toàn quốc – 2023, với sự tham gia của 62 thí sinh đến từ 26 đơn vị nghệ thuật chuyên nghiệp, 124 tác phẩm múa tham gia ở 3 bảng: Cổ điển châu Âu và neo classic; đương đại; dân gian dân tộc, dân gian đương đại, truyền thống. Nghệ sĩ nhân dân Phạm Anh Phương, Chủ tịch Hội đồng giám khảo nhận định, các thí sinh có sự phát triển tích cực về mặt kỹ thuật, phong cách biểu diễn múa chuẩn mực của từng thể loại, truyền đạt được tư tưởng, nội dung tác phẩm đến khán giả. Nhiều thí sinh đã biểu lộ tố chất tài năng và tỏa sáng trong cuộc thi, cho thấy chất lượng đào tạo múa trong những năm qua có bước tiến tốt, tạo nguồn lực chất lượng cho lĩnh vực múa.

img_3466-1-.jpg
Trao giải Nhất cho các diễn viên cuộc thi Tài năng múa toàn quốc - 2023.

Ban tổ chức đã trao 5 giải Nhất, 17 giải Nhì cho các tài năng múa thể hiện xuất sắc.

Cuộc thi Tài năng diễn viên kịch nói toàn quốc – 2023 có 59 diễn viên từ 17 đơn vị nghệ thuật chuyên nghiệp thi tài. Theo nhận định của Hội đồng giám khảo, các diễn viên đã thể hiện tài năng qua nhiều dạng vai, từ kịch cổ điển đến cận đại, kịch lịch sử, dân gian Việt Nam và kịch hiện đại. Nhiều diễn viên đã thể hiện hoàn chỉnh hình tượng nhân vật, truyền được cảm xúc và giá trị thẩm mỹ của vai diễn đến người xem.

img_3468.jpg
Trao giải Nhất cho các diễn viên cuộc thi Tài năng diễn viên kịch nói toàn quốc - 2023.

Ban tổ chức đã trao 7 giải Nhất, 14 giải Nhì cho các diễn viên kịch nói tài năng.

Phát biểu bế mạc ba cuộc thi tài năng nghệ thuật, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông nhấn mạnh, các cuộc thi đã xuất hiện nhiều nghệ sĩ, diễn viên tài năng, có nhiều tiết mục thể hiện sự tìm tòi, sáng tạo. Vì vậy, các nhà hát, đơn vị nghệ thuật, cơ sở đào tạo cần tiếp tục đầu tư nâng cấp tiết mục biểu diễn và bồi dưỡng, tạo điều kiện cho diễn viên sáng tạo.

Thứ trưởng Tạ Quang Đông đề nghị Cục nghệ thuật biểu diễn tiếp tục nghiên cứu, tham mưu cơ chế, chính sách cải thiện chế độ đãi ngộ đối với nghệ sĩ, diễn viên trong lĩnh vực văn học, nghệ thuật nói chung và các nghệ sĩ, diễn viên của các loại hình nghệ thuật biểu diễn nói riêng; đặc biệt là các cơ chế, chính sách và chế độ đãi ngộ để thu hút, tìm kiếm, đào tạo và phát huy nghệ sĩ, diễn viên tài năng của loại hình nghệ thuật múa, múa rối và kịch nói.

Các Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Văn hóa và Thể thao các tỉnh, thành phố, các đơn vị nghệ thuật, nhà hát tiếp tục chú trọng và tăng cường đầu tư hơn nữa, có các cơ chế thích hợp nhằm thu hút, tìm kiếm và đào tạo các tài năng nghệ thuật biểu diễn mới, nhất là các tài năng trẻ, phù hợp với chuyên môn, lĩnh vực của đơn vị; giới thiệu các gương mặt tài năng cho các chương trình đào tạo ở nước ngoài của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch để tạo nguồn diễn viên chất lượng cao đáp ứng được sự phát triển nghệ thuật nước nhà và hội nhập quốc tế trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trao giải ba cuộc thi tài năng múa rối, múa và kịch nói toàn quốc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.