Theo dõi Báo Hànộimới trên

Không ngừng củng cố, phát triển mối quan hệ hữu nghị, đoàn kết đặc biệt Việt Nam – Lào

Nguyễn Thúc| 10/04/2023 07:15

(HNM) - Hôm nay (10-4), Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam lên đường thăm chính thức nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào. Chuyến thăm được đánh giá sẽ tiếp tục củng cố và phát triển mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai nước.

Các đại biểu Việt Nam và Lào tại Lễ phát động Năm Đoàn kết Hữu nghị Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam 2022.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng sẽ hội đàm và cùng Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith chứng kiến lễ ký văn kiện hợp tác; hội kiến với Thủ tướng Sonexay Siphandone và Chủ tịch Quốc hội Lào Saysomphone Phomvihane; tiếp Chủ tịch Trung ương Mặt trận Lào xây dựng đất nước Sinlavong Khoutphaythoune… Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cũng sẽ thăm Đại sứ quán Việt Nam tại Lào, gặp một số đại diện cộng đồng Việt Nam; đặt hoa tại Đài tưởng niệm các liệt sĩ vô danh, tượng đài Chủ tịch Kaysone Phomvihane và tới thăm hỏi các đồng chí nguyên lãnh đạo cấp cao của Lào, thể hiện sự tri ân đối với những đóng góp to lớn của các thế hệ lãnh đạo, cán bộ, chiến sĩ và nhân dân Lào anh em dành cho mối quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào.

Chuyến thăm lần này của Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam do Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng dẫn đầu diễn ra trong bối cảnh quan hệ Việt Nam - Lào phát triển tốt đẹp trên mọi phương diện. Quan hệ chính trị tiếp tục phát triển, trong đó hai bên thường xuyên tổ chức những chuyến thăm, tiếp xúc của lãnh đạo cấp cao và các cấp từ Trung ương đến địa phương. Nổi bật, hai bên đã phối hợp tổ chức thành công Năm Đoàn kết Hữu nghị Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam 2022 với điểm nhấn là Lễ kỷ niệm trọng thể chào mừng 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao (5-9-1962) và 45 năm Ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam - Lào (18-7-1977).

Cùng với đó, hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư được duy trì. Theo số liệu tới tháng 3-2023 do Bộ Ngoại giao cung cấp, Việt Nam hiện có 219 dự án đầu tư còn hiệu lực tại Lào, với tổng vốn đăng ký khoảng 4,7 tỷ USD. Năm 2022, đầu tư Việt Nam tại Lào tăng thêm 5 dự án mới và 4 dự án điều chỉnh tăng vốn với tổng giá trị 70 triệu USD, tăng 46% so với cùng kỳ năm 2021; kim ngạch thương mại hai chiều giữa hai nước đạt gần 1,7 tỷ USD (tăng hơn 25%). Trong giai đoạn này, hai bên cũng đã khởi công và khánh thành, bàn giao một số dự án sử dụng vốn viện trợ của Chính phủ Việt Nam dành cho Chính phủ Lào.

Tình hình thế giới và khu vực đang diễn biến hết sức phức tạp, gây ra nhiều khó khăn, thách thức với mỗi nước và khu vực. Với tư cách là hai nước láng giềng thân thiết, có quan hệ vô cùng đặc biệt, được các thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước gây dựng và vun đắp, hơn bao giờ hết, Việt Nam và Lào cần tiếp tục sát cánh bên nhau trên tinh thần đồng chí, anh em. Theo Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt, việc Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng chọn Lào là quốc gia đầu tiên tới thăm trên cương vị mới không chỉ thể hiện tình cảm đặc biệt giữa những người đồng chí, anh em thân thiết, mà còn tiếp tục khẳng định chính sách nhất quán của Việt Nam là luôn coi trọng và dành ưu tiên cao nhất cho mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt, hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào; đồng thời thể hiện sự ủng hộ mạnh mẽ, toàn diện của Việt Nam đối với công cuộc đổi mới, phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, hội nhập quốc tế của nước bạn Lào.

Với ý nghĩa sâu sắc và mục đích tốt đẹp, chắc chắn chuyến thăm sẽ tạo ra xung lực mới cho quan hệ hợp tác song phương trên tất cả các kênh và lĩnh vực hợp tác; góp phần làm cho quan hệ Việt Nam - Lào trở thành một nhân tố tích cực, đóng góp củng cố hòa bình, an ninh, ổn định và hợp tác ở khu vực châu Á và thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không ngừng củng cố, phát triển mối quan hệ hữu nghị, đoàn kết đặc biệt Việt Nam – Lào

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.