Sức khỏe

"Vô tình" phát hiện phình động mạch chủ khổng lồ ở hai bệnh nhân

Thu Hoài 02/10/2024 - 15:42

Chiều 2-10, Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn thông tin về hai ca bệnh đặc biệt, đều được phát hiện phình động mạch chủ khổng lồ, nguy hiểm đến tính mạng.

a68.png
Bà N.T.O bị phình động mạch chủ khổng lồ. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Theo đó, bà N.T.O (60 tuổi) nhập viện trong tình trạng đa chấn thương do tai nạn giao thông và ông B.Q.H (68 tuổi), nhập viện trong tình trạng mệt mỏi, sốt, đau bụng, tiểu rắt. Kết quả kiểm tra ban đầu cho thấy ông H. bị viêm dạ dày, ruột, bàng quang nên khởi phát các triệu chứng nêu trên.

Tuy nhiên, khi các bác sĩ siêu âm, phát hiện bà O bị khối phình động mạch chủ lớn 70mm, ông H bị phình động mạch chủ với kích thước 70mm kèm phình động mạch chậu chung bên phải.

Thông thường với các khối phình có kích thước từ 40mm. Nếu vỡ phình, có thể khiến người bệnh tử vong.

Sau khi kiểm soát tình trạng sức khỏe ổn định, bà O và ông H được chỉ định can thiệp bán khẩn bằng phương pháp can thiệp stent graft động mạch chủ (và đặt stent động mạch chậu chung đối với ông H) với hệ thống DSA (can thiệp mạch) hiện đại. Quá trình can thiệp diễn ra thuận lợi, người bệnh vượt qua tình huống nguy hiểm và dần hồi phục sức khỏe, tinh thần ổn định.

a69.jpg
Ông H được đặt stent graft động mạch chủ. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Theo thạc sĩ, bác sĩ Lương Công Hiếu, Phó Trưởng Khoa Ngoại Tim mạch Lồng ngực, Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn, khi phát hiện túi phình ở giai đoạn sớm, người bệnh có thể chủ động trong việc theo dõi và điều trị bằng các chương trình can thiệp phù hợp, hạn chế rủi ro trong quá trình thực hiện và hồi phục sau can thiệp, đặc biệt là trong trường hợp người bệnh có các bệnh lý khác đi kèm.

Những trường hợp can thiệp thành công như hai trường hợp "vô tình" phát hiện vừa nêu là rất may mắn, tuy nhiên cũng mang đến nhiều khó khăn, rủi ro.

a70.jpg
Người dân cần khám sức khỏe định kỳ, sớm phát hiện bất thường để được điều trị kịp thời. Ảnh: HMSG

Cũng theo bác sĩ Hiếu, người có các bệnh lý liên quan trực tiếp như tăng huyết áp, đái tháo đường, rối loạn mỡ máu hoặc các bệnh lý di truyền, như: Marfan, Elhers Danlos… nên tiến hành thăm khám, điều trị kiểm soát thường xuyên.

Ngoài ra, việc tiến hành các xét nghiệm hình ảnh định kỳ (siêu âm và CTA) theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa sẽ giúp cho người bệnh có kế hoạch điều trị tốt hơn. Can thiệp ngoại khoa chủ động đúng thời điểm sẽ giúp giảm thiểu nguy cơ cho bệnh nhân rất nhiều so với khi can thiệp cấp cứu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Vô tình" phát hiện phình động mạch chủ khổng lồ ở hai bệnh nhân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.