Theo dõi Báo Hànộimới trên

VNPT Check - Giải pháp hiệu quả xác thực nguồn gốc hàng hóa

Châu Anh| 25/12/2019 07:39

(HNM) - VNPT Check - Giải pháp xác thực nguồn gốc hàng hóa không chỉ giúp hơn 5.000 doanh nghiệp Việt an tâm, mà còn tạo ấn tượng mạnh mẽ khi đoạt giải Đồng tại Giải thưởng Stevie Awards 2019. Giải thưởng là sự chứng nhận về ứng dụng công nghệ cao mang lại giá trị lợi ích cho ngành sản xuất hàng hóa và xuất nhập khẩu Việt Nam hội nhập quốc tế.

Sản phẩm chè lam ở làng nghề Thạch Xá (huyện Thạch Thất) đã ứng dụng giải pháp xác thực nguồn gốc hàng hóa. Ảnh: Hồng Lê

Đoạt giải Đồng Stevie Awards 2019 (trao thưởng tháng 10-2019 tại Áo), VNPT Check đáp ứng những tiêu chí thẩm định và xét duyệt khắt khe của Ban Giám khảo ở hạng mục sản phẩm công nghệ thông tin tốt nhất.

VNPT Check có 2 thành phần chính: Mã xác thực hàng hóa với chuỗi số điện tử sinh ngẫu nhiên, duy nhất trên hệ thống phần mềm VNPT Check, dùng để gán mã cho thông tin hàng hóa của các tổ chức, doanh nghiệp, hộ kinh doanh hoặc cá nhân.

Tem điện tử VNPT Check có chứa mã xác thực được hiển thị dưới dạng QR code (mã để quét sản phẩm) và được in, dán hoặc bất kỳ hình thức đính kèm nào trên bao bì của hàng hóa.

Tem điện tử QR code được coi như chứng minh thư của sản phẩm tiêu dùng, mỗi sản phẩm mà doanh nghiệp cung cấp đến thị trường chỉ được cấp duy nhất một mã QR code. Người dùng có thể sử dụng điện thoại thông minh hoặc các thiết bị chuyên dụng khác để quét, kiểm tra, xác thực các thông tin về nguồn gốc hàng hóa.

Tiêu chí chấm giải của Stevie Awards 2019 với VNPT Check còn căn cứ trên những tính năng hữu dụng và hàm lượng công nghệ mà ứng dụng này mang đến cho doanh nghiệp, người dùng, đáp ứng các tiêu chuẩn về xác thực. Với doanh nghiệp, khi đăng ký sử dụng tem sẽ được cấp một tài khoản để đăng nhập hệ thống để quản lý mã tem mà mình đã đăng ký sử dụng.

Chính vì vậy, doanh nghiệp theo dõi và nhận biết được cảnh báo khi sản phẩm được quét nhiều lần; định vị vị trí nghi ngờ có tem giả; quản lý các lô hàng trong quá trình phân phối ra thị trường. Với người tiêu dùng, công cụ này giúp dễ dàng tra cứu được thông tin về nhà sản xuất, sản phẩm, cách dùng. Ngoài ra, người dùng sẽ chủ động lựa chọn sản phẩm có chứng thực, tự bảo vệ quyền lợi, sức khỏe của mình, góp phần ngăn chặn hàng nhái, hàng giả.

Theo đại diện Tổng công ty Dịch vụ viễn thông VNPT VinaPhone, sản phẩm VNPT Check được ứng dụng tại 63 tỉnh, thành phố với hơn 5.000 doanh nghiệp áp dụng và trên 100 triệu tem đã được sử dụng. Giải pháp VNPT Check giúp doanh nghiệp trong các ngành nghề cung cấp sản phẩm trên thị trường, đặc biệt đối với những sản phẩm trong lĩnh vực nông nghiệp.

Chính nhờ những ưu điểm rất vượt trội trong xác thực nguồn gốc xuất xứ hàng hóa, VNPT Check đã giúp thay đổi đáng kể kinh tế một làng nghề. Ông Nguyễn Trí Thủy, Chủ tịch Hội Làng nghề chè lam Thạch Xá (xã Thạch Xá, huyện Thạch Thất) cho biết, bánh chè lam được lựa chọn tham dự các chương trình xúc tiến thương mại, hội chợ, triển lãm trong, ngoài nước và sản lượng ngày càng tăng lên như ngày nay nhờ ứng dụng giải pháp ứng dụng công nghệ truy xuất nguồn gốc hàng hóa VNPT.

Còn theo ông Nguyễn Đỗ Ban, Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp Hương Ngải (xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất), toàn bộ sản phẩm rau, củ, quả được trồng trên diện tích 60ha do hợp tác xã quản lý đều được dán tem xác thực nguồn gốc của VNPT.

“Muốn sản phẩm được lựa chọn vào siêu thị Vinmart, các bếp ăn lớn, thì phải tuân thủ quy trình gieo trồng bảo đảm an toàn. Đồng thời, sản phẩm phải được dán tem xác thực nguồn gốc hàng hóa để người tiêu dùng an tâm, biết rõ xuất xứ sản phẩm”, ông Nguyễn Đỗ Ban lý giải.

Hiện giải pháp VNPT Check đã, đang được nhiều đơn vị triển khai, như Sở Công Thương Đà Nẵng triển khai dán tem cho tất cả các sản phẩm đóng gói trong chợ Hàn; dự án của Ban Nông thôn mới tỉnh Quảng Ninh OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm); dự án Truy xuất nguồn gốc cho cây trồng chủ lực của tỉnh Bến Tre; được chi cục quản lý chất lượng tại nhiều tỉnh, thành phố triển khai. Đó là những minh chứng mà VNPT Check tại Giải thưởng Stevie Awards 2019, mở ra cơ hội lớn cho ngành sản xuất cung cấp sản phẩm và xuất nhập khẩu Việt Nam.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
VNPT Check - Giải pháp hiệu quả xác thực nguồn gốc hàng hóa

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.