Đối ngoại

Việt Nam quan tâm tác động xuyên biên giới của các công trình thủy điện trên sông Mê Kông

Nguyễn Thúc Hoàng Linh 23/05/2024 - 18:06

Chiều 23-5, Bộ Ngoại giao tổ chức họp báo thường kỳ cung cấp thông tin và giải đáp các vấn đề báo chí trong và ngoài nước quan tâm.

lnh04306.jpg
Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Đoàn Khắc Việt tại họp báo chiều 23-5. Ảnh: Hoàng Linh

Bình luận trước thông tin một số chuyên gia cho rằng, các con đập trên sông Mê Kông có thể gây ra nguy cơ hạn nặng và sạt lở Đồng bằng sông Cửu Long, Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Đoàn Khắc Việt cho biết: “Mê Kông là dòng sông chung xuyên biên giới, chảy qua nhiều quốc gia. Là quốc gia hạ nguồn sông Mê Kông, Việt Nam rất quan tâm đến các tác động xuyên biên giới và khả năng tích nước của các công trình thủy điện trên dòng sông Mê Kông”.

Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao tái khẳng định, việc phát triển và vận hành các công trình thủy điện trên sông Mê Kông cần bảo đảm không gây tác động tiêu cực, bao gồm cả tác động xuyên biên giới đến môi trường cũng như đời sống kinh tế - xã hội của các nước trên lưu vực sông Mê Kông, nhất là các nước hạ nguồn, phải phù hợp với luật pháp và thông lệ quốc tế.

“Việt Nam mong muốn và sẵn sàng cùng các nước liên quan tăng cường hợp tác nhằm quản lý và sử dụng hiệu quả, bền vững nguồn nước sông Mê Kông, vừa bảo đảm hài hòa lợi ích của các nước, vừa không có tác động tiêu cực tới đời sống người dân sinh sống trong lưu vực. Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế có các đối tác đối thoại là quốc gia thượng nguồn, cũng đang tích cực thúc đẩy hợp tác với các cơ chế của Mê Kông khác” - Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao nhấn mạnh.

Trả lời câu hỏi đề nghị cho biết bình luận của Việt Nam về quy định của Trung Quốc, có hiệu lực từ ngày 15-6-2024, trong đó cho phép lực lượng Hải cảnh của nước này áp dụng hình phạt giam giữ tới 30 hoặc 60 ngày đối với người nước ngoài xâm phạm hoặc có hành vi hỗ trợ xâm phạm lãnh hải hoặc vùng biển mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền, không qua xét xử, Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Đoàn Khắc Việt tái khẳng định, Việt Nam có đầy đủ bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý để khẳng định chủ quyền của mình với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa phù hợp với luật pháp quốc tế, cũng như chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với những vùng biển được xác lập phù hợp với Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982.

“Việt Nam luôn kiên quyết, kiên trì bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam tại các vùng biển, cũng như lợi ích chính đáng của công dân Việt Nam phù hợp với UNCLOS năm 1982 và luật pháp của Việt Nam” - Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao nêu rõ.

Liên quan tới thông tin Trung Quốc mới đây đưa tàu tới quần đảo Hoàng Sa để điều trị cho binh sĩ tại khu vực này, Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao khẳng định, Việt Nam kiên quyết phản đối mọi hoạt động vi phạm chủ quyền của Việt Nam tại Hoàng Sa.

Liên quan tới cuộc tập trận của Trung Quốc gần eo biển Đài Loan (Trung Quốc), Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Đoàn Khắc Việt cho biết: “Lập trường của Việt Nam về quan hệ hai bờ eo biển Đài Loan đã được nói rõ nhiều lần. Chúng tôi mong muốn quan hệ hai bờ eo biển Đài Loan luôn duy trì được hòa bình, ổn định, hợp tác vì lợi ích của khu vực và thế giới, cũng chính vì lợi ích của nhân dân hai bờ eo biển”.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam quan tâm tác động xuyên biên giới của các công trình thủy điện trên sông Mê Kông

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.