Kinh tế

Vốn luôn sẵn sàng cho doanh nghiệp với lãi suất ổn định

Hà Tuấn 25/04/2024 - 14:48

Với chủ đề “Gỡ khó về vốn và thị trường cho doanh nghiệp xuất khẩu”, Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2024 do Báo Người Lao Động tổ chức ngày 25-4 tại thành phố Hồ Chí Minh nhằm tìm giải pháp tháo gỡ cho doanh nghiệp.

baonld.jpg
Diễn đàn Kinh tế Việt Nam. Ảnh: H.T

Tại diễn đàn, Tiến sĩ Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Trung tâm trọng tài quốc tế Việt Nam (VIAC) nêu, trong quý I-2024, kim ngạch xuất khẩu đã tăng đến 17% so với cùng kỳ năm trước, nhất là khu vực kinh tế trong nước tăng đến 25%, còn khu vực nước ngoài (FDI) tăng khoảng 13% là tín hiệu rất đáng mừng. Tuy nhiên, xuất khẩu nhìn chung vẫn đang rất khó khăn.

Do đó, các doanh nghiệp xuất khẩu cần tận dụng cơ hội để khai thác các thị trường bằng việc tận dụng các Hiệp định thương mại tự do (FTA). Mặt khác, cần hỗ trợ cho xuất khẩu, gồm cả vốn tín dụng, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp xuất khẩu tiếp cận vốn thuận lợi hơn và với chi phí thấp.

Về phía doanh nghiệp, Tổng Giám đốc Công ty CP thủ công mỹ nghệ gỗ Liên Minh Đặng Quốc Hùng chia sẻ, các doanh nghiệp thường tập trung cho thị trường truyền thống như Mỹ, châu Âu nên khi thị trường châu Âu gặp vấn đề thì lập tức bị ảnh hưởng. Vì vậy, ông mong muốn Nhà nước định hướng cho doanh nghiệp mở rộng thị trường không truyền thống.

Đặc biệt, ngân hàng phải trở thành nhà đầu tư chứ không chỉ là người cho vay. Cụ thể, ngân hàng cần đầu tư để giúp doanh nghiệp nâng cao trình độ sản xuất, từ đó nâng tính cạnh tranh trên thị trường và mở rộng vốn cho những doanh nghiệp có tiềm năng.

Để tháo gỡ và giải đáp vấn đề về vốn cho doanh nghiệp, Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú cho biết, hiện nay, cùng với chính sách tiền tệ, các chính sách hỗ trợ khác, Chính phủ và các bộ, ngành cũng đang tích cực thúc đẩy nhu cầu đầu tư, tiêu dùng, tín dụng. Doanh nghiệp nếu có dự án hiệu quả, đáp ứng điều kiện tín dụng tối thiểu, chắc chắn sẽ được cho vay.

nl2.jpg
Quang cảnh diễn đàn. Ảnh: H.Tuấn

Ông Đào Minh Tú cũng cho hay, ngay từ đầu năm, Ngân hàng Nhà nước đã chủ động các biện pháp giao hạn mức tín dụng cho các ngân hàng thương mại. Mục tiêu năm nay tín dụng sẽ tăng trưởng 15% và nếu cần thiết sẽ tăng thêm.

Ngân hàng Nhà nước khẳng định chưa đặt vấn đề điều chỉnh lãi suất, mà duy trì lãi suất điều hành hiện nay.

Mặt khác, chính sách giãn, hoãn các khoản nợ mà doanh nghiệp chưa trả được sẽ kéo dài tới hết năm nay thay vì chỉ tới ngày 30-6 tới. Đồng thời, các ngân hàng thương mại sẽ tiếp tục triển khai các gói tín dụng ưu đãi, tạo ra các nguồn vốn ưu đãi cho doanh nghiệp.

Ngoài ra, các ngân hàng cũng đẩy mạnh tín dụng tiêu dùng, giải quyết cầu tiêu dùng, tồn kho ngay trong thị trường nội địa.

Tại diễn đàn, đại diện lãnh đạo các bộ, ngành, tham tán thương mại, thương vụ nước ngoài, lãnh đạo hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp, các chuyên gia kinh tế... cũng đã đưa ra các giải pháp tháo gỡ, tạo động lực cho cộng đồng doanh nghiệp gỡ bỏ những khó khăn để phát triển trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Vốn luôn sẵn sàng cho doanh nghiệp với lãi suất ổn định

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.