Đối ngoại

Việt Nam tiếp nhận quyền đăng cai Hội nghị thượng đỉnh P4G năm 2025

Quỳnh Dương 25/09/2023 - 12:17

Ngày 25-9, Bộ Ngoại giao cho biết, thực hiện phân công của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh đã dẫn đầu đoàn Việt Nam tham dự Hội nghị thượng đỉnh Đối tác vì tăng trưởng xanh và Mục tiêu toàn cầu 2030 (P4G) lần thứ ba tại Bogota (Colombia).

anh-p4g-2.jpeg
Đoàn đại biểu Việt Nam cùng đại biểu quốc tế tham dự Hội nghị thượng đỉnh Đối tác vì tăng trưởng xanh.

Tham gia đoàn có đại diện các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Ngoại giao, Khoa học và Công nghệ, Tài nguyên và Môi trường, Liên đoàn Công nghiệp và Thương mại Việt Nam.

Hội nghị thượng đỉnh P4G lần thứ ba với sự tham dự của khoảng 500 đại biểu từ 12 nước và các tổ chức đối tác của P4G. Với chủ đề: “Đối tác chuyển đổi vì sự bền vững. Hành động vì Sự sống và Tăng trưởng xanh”, Hội nghị tập trung thảo luận ba nội dung: Đa dạng sinh học, Chuyển đổi năng lượng và Đô thị bền vững.

Hội nghị tái khẳng định vai trò của tăng trưởng xanh đối với phục hồi kinh tế, thực hiện các mục tiêu bền vững của Liên hợp quốc. Hội nghị ghi nhận thành quả của P4G, với 75 quan hệ đối tác, đã tạo một nền tảng hợp tác công - tư toàn cầu, hỗ trợ các nước ứng phó với biến đổi khí hậu, thúc đẩy tăng trưởng xanh, phát triển bền vững, thực hiện 5/17 mục tiêu SDGs (gồm các mục tiêu số 2 - Xóa đói, 6 - Nước sạch, 7 - Năng lượng sạch, 11 - Thành phố và cộng đồng bền vững và 12- Tiêu thụ và sản xuất có trách nhiệm).

Hội nghị kêu gọi các nước tạo điều kiện để khu vực tư nhân phát huy hơn nữa vai trò trong thúc đẩy các giải pháp công nghệ, đổi mới sáng tạo và tài chính cho quá trình chuyển đổi xanh, phát triển bền vững, đồng thời tạo việc làm mới từ các ngành công nghiệp xanh. Tại hội nghị, Đan Mạch công bố cam kết đóng góp 30 triệu USD, Hà Lan đóng góp 10 triệu USD và Hàn Quốc đóng góp 1 triệu USD cho P4G giai đoạn 2.

anh-p4g-1.jpeg
Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh phát biểu tại hội nghị.

Tại Hội nghị, Việt Nam đã tiếp nhận quyền đăng cai Hội nghị thượng đỉnh P4G lần thứ tư vào năm 2025.

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh khẳng định Việt Nam sẽ nỗ lực cao nhất, mong Colombia và các nước đối tác chia sẻ kinh nghiệm và hỗ trợ Việt Nam đảm nhận thành công trọng trách này.

Bộ trưởng nhấn mạnh Việt Nam sẽ thúc đẩy nghị sự của Hội nghị phù hợp với các ưu tiên của các nước P4G cũng như quan tâm của toàn cầu, trong đó bao gồm: Bảo đảm an ninh lương thực gắn với xóa đói, giảm nghèo; quản lý, khai thác và sử dụng bền vững tài nguyên nước xuyên biên giới; xây dựng và vận hành hệ thống cảnh báo sớm, giám sát các tác động của biến đổi khí hậu; thúc đẩy tài chính "net zero" và chuyển đổi năng lượng công bằng; phát triển nông nghiệp thông minh các-bon thấp; phát triển kinh tế tuần hoàn nhựa.

Trong khuôn khổ Hội nghị, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh đã có cuộc tiếp xúc song phương với Thứ trưởng Chính sách Phát triển Đan Mạch, Thứ trưởng Biến đổi khí hậu Hàn Quốc, Chủ tịch kiêm Giám đốc Điều hành Viện Tài nguyên thế giới (WRI) và Giám đốc điều hành P4G.

Đoàn Việt Nam cũng cử đại diện tham dự các phiên thảo luận nhóm của Hội nghị về chuyển đổi năng lượng và thành phố bền vững, làm việc với Ban Thư ký P4G, các điều phối viên P4G của Colombia và Hàn Quốc để trao đổi kinh nghiệm tổ chức Hội nghị thượng đỉnh P4G năm 2025.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam tiếp nhận quyền đăng cai Hội nghị thượng đỉnh P4G năm 2025

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.