Theo dõi Báo Hànộimới trên

Việt Nam tham gia Hội nghị Thế giới về chính sách văn hóa và phát triển bền vững năm 2022

Nguyễn Thúc| 30/09/2022 16:16

(HNMO) - Từ ngày 28 đến ngày 30-9, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) đã tổ chức Hội nghị Thế giới về chính sách văn hóa và phát triển bền vững năm 2022 (MONDIACULT 2022).

Toàn cảnh phiên khai mạc của hội nghị.

Diễn ra trong bối cảnh thế giới đã bước vào thập niên cuối cùng để hiện thực hóa các mục tiêu đặt ra trong Chương trình Nghị sự 2030 về Phát triển bền vững của Liên hợp quốc, MONDIACULT 2022 là dịp để cộng đồng quốc tế cùng rà soát hệ thống chính sách văn hóa hiện hành và tiếp tục các nỗ lực nhằm tìm kiếm các giải pháp ứng phó với những thách thức toàn cầu đã và đang nổi lên. 

Hội nghị cũng hướng tới việc xác định các ưu tiên cấp thiết và lâu dài nhằm đưa văn hóa trở thành khu vực thịnh vượng và có khả năng chống chịu tốt hơn, thể hiện đầy đủ tinh thần phát triển bền vững cũng như thúc đẩy hòa bình, đoàn kết và an ninh chung của thế giới.

Thể hiện rõ mục tiêu trên, Hội nghị MONDIACULT 2022 đã được khai mạc trọng thể tại Trung tâm National Auditorium với sự chủ trì của bà Audrey Azoulay - Tổng Giám đốc UNESCO, bà Beatriz Gutiérrez Müller - đại diện Tổng thống Mexico Andrés Manuel López Obrador, bà Alejandra Frausto Guerrero - Bộ trưởng Văn hóa Mexico và bà Claudia Sheinbaum Pardo - Thị trưởng thành phố Mexico. 

Phát biểu khai mạc, Tổng Giám đốc UNESCO Audrey Azoulay đã kêu gọi các quốc gia trên thế giới chú trọng và nâng cao hơn nữa vai trò của văn hóa thông qua quá trình hợp tác quốc tế chặt chẽ, hiệu quả, khẳng định vai trò điều tiết của Nhà nước đối với văn hóa, nghiên cứu, xây dựng, ban hành chính sách phù hợp hỗ trợ sự phát triển của văn hóa, tạo điều kiện để người dân có thể tiếp cận đầy đủ, hưởng thụ các giá trị văn hóa, cũng như khuyến khích, phát huy các sản phẩm, dịch vụ văn hóa trong xã hội. 

Tổng Giám đốc UNESCO đề nghị hội nghị tập trung trao đổi một số nội dung quan trọng khác như ngăn ngừa vận chuyển trái phép và buôn bán bất hợp pháp các tài sản văn hóa; khắc phục tình trạng dễ bị tổn thương của văn hóa, đặc biệt là trước những ảnh hưởng chưa từng có của đại dịch Covid 19; tăng cường áp dụng khoa học kỹ thuật, chuyển đổi số trong các hoạt động văn hóa và đẩy mạnh hợp tác, tích cực tham gia giải quyết các vấn đề của biến đổi khí hậu, suy giảm đa dạng sinh học và tác động đến các di sản trên thế giới.

Sau phiên khai mạc, Hội nghị MONDIACULT diễn ra với 18 phiên thảo luận chuyên đề, 14 sự kiện bên lề và một số triển lãm. Hội nghị thu hút sự quan tâm sâu sắc của cộng đồng quốc tế với hơn 2.500 đại biểu đến từ 161 quốc gia trên thế giới. Đoàn Việt Nam tham dự hội nghị do Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng làm Trưởng đoàn. 

Trong khuôn khổ hội nghị, phát biểu tại phiên thảo luận với chủ đề: “Văn hóa vì sự phát triển bền vững”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đã chia sẻ kinh nghiệm, tầm nhìn và sự lựa chọn của Việt Nam trong phát triển văn hóa theo hướng bền vững. Trong đó, Bộ trưởng khẳng định, Việt Nam nhận thức đầy đủ vai trò của văn hóa như một động lực của phát triển bền vững và thể hiện sự cam kết sâu rộng với việc hiện thực hóa Chương trình Nghị sự 2030. 

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng, Chính phủ Việt Nam đã và đang thực hiện nhiều biện pháp nhằm biến mục tiêu phát triển bền vững thành hành động cụ thể thông qua việc ban hành các chiến lược quan trọng. Việt Nam cũng tích cực đẩy mạnh hợp tác quốc tế, đặc biệt trong việc thực thi các Công ước quốc tế và triển khai các sáng kiến nhằm đánh giá toàn diện vai trò và đóng góp của văn hóa. Nhờ vào những nỗ lực này, văn hóa từ vị trí do Nhà nước đầu tư chủ yếu đã trở thành một lĩnh vực có khả năng vận hành theo cơ chế tự chủ, phát huy sự đa dạng của các biểu đạt văn hóa và góp phần vào sự ổn định xã hội, đáp ứng các yêu cầu phát triển bền vững của quốc gia. 

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng khẳng định, Việt Nam sẽ tiếp tục kiên trì theo đuổi những mục tiêu và tầm nhìn hướng đến một tương lai tốt đẹp và bền vững hơn. Việt Nam cũng sẽ chú trọng giải quyết các vấn đề căn bản như điều kiện làm việc, quan hệ lao động và an sinh xã hội của những người hoạt động trong lĩnh vực văn hóa, nhằm đảm bảo sự bền vững của chính khu vực này, từ đó nâng cao hiệu quả đóng góp của văn hóa cho sự phát triển chung của đất nước.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam tham gia Hội nghị Thế giới về chính sách văn hóa và phát triển bền vững năm 2022

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.