Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chung tay hỗ trợ bảo đảm an sinh xã hội

Hiền Phương| 06/05/2023 06:13

(HNM) - Xác định bảo đảm an sinh xã hội là nhiệm vụ quan trọng, bằng nhiều cách làm sáng tạo, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp thành phố Hà Nội đã phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, huy động được nhiều nguồn lực để chung tay hỗ trợ người nghèo. Qua đó, góp phần nâng cao đời sống của nhân dân, thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô.

Đại diện quận Nam Từ Liêm và Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Chi nhánh Tây Đô) trao hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà Đại đoàn kết cho gia đình bà Nguyễn Thị Hòa (phường Trung Văn).

Nhân lên niềm vui

Sau 5 tháng thi công, cuối tháng 4 vừa qua, gia đình bà Nguyễn Thị Hòa ở tổ dân phố số 17, phường Trung Văn (quận Nam Từ Liêm) đã hoàn thành ngôi nhà Đại đoàn kết 3 tầng, trị giá 500 triệu đồng. Thông qua Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” của quận, Ngân hàng NN&PTNT Việt Nam chi nhánh Tây Đô đã hỗ trợ gia đình bà 50 triệu đồng. Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” phường Trung Văn hỗ trợ 50 triệu đồng, Hội Liên hiệp phụ nữ phường hỗ trợ 40 triệu đồng, chính quyền và các đơn vị chức năng hỗ trợ gia đình thực hiện các thủ tục pháp lý. Số tiền còn lại được anh em trong gia đình, các tập thể, cá nhân trên địa bàn hỗ trợ. Được ở trong ngôi nhà mới khang trang, đúng dịp chào mừng kỷ niệm 48 năm Ngày Giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, gia đình bà Hòa nhân đôi niềm vui và có thêm động lực vươn lên.

Niềm vui của gia đình bà Hòa cũng giống như gia đình chị Trần Thị Nhung, ở thôn Họa Đống, xã Trường Thịnh (huyện Ứng Hòa). Cách đây 3 năm, gia đình chị được hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết. “Sau khi có nhà mới, gia đình tôi yên tâm làm ăn, không còn là hộ nghèo. Chính ngôi nhà Đại đoàn kết là động lực, điểm tựa giúp gia đình tôi vươn lên”, chị Trần Thị Nhung chia sẻ.

Cùng với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Nam Từ Liêm và huyện Ứng Hòa, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp huyện Quốc Oai đã huy động được 1,9 tỷ đồng trong năm 2022 để giúp đỡ 25 hộ thoát nghèo, hỗ trợ 137 hộ cận nghèo xây, sửa nhà… Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Quốc Oai Nguyễn Tiến Quý cho biết: “Có nhiều cá nhân, tổ chức nhiệt tình ủng hộ. Điển hình như cán bộ, nhân viên Công ty cổ phần Tuần Châu Hà Nội ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” của huyện 600 triệu đồng”.

Với tinh thần “không để ai bị bỏ lại phía sau”, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Nam Từ Liêm Đỗ Thiện Đức cho biết, Mặt trận tiếp tục phối hợp với các cấp, ngành vận động từ nhiều “kênh” nhằm thực hiện tốt nhất công tác bảo đảm an sinh xã hội, chăm lo người có hoàn cảnh khó khăn.

Đại diện Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội và chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội thành phố Hà Nội tổ chức lễ ký chương trình phối hợp chăm lo cho người nghèo, tháng 4-2023.

Tiếp cận đa chiều

Có một thực tế, đa số hộ nghèo, cận nghèo gặp khó khăn là do thiếu vốn và tư liệu sản xuất. Tiếp cận một cách đa chiều, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội đã huy động các nguồn lực để triển khai nhiều hình thức hỗ trợ phù hợp. Ngoài kêu gọi ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”, Mặt trận còn tiếp nhận hỗ trợ tiền, hiện vật, phương tiện sản xuất, cây, con giống và còn giới thiệu cho “mạnh thường quân” các địa chỉ cần giúp đỡ để việc hỗ trợ người nghèo đạt hiệu quả cao nhất.

Với cách này, Quỹ “Vì người nghèo” các cấp đã tiếp nhận trên 83 tỷ đồng trong năm 2022; thành phố trích trên 13 tỷ đồng hỗ trợ xây dựng 222 nhà Đại đoàn kết. Trong ngày khánh thành, hầu hết các hộ nghèo, cận nghèo đều được tặng thêm các vật dụng thiết yếu như nồi cơm điện, máy lọc nước, bếp ga...  Có địa phương khi tặng bò sinh sản còn tặng thêm “bó cỏ” trị giá 1 triệu đồng để tiếp thêm động lực cho hộ nghèo vươn lên.

Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội Nguyễn Lan Hương cho biết: Hưởng ứng lời kêu gọi của Mặt trận, ngoài ủng hộ bằng tiền mặt, các tổ chức, cá nhân còn hỗ trợ người nghèo bằng hiện vật, xóa nhà dột nát, làm nhà tình nghĩa, đầu tư công trình phục vụ sinh hoạt (nước sạch, khu vệ sinh...), trao tặng con giống, vật nuôi, cây trồng; đỡ đầu trẻ em có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ phương tiện, đồ dùng học tập cho trẻ em nghèo; khám, chữa bệnh cho người nghèo...

Một trong những cách vận động nhằm đa dạng nguồn hỗ trợ được Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố áp dụng, đó là phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội. Trong 5 năm qua, Ngân hàng Chính sách xã hội đã hỗ trợ 648 lượt hộ nghèo vay hơn 27 tỷ đồng để phát triển kinh tế. Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội kiêm Giám đốc chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội thành phố Hà Nội Lê Thị Đức Hạnh cho biết, đơn vị sẽ phối hợp chặt chẽ với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp trên địa bàn thành phố nhằm huy động các nguồn lực cho Quỹ “Vì người nghèo”. Đơn vị cũng sẽ bổ sung nguồn vốn cho chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội thành phố thực hiện các chương trình tín dụng chính sách xã hội, góp phần giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới.

Huy động đa dạng nguồn lực ủng hộ và nhận được sự đồng thuận của cả hệ thống chính trị, các đơn vị, tập đoàn, doanh nghiệp, cá nhân, nhà hảo tâm, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp thành phố đang có nhiều hình thức, biện pháp hỗ trợ cụ thể, phù hợp với từng đối tượng trong công tác an sinh xã hội. Đây không chỉ là cách giúp người nghèo vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống mà còn khơi dậy tinh thần “tương thân, tương ái” trong cộng đồng, tạo tính lan tỏa, cổ vũ mạnh mẽ phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Theo rà soát chuẩn nghèo đa chiều, giai đoạn 2022-2025, thành phố Hà Nội còn 3.621 hộ nghèo và 30.176 hộ cận nghèo, tập trung chủ yếu ở khu vực nông thôn. Với mục tiêu tập trung mọi nguồn lực giúp đỡ hộ nghèo, năm 2022, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố đã trích Quỹ “Vì người nghèo” và vận động doanh nghiệp hỗ trợ xây nhà Đại đoàn kết, phương tiện, công cụ sản xuất, kinh doanh, trị giá hơn 20 tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chung tay hỗ trợ bảo đảm an sinh xã hội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.