Sự xuất hiện của Volvo EC40 đánh dấu lần đầu tiên nhà sản xuất ô tô Thuỵ Điển đưa ô tô thuần điện vào thị trường Việt Nam.
Volvo EC40 (giá 1,739 tỷ đồng) có thể coi là biến thể thuần điện của C40 máy xăng, với kích thước dài, rộng, cao lần lượt là 4.440, 1.873, 1.591mm và chiều dài cơ sở 2.702mm, tương đương nhiều dòng xe thuộc phân khúc CUV cỡ C.
Mặc dù Volvo đã có nhiều dòng hybrid sạc ngoài (PHEV) tại Việt Nam, như XC90 Ultimate Recharge, S90 Recharge..., nhưng đây là lần đầu tiên một mẫu xe thuần điện của hãng gia nhập thị trường.
Về vận hành, EC40 tại Việt Nam là phiên bản sở hữu 2 mô tơ điện tạo ra hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian, công suất 408 mã lực/670 Nm, tăng tốc 0-100km/giờ trong 4,6 giây. Phạm vi di chuyển mỗi lần sạc đầy 510 km. Pin xe có thể sạc đầy trong 12 giờ với bộ sạc 7kW và nhanh hơn nếu sử dụng các hệ thống sạc công suất cao hơn.
Tại thị trường Việt Nam, EC40 có nhiều tương đồng về kĩ thuật với BMW iX3 (giá 3,499 tỷ đồng), hiện do THACO cung cấp và Skoda Enyaq – mẫu xe vừa được trưng bày lần đầu tại Việt Nam trong VMS 2024.
Volvo EC40 cũng sẽ đương đầu với Audi Q4 Sportback e-tron, Genesis GV60, thậm chí là Ford Mustang Mach-E hay Volkswagen ID.5 một khi các dòng xe điện chạy pin này có mặt tại Việt Nam.
Volvo EC40 gia nhập vào phân khúc ô tô điện đang ngày càng đông đúc hơn tại Việt Nam. Chỉ riêng trong tháng vừa qua, đã có hàng loạt gương mặt mới xuất hiện, từ Porsche Taycan thế hệ mới, cho tới các sản phẩm nhà BYD như HAN/M6, cùng AION Y Plus/ES…
Tuy nhiên, tương tự như hàng loạt dòng xe điện cao cấp khác, EC40 chưa có hạ tầng sạc nhanh rộng khắp - vốn là đặc quyền của xe điện VinFast. Thay vào đó, xe có thể sạc nhờ dây sạc 7kW đi kèm xe, trạm sạc một chiều tốc độ cao tại các trung tâm dịch vụ của Volvo, hoặc các dịch vụ của bên thứ ba như EVONE.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.