Kinh tế

Việt Nam luôn rộng cửa chào đón doanh nghiệp Hoa Kỳ

Dương Thùy 31/10/2023 - 15:02

Sáng 31-10, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ tại Hà Nội (AmCham) và Phòng Thương mại Hoa Kỳ tại Washington phối hợp tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ 6.

vn-hk.jpg
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ 6.

Tham dự trực tiếp tại hội nghị, về phía Việt Nam có Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, cùng lãnh đạo cấp cao các bộ, ngành.

Về phía Hoa Kỳ có Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Gina Raimondo, Phó Trợ lý Tổng thống kiêm điều phối viên Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương Kurt Campbell tham gia hội nghị bằng hình thức trực tuyến.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang khẳng định, Việt Nam luôn sẵn sàng, mở rộng cánh cửa chào đón doanh nghiệp Hoa Kỳ, cũng như lắng nghe, đối thoại với doanh nghiệp Hoa Kỳ nhằm thúc đẩy hợp tác hai bên.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã nêu bật trọng tâm ưu tiên trong quan hệ hợp tác song phương về kinh tế, thương mại và đầu tư Việt Nam - Hoa Kỳ. Đó là, hai bên cùng nỗ lực, ưu tiên dùng nguồn lực để hiện thực hóa những cam kết trong tuyên bố chung khi nâng cấp quan hệ hai nước. Cùng với đó, doanh nghiệp hai bên cần thúc đẩy mạnh mẽ hợp tác thương mại, tăng cường xuất nhập khẩu đối với các mặt hàng có thế mạnh của nhau, cùng hỗ trợ nhau tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng mới, góp phần mở rộng các lĩnh vực sản xuất công nghiệp của Việt Nam, trong đó có lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ, phấn đấu sớm đưa tổng giá trị kim ngạch thương mại đạt mức 200 tỷ USD thời gian tới.

Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh, cần sớm đưa đầu tư của Hoa Kỳ vào nhóm 10 nhà đầu tư lớn nhất vào Việt Nam. Để thực hiện được điều này, các nhà đầu tư Hoa Kỳ thời gian tới, cần quan tâm, giúp đỡ doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận các nguồn đầu tư dịch chuyển từ nguồn tài chính xanh và bền vững, phát triển các dự án đầu tư quy mô lớn. Về phần mình, Chính phủ Việt Nam cam kết sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để các cơ quan, doanh nghiệp của Hoa Kỳ triển khai hiệu quả các dự án tại Việt Nam.

Việt Nam đề nghị, các doanh nghiệp Hoa Kỳ quan tâm đến các doanh nghiệp Việt Nam, góp tiếng nói mạnh mẽ để Việt Nam sớm được công nhận là nền kinh tế thị trường. Đây là cơ sở rất quan trọng để thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư Việt Nam - Hoa Kỳ phát triển hiệu quả, bình đẳng, lành mạnh và bền vững.

Phát biểu trực tuyến tại hội nghị, Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Gina Raimondo cho biết, hai nước đang có những cơ hội chưa từng có để thắt chặt hơn nữa quan hệ thương mại. Bộ Thương mại Hoa Kỳ đang nỗ lực thúc đẩy trên nhiều mặt để nắm bắt những cơ hội này. Các nỗ lực bao gồm tiến tới loại bỏ những thách thức đối với chuỗi cung ứng trong lĩnh vực quan trọng từ thiết bị y tế đến chất bán dẫn, hợp tác tiến tới năng lượng sạch để giúp Việt Nam đạt được các cam kết về biến đổi khí hậu, tạo điều kiện cho luồng dữ liệu xuyên biên giới đi cùng với bảo đảm quyền riêng tư.

Bộ trưởng Thương mại Gina Raimondo nêu rõ, Hoa Kỳ đang dần hoàn tất Khuôn khổ kinh tế Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, hay còn gọi là IPEF, trung tâm chiến lược kinh tế khu vực đề xuất bởi Tổng thống Joe Biden. Việt Nam là đối tác quan trọng trong việc thực hiện nỗ lực này và IPEF sẽ mang lại những lợi ích kinh tế thiết thực, rõ ràng và cụ thể cho cả hai quốc gia.

Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ nhấn mạnh, Chính phủ Hoa Kỳ đang nỗ lực để tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển thương mại và tăng trưởng kinh tế, để biến những khát vọng thành hiện thực. Hai bên sẽ đạt được những thành tựu rất lớn nếu cùng nhau hợp tác phát triển.

Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Việt Nam - Hoa Kỳ năm 2023 tập trung vào các mục tiêu ưu tiên của Việt Nam như: Tháo gỡ nút thắt trong huy động nguồn lực, sản xuất và kinh doanh; đáp ứng nhu cầu phát triển năng lượng và thúc đẩy chuyển đổi sang năng lượng sạch và năng lượng tái tạo; bảo đảm khả năng tiếp cận, chi trả và đổi mới trong ngành y tế; khai thác toàn bộ tiềm năng của nền kinh tế số; nâng cấp từ thị trường cận biên lên dạng thị trường mới nổi; thúc đẩy đầu tư bền vững và tích hợp chuỗi cung ứng, ví dụ như chuẩn bị cho cơ hội trong lĩnh vực bán dẫn...

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam luôn rộng cửa chào đón doanh nghiệp Hoa Kỳ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.