Xã hội

Vinh danh những chiến sĩ thầm lặng trên “mặt trận” an sinh xã hội

Mai Hoa 27/09/2023 - 13:59

Sáng 27-9, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội tổ chức Hội nghị Biểu dương “Người tốt, việc tốt” và Tổng kết Cuộc thi viết về gương điển hình tiên tiến, “Người tốt việc tốt” trong phong trào thi đua yêu nước năm 2023 đã vinh danh 46 cá nhân tiêu biểu trong công tác lao động, người có công và xã hội.

Những chiến sĩ thầm lặng

1-khen-thuong-danh-hieu-cap-thanh-pho.jpg
Vinh danh 5 cá nhân nhận danh hiệu “Người tốt, việc tốt” cấp thành phố.

Tại Hội nghị, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội đã vinh danh 46 cá nhân tiêu biểu, trong đó có 5 cá nhân được Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội khen tặng danh hiệu “Người tốt, việc tốt”; 22 cá nhân được Giám đốc Sở khen tặng danh hiệu “Người tốt, việc tốt” cấp cơ sở; 19 cá nhân được tặng Giấy khen của Giám đốc Sở do có thành tích trong tổ chức thực hiện phong trào thi đua nhân dịp kỷ niệm 75 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc.

Họ thực sự là những chiến sĩ thầm lặng, trong đó có những người nhiều chục năm trời gắn bó với công tác chăm sóc, nuôi dưỡng, điều dưỡng người có công và các đối tượng bảo trợ xã hội, gồm thương bệnh binh nặng, bố, mẹ liệt sĩ, người bị nhiễm chất độc da cam/dioxin, trẻ em mồ côi bị bỏ rơi, trẻ em bị nhiễm HIV/AIDS, trẻ em khuyết tật nặng, người già không nơi nương tựa, người bị tâm thần mãn tính...

2-cap-co-so-2-.jpg
Khen thưởng các cá nhân nhận danh hiệu "Người tốt, việc tốt" cấp cơ sở.

Trong đó có anh Nguyễn Đức Toàn, nhân viên Phòng Nuôi dưỡng, Chăm sóc Phục hồi chức năng (Trung tâm Chăm sóc, Nuôi dưỡng và Điều trị nạn nhân bị nhiễm chất độc da cam/dioxin); chị Tạ Thị Thu Thủy, nhân viên Y tế và chị Bùi Thị Thanh Xuân, nhân viên Phòng Nuôi dưỡng (Trung tâm Nuôi dưỡng và Điều dưỡng Người có công số 2 Hà Nội); chị Phạm Thị Thu Hà, nhân viên phòng Y tế điều dưỡng (Trung tâm Điều dưỡng Người có công số I Hà Nội).

Điển hình trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng các đối tượng bảo trợ xã hội có chị Vương Thị Hải, giáo viên Trung tâm Nuôi dưỡng trẻ khuyết tật Hà Nội, người đã truyền cảm ứng, đam mê hội họa cho những đứa trẻ khuyết tật.

Trong lĩnh vực công tác phòng, chống tệ nạn xã hội cũng xuất hiện nhiều tấm gương. Tiêu biểu là anh Nguyễn Văn Quý, nhân viên phòng Dạy nghề - Lao động sản xuất, Cơ sở Cai nghiện ma túy số 1 Hà Nội; anh Nguyễn Văn Đạt, nhân viên phòng Giáo dục - Hòa nhập cộng đồng, hay chị Nguyễn Thị Thu Thủy, nhân viên phòng Điều trị ngoại trú, Cơ sở cai nghiện ma túy số 5 Hà Nội.

Trong công tác phục vụ tang lễ, cá nhân điển hình là anh Nguyễn Ngọc Huấn, Trưởng trang nghĩa trang Mai Dịch, Phòng Quản lý nghĩa trang, Ban Phục vụ lễ tang Hà Nội, người có tới 38 năm gắn bó với công việc đặc biệt là trông nom, chăm sóc các phần mộ với tinh thần tận tâm, trách nhiệm.

Trong công tác tiếp nhận, quản lý và chăm sóc đối tượng bảo trợ xã hội, chị Nguyễn Thị Vân (Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em Hà Nội), đã có 27 năm gắn bó với công việc đặc thù, thường xuyên phải trực đêm để chăm sóc người lang thang.

