Đối ngoại

Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ Lào đảm nhiệm thành công Năm Chủ tịch ASEAN 2024

Nguyễn Thúc 11/07/2023 16:52

Ngày 11-7, tại Jakarta (Indonesia), Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã gặp riêng Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Lào Saleumxay Kommasith nhân dịp cùng dự Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 56 (AMM-56).

tta_6672-1.jpg
Toàn cảnh buổi làm việc.

Hai bên hài lòng trước sự phát triển tốt đẹp của quan hệ Việt - Lào, đặc biệt là việc trao đổi đoàn và tiếp xúc cấp cao cũng như thúc đẩy triển khai các dự án hợp tác trọng điểm, gần đây nhất là việc đưa sân bay Nọng Khảng, tỉnh Hủa Phăn, vào hoạt động, góp phần thúc đẩy hợp tác du lịch cũng như tạo thuận lợi cho việc đi lại của người dân.

Hai bên nhất trí sẽ phối hợp chặt chẽ, chuẩn bị tốt cho các hoạt động cấp cao trên các kênh Đảng, Chính phủ cũng như các cơ chế hợp tác khác.

Hai Bộ trưởng đánh giá cao hợp tác giữa hai Bộ Ngoại giao Việt Nam và Lào; bày tỏ hài lòng với kết quả thực chất của Tham khảo chính trị cấp Thứ trưởng Ngoại giao lần thứ 8 (Lào, tháng 6-2023); khẳng định sẽ phối hợp thúc đẩy và triển khai hiệu quả các lĩnh vực hợp tác, đặc biệt là ngoại giao kinh tế trong bối cảnh tình hình kinh tế khu vực và thế giới có nhiều biến động.

Nhân dịp này, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn mời Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Lào thăm và đồng chủ trì kỳ họp Tham vấn chính trị cấp Bộ trưởng lần thứ 10 tại Việt Nam, dự kiến cuối năm 2023.

Hai bên nhất trí sẽ phối hợp chặt chẽ, ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn đa phương, nhất là trong ASEAN và các cơ chế hợp tác tiểu vùng Mê Kông; thường xuyên trao đổi, tham vấn về các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm.

Đánh giá cao sự chuẩn bị chủ động của Lào cho năm Chủ tịch ASEAN năm 2024, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh, Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ Lào trong công tác chuẩn bị và đảm nhiệm thành công nhiệm vụ quan trọng này.

* Cùng ngày, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã gặp Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn nhân dịp dự Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 56 (AMM-56) và các hội nghị liên quan tại Jakarta (Indonesia).

ttk-asean-3(1).jpg
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn (bên trái) và Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn tại buổi gặp gỡ.

Tổng Thư ký ASEAN đánh giá cao những đóng góp của Việt Nam cho Cộng đồng ASEAN và Ban Thư ký ASEAN; bày tỏ tin tưởng tiếp tục nhận được sự ủng hộ của Việt Nam trong thực hiện các trọng trách của mình trên cương vị Tổng Thư ký ASEAN, đóng góp cho việc duy trì hòa bình, ổn định, thịnh vượng của Cộng đồng ASEAN và quan hệ của ASEAN với các đối tác.

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh Việt Nam coi trọng và đánh giá cao vai trò của ASEAN cũng như của cá nhân Tổng Thư ký; bày tỏ tin tưởng, dưới sự lãnh đạo của Tổng Thư ký Kao Kim Hourn, vai trò của Ban Thư ký ASEAN sẽ không ngừng được nâng cao. Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn khẳng định, Việt Nam sẽ phối hợp chặt chẽ với các thành viên ASEAN và Ban Thư ký ASEAN trong củng cố các cơ chế hợp tác của ASEAN và do ASEAN dẫn dắt, đưa ASEAN hoạt động ngày càng hiệu quả và thích ứng với tình hình mới.

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đề nghị Ban Thư ký ASEAN chú trọng hơn nữa đưa hợp tác với các đối tác đi vào thực chất, hiệu quả, đóng góp thiết thực vào việc vun đắp tình đoàn kết, sự thống nhất, tính kết nối và vai trò trung tâm của ASEAN.

Hai bên nhất trí trong tình hình quốc tế và khu vực có nhiều chuyển biến sâu sắc như hiện nay, để tiếp tục phát huy vai trò và vị thế của ASEAN, mong rằng Ban Thư ký ASEAN sẽ hỗ trợ thúc đẩy đối thoại và hợp tác với các đối tác.

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh, để duy trì vai trò của ASEAN là động lực tăng trưởng của khu vực trong những thập kỷ tới, ASEAN cần xây dựng trụ cột kinh tế vững mạnh, vừa huy động nguồn lực từ các thành viên, đồng thời tranh thủ hiệu quả sự quan tâm và nguồn lực của các đối tác dành cho khu vực để đẩy mạnh hợp tác kinh tế, đầu tư, du lịch…, đóng góp thực chất cho sự phát triển và thịnh vượng của khu vực.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ Lào đảm nhiệm thành công Năm Chủ tịch ASEAN 2024

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.