Theo dõi Báo Hànộimới trên

Việt Nam phát tờ rơi phòng, chống bệnh viêm phổi lạ tại các cửa khẩu

Thu Trang| 22/01/2020 12:44

(HNMO) - Ngày 22-1-2020, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) đã có Công văn số 51/DP-DT triển khai phát tờ rơi phòng, chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do vi rút mới corona (nCoV) tại cửa khẩu.

Tờ rơi phòng chống dịch bệnh nCoV.

Theo tin từ Tổ chức Y tế thế giới (WHO), tình hình dịch bệnh nCoV diễn biến phức tạp. Đến hết ngày 21-1, Trung Quốc đã ghi nhận 291 trường hợp mắc, trong đó có 6 trường hợp tử vong tại 4 tỉnh, thành phố, nguy cơ dịch bệnh xâm nhập vào nước ta là hoàn toàn có thể. 

Để chủ động phòng chống dịch bệnh nCoV xâm nhập vào nước ta và nâng cao nhận thức của hành khách, người dân, Cục Y tế dự phòng đề nghị Giám đốc Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, Trung tâm Y tế dự phòng các tỉnh, thành phố có hoạt động kiểm dịch y tế triển khai phát tờ rơi truyền thông cho những hành khách đi, đến từ Trung Quốc hoặc vùng có dịch khác. 

Tờ rơi gồm 3 thứ tiếng: Tiếng Việt, tiếng Anh và tiếng Trung Quốc. Tờ rơi có nội dung: Hành khách đi, đến từ thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc hay vùng có dịch nCoV khác, có tiếp xúc gần với người mắc bệnh trong vòng 14 ngày có dấu hiệu: Sốt, ho, khó thở, cần đến ngay bệnh viện để được tư vấn, khám, điều trị kịp thời. Trên mỗi tờ rơi có in số điện thoại đường dây nóng của ngành y tế mỗi địa phương.  

Để chủ động phòng chống bệnh nCoV phù hợp với diễn biến dịch bệnh, Bộ Y tế khuyến cáo người dân và cộng đồng thực hiện tốt các biện pháp sau:

1. Hạn chế tiếp xúc trực tiếp với người bị bệnh viêm đường hô hấp cấp tính. Khi cần thiết phải tiếp xúc với người bệnh, phải đeo khẩu trang y tế đúng cách và giữ khoảng cách khi tiếp xúc.

2. Giữ ấm cơ thể, vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, súc họng bằng nước sát khuẩn miệng để phòng bệnh viêm phổi.

3. Cần che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi, tốt nhất bằng khăn vải hoặc khăn tay để làm giảm phát tán các dịch tiết đường hô hấp.

4. Những người trở về từ thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc hoặc các tỉnh, thành phố khác của Trung Quốc đang có dịch hoặc có tiếp xúc gần với người mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp tính do nCoV trong vòng 14 ngày nếu có dấu hiệu sốt, ho, khó thở, cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám, điều trị kịp thời.

5. Khi phát hiện dịch bệnh, cần thông tin cho cơ quan y tế, chính quyền địa phương để giám sát, xử lý, ứng phó với dịch bệnh, không để dịch bùng phát, lây lan.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam phát tờ rơi phòng, chống bệnh viêm phổi lạ tại các cửa khẩu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.