Chị Nguyễn Thị Vân chia sẻ: “Vất vả nhất là khi có đối tượng đau ốm phải chăm sóc tại bệnh viện, mà phần lớn họ là người già cô đơn không có người thân, không nơi cư trú. Có những đêm trực chăm sóc cụ già bị liệt, bị bệnh tim mạch, huyết áp, tôi gần như thức trắng…"

Những cá nhân được vinh danh là những người thật bình dị nhưng luôn bền bỉ, tận tâm, làm việc với tinh thần trách nhiệm cao, như chia sẻ rất giản dị của chị Nguyễn Thị Vân: “Từ công việc hằng ngày, tôi cảm nhận được niềm vui, hạnh phúc khi đón nhận tình cảm, sự tin yêu, trân quý từ các đối tượng xã hội. Đã có em sau khi hết thời hạn ở Trung tâm, trở về với gia đình, gửi lá thư viết tay cho tôi, chia sẻ em đã tìm được công việc làm ổn định và luôn ghi nhớ những chia sẻ của “cô Vân” để nhắc nhở bản thân không sa ngã trong cuộc sống”.

Nhân rộng, lan tỏa phong trào thi đua “Người tốt, việc tốt”

Phát biểu tại hội nghị, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội Bạch Liên Hương khẳng định: “Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ kính yêu “Mỗi người tốt, việc tốt là một bông hoa đẹp, cả dân tộc ta là một rừng hoa đẹp”, toàn ngành Lao động - Thương binh và Xã hội Thủ đô quyết tâm phấn đấu đẩy mạnh phong trào thi đua “Người tốt, việc tốt”, phát huy những thành tích đã đạt được để ngày càng có nhiều bông hoa “Người tốt, việc tốt” hơn nữa, góp phần tô thắm cho vườn hoa “Người tốt, việc tốt” của Thủ đô ngày càng nở rộ, sắc thắm hương thơm”.

5-giay-khen-2-1-(1).jpg
Khen thưởng đợt 2 với các cá nhân điển hình dịp kỷ niệm 75 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc.

Nhân dịp này, đồng chí Bạch Liên Hương phát động thi đua trong toàn ngành, phát huy lao động sáng tạo, tham mưu đề xuất nhiều giải pháp có hiệu quả trên mọi lĩnh vực công tác lao động, người có công và xã hội, phấn đấu hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao; tiếp tục tham mưu thực hiện hiệu quả Chương trình số 08-CTr/TU của Thành ủy về “Phát triển hệ thống an sinh xã hội, nâng cao phúc lợi xã hội, chất lượng cuộc sống của nhân dân Thủ đô giai đoạn 2021-2025”.

Đặc biệt, toàn ngành tiếp tục đẩy mạnh và thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”; thi đua thực hiện tốt công tác quản lý, chăm sóc, nuôi dưỡng các đối tượng thuộc ngành, đặc biệt là đối tượng người có công với cách mạng, nạn nhân bị nhiễm chất độc da cam/dioxin, bảo đảm các đối tượng được chăm lo đầy đủ cả vật chất lẫn tinh thần…

Tổng kết Cuộc thi viết về gương điển hình tiên tiến, “Người tốt việc tốt” trong phong trào thi đua yêu nước năm 2023, có 2 cá nhân là tác giả của 2 bài viết vào chung khảo cuộc thi cấp thành phố được khen thưởng.

Đó là bài “Mẹ tôi” của em Nông Thị Tuyết Nhung, học sinh nhà B3 - Hoa Cẩm Chướng, Làng trẻ em SOS Hà Nội, viết về Nguyễn Thị Thảo, một bà mẹ ở Làng trẻ em SOS Hà Nội.

Bài viết thứ hai của chị Chu Thị Thanh Hà, nhân viên phòng Y tế - Phục hồi chức năng (Trung tâm Chăm sóc, Phục hồi chức năng người tâm thần số 1 Hà Nội), với tiêu đề: “Mang sắc nắng, âm thầm gieo hạt giống yêu thương”, viết về anh Nguyễn Văn Long, Trưởng phòng Y tế - Phục hồi chức năng, Trung tâm Chăm sóc, Phục hồi chức năng người tâm thần số 1 Hà Nội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vinh danh những chiến sĩ thầm lặng trên “mặt trận” an sinh xã hội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.