Công nghệ

Viettel khai trương trung tâm dữ liệu lớn nhất Việt Nam tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc

Châu Anh 10/04/2024 - 16:17

Ngày 10-4, Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông quân đội (Viettel) khai trương Trung tâm dữ liệu Viettel IDC tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc, huyện Thạch Thất.

Tham dự sự kiện có Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Lê Quang Huy và đại diện một số bộ, ngành.

ads_8459.jpg
Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông đánh giá cao cam kết của Viettel trong phát triển hạ tầng số. Ảnh: Viettel cung cấp.

Đây là trung tâm dữ liệu thứ 14 của Viettel tại thị trường trong nước, cũng là trung tâm dữ liệu đầu tiên ở Việt Nam được thiết kế với công suất rack (tủ chứa máy chủ) cao gấp 3 lần mức trung bình. IDC Viettel Hòa Lạc có sức chứa 60.000 máy chủ; 2.400 rack; 21.000m2 mặt sàn; tổng công suất điện 30MW và trở thành một trong số các trung tâm dữ liệu lớn nhất Việt Nam hiện nay.

Đến nay hệ thống trung tâm dữ liệu của Viettel có tổng 230.000 máy chủ, 81.000 m2 mặt sàn, 11.500 rack; 87MW điện, tương đương một siêu trung tâm dữ liệu của thế giới.

Theo Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Viettel Tào Đức Thắng, Viettel sẽ tiếp tục đầu tư cho phát triển hệ thống trung tâm dữ liệu. Theo lộ trình, tới năm 2025, Viettel sẽ đầu tư thêm 10.000 tỷ đồng để mở rộng quy mô lên 17.000 rack. Tới năm 2030, Viettel sẽ nâng mức đầu tư lên 40.000 tỷ đồng với quy mô 34.000 rack. Cùng với đó, Viettel cam kết về chuyển đổi xanh và bền vững với việc IDC Viettel Hòa Lạc đạt các chứng chỉ xanh, như: Tiêu chuẩn về quản lý năng lượng, tiêu chuẩn về quản lý tác động môi trường, tiêu chuẩn về quản lý vệ sinh lao động. Đây cũng là trung tâm dữ liệu đầu tiên cam kết hướng tới sử dụng năng lượng tái tạo để đáp ứng 30% lượng điện tiêu thụ…

ads_8375.jpg
Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Viettel Tào Đức Thắng thông tin về việc đầu tư cho phát triển trung tâm dữ liệu và hạ tầng số. Ảnh: Viettel cung cấp.

Phát biểu tại sự kiện, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, đầu tư các trung tâm dữ liệu là một loại đầu tư mới của các nhà mạng viễn thông bởi đây là lĩnh vực đem lại không gian tăng trưởng mới. Viettel là nhà mạng lớn nhất về trung tâm dữ liệu Việt Nam, với tổng công suất là 87 MW. Điều này còn là cam kết của Viettel trong việc xây dựng hạ tầng số Việt Nam tiêu chuẩn quốc tế và cũng là hiện thực hóa sứ mệnh hạ tầng số của Viettel.

“Bộ Thông tin và Truyền thông đánh giá cao Viettel đã đi đúng hướng khi đầu tư phát triển trung tâm dữ liệu có thiết kế đặc biệt để sẵn sàng đáp ứng cho hạ tầng AI tiềm năng cao, ứng dụng công nghệ xanh, tiết kiệm năng lượng. Tôi cũng đề nghị Viettel tiếp tục đầu tư xây dựng thêm các trung tâm dữ liệu lớn hơn nữa, ngang tầm thế giới”, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết.

flycam-1.jpg
Trung tâm dữ liệu Viettel tại Hoà Lạc. Ảnh: Viettel cung cấp.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cũng kêu gọi các tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam tăng cường sử dụng dịch vụ trung tâm dữ liệu, điện toán đám mây của Việt Nam, nhất là khi hạ tầng, dịch vụ của Việt Nam đã đạt tiêu chuẩn khắt khe nhất của thế giới và giá cả cạnh tranh. Tới đây, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ trình Chính phủ ban hành Nghị định hướng dẫn luật viễn thông, trong đó quy định dữ liệu của cơ quan nhà nước phải lưu trữ tại Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Viettel khai trương trung tâm dữ liệu lớn nhất Việt Nam tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.