Hà Nội kết nối

Bé sơ sinh không có lỗ van động mạch phổi chào đời suôn sẻ

Thu Hoài 30/01/2024 - 15:10

Ngày 30-1, Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh thông tin về ca sinh mổ thành công với bé trai nặng 2,9kg bị bệnh bẩm sinh nặng đã chào đời suôn sẻ.

a249.png
Bé trai bị bệnh bẩm sinh nặng đã chào đời suôn sẻ.

Theo đó, lúc 9h17 phút ngày 30-1, ê kíp mổ gồm các bác sĩ Sản – Nhi của Bệnh viện Từ Dũ và Bệnh viện Nhi Đồng 1 đã can thiệp để sản phụ sinh mổ thành công một bé trai hồng hào, khỏe mạnh, cân nặng 2,9 kg - điều ít ai dám nghĩ đến bởi thai nhi được phát hiện bệnh tim bẩm sinh nặng lúc được 20 tuần tuổi.

Đây là trường hợp đầu tiên tại Việt Nam, một thai nhi mắc bệnh tim bẩm sinh - không có lỗ van động mạch phổi, thiểu sản thất phải, được sinh ra trong tình trạng khoẻ mạnh, không phải cấp cứu ngay sau sinh.

a250.png
Bé chào đời và không phải can thiệp thêm về tim mạch.

Hình ảnh siêu âm tim bé ngay sau khi được sinh cho thấy, máu từ thất phải lên động mạch phổi tốt, van động mạch phổi hẹp ở mức trung bình (thay vì hẹp khít nếu không can thiệp thông van giai đoạn bào thai), tồn tại ống thông động mạch.

Các bác sĩ chuyên khoa Tim mạch Nhi kết luận không cần phải can thiệp gì thêm trong giai đoạn này, bé khoẻ và tiếp tục được theo dõi tại Bệnh viện Nhi đồng 1.

Thông thường, thai nhi mắc loại dị tật tim này sẽ bị tím tái ngay sau sinh, cần phải hỗ trợ hô hấp và can thiệp tim mạch khẩn cấp ngay sau sinh, nhưng nguy cơ tử vong rất cao.

a251.png
Trước đó, nhóm chuyên gia đã thực hiện thông tim bào thai xuyên tử cung sản phụ.

30 ngày trước thời điểm sinh, ê kíp mổ gồm các bác sĩ Sản – Nhi của Bệnh viện Từ Dũ và Bệnh viện Nhi Đồng 1 đã thực hiện thông tim bào thai xuyên tử cung. Diễn biến của cuộc phẫu thuật đặc biệt này đúng như nhận định và dự báo của các chuyên gia tim mạch trẻ em: Thai nhi đổi ngôi liên tục nên việc đưa kim luồn vào thất trái và lên van động mạch chủ rất khó khăn.

a252.png
Lãnh đạo Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh và các nhân sự trong ê kíp cấp cứu ca bệnh đặc biệt này.

Kỹ thuật này kéo dài hơn 40 phút mới đạt được kết quả như mong đợi.

Theo Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh, kỹ thuật chuyên sâu về thông tim can thiệp cho bào thai do Bệnh viện Từ Dũ và Bệnh viện Nhi đồng 1 thực hiện, đã mở ra một hướng tiếp cận mới với nhiều hy vọng mang lại niềm vui cho các bà mẹ và chất lượng cuộc sống tốt cho thai nhi mắc bệnh tim bẩm sinh.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bé sơ sinh không có lỗ van động mạch phổi chào đời suôn sẻ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.