Theo dõi Báo Hànộimới trên

Việt Nam không ngừng đóng góp tích cực vì tương lai tốt đẹp hơn cho khu vực và thế giới

Nguyễn Thúc| 09/01/2023 20:52

(HNMO) - Nhân dịp năm mới 2023 và tết cổ truyền dân tộc Quý Mão, Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã long trọng tổ chức tiệc chiêu đãi Đoàn Ngoại giao do Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và phu nhân chủ trì.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và phu nhân chủ trì buổi lễ.

Tham dự sự kiện có các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị: Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng; Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn; Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang. Các đồng chí Bí thư Trung ương Đảng: Chủ tịch Trung ương Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa; Trưởng ban Dân vận Trung ương Bùi Thị Minh Hoài; Phó Thủ tướng Lê Minh Khái.

Ngoài ra có: Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân; cùng các Phó Thủ tướng Chính phủ; các Phó Chủ tịch Quốc hội; các Bộ trưởng, Thủ tướng các cơ quan ngang Bộ và phu nhân/phu quân; đại diện các cơ quan trung ương. Về phía thành phố Hà Nội, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến; Phó Chủ tịch HĐND thành phố Phạm Quí Tiên cùng đại diện một số đơn vị đã tham dự.

Về phía Đoàn Ngoại giao có: Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nhà nước Palestine tại Việt Nam, Trưởng đoàn Ngoại giao Saadi Salama và các đại sứ, đại biện, trưởng các tổ chức quốc tế tại Hà Nội cùng phu nhân/phu quân.

Các đại biểu phía Việt Nam hiện diện tại sự kiện.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, thế giới đã trải qua năm 2022 với rất nhiều biến động phức tạp, khó khăn, khó lường và thách thức nhiều hơn dự báo, từ đó các quốc gia càng nhận thức sâu sắc, rõ ràng hơn về sự phụ thuộc lẫn nhau giữa các quốc gia, giữa các nền kinh tế; cùng nhau hợp tác, phản ứng chính sách với cách tiếp cận toàn cầu, tăng cường đoàn kết quốc tế, đề cao chủ nghĩa đa phương. Cũng nhờ đó mà đại dịch Covid-19 đã cơ bản được kiểm soát; hầu hết các quốc gia đã mở cửa trở lại và thúc đẩy mạnh mẽ quá trình phục hồi và phát triển kinh tế.

Các đại sứ, đại biện, trưởng các tổ chức quốc tế tại Hà Nội cùng phu nhân/phu quân góp mặt tại buổi lễ.

Chia sẻ khái quát về thành tựu của Việt Nam trong năm qua, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam đứng đầu là đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, với tinh thần đoàn kết, đồng lòng, nỗ lực phấn đấu của cả hệ thống chính trị và sự hỗ trợ của bạn bè quốc tế, nước ta đã đạt được những thành tựu quan trọng và khá toàn diện trên các lĩnh vực. Công tác đối ngoại được đẩy mạnh, tiếp tục mở rộng quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Việt Nam và các nước. Thủ tướng Phạm Minh Chính đặc biệt nhấn mạnh, với tinh thần hợp tác quốc tế cao đẹp, cộng đồng quốc tế đã dành cho Việt Nam sự giúp đỡ kịp thời, có ý nghĩa, góp phần tạo điều kiện để Việt Nam phòng chống dịch, mở cửa và phục hồi kinh tế xã hội. Nhân dịp này, Thủ tướng đã gửi lời cảm ơn sâu sắc tới chính phủ và nhân dân các nước, các tổ chức quốc tế đã luôn dành tình cảm, sự hỗ trợ quý báu, thiết thực cho Việt Nam trong thời gian qua.

Hướng đến năm mới, Thủ tướng Phạm Minh Chính kêu gọi các nước nêu cao tinh thần đoàn kết quốc tế, thắt chặt hơn nữa quan hệ hữu nghị và hợp tác, cùng nhau ứng phó hiệu quả với những thách thức mang tính toàn cầu với tinh thần “tất cả cùng thắng”. Thủ tướng nhấn mạnh, mỗi quốc gia có thể có sự khác biệt, giống như trong gia đình mỗi người có thể có tính cách khác nhau nhưng cùng chung khát vọng, tầm nhìn, niềm tin, hy vọng về một thế giới hòa bình, hữu nghị và phát triển bao trùm, bình đẳng, toàn diện.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại buổi lễ.

Theo người đứng đầu chính phủ Việt Nam, các nước cũng cần chuẩn bị tâm thế sẵn sàng để “hóa giải” các thách thức của kinh tế thế giới, những diễn biến phức tạp của các vấn đề an ninh phi truyền thống, những cọ xát địa - chính trị, địa - kinh tế; cần có những giải pháp chính sách kịp thời, phù hợp với bối cảnh từng quốc gia trên nguyên tắc chia sẻ, hỗ trợ, thấu hiểu và mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho nhân dân mỗi nước; đồng thời cần tăng cường liên kết, tháo gỡ khó khăn, rào cản để thúc đẩy các lĩnh vực là động lực của phục hồi kinh tế sau dịch bệnh; đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, thu hút đầu tư, nắm bắt cơ hội từ xu hướng chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, kinh tế tuần hoàn, phát triển bao trùm, toàn diện, hợp tác, bền vững.

Thủ tướng khẳng định, về phần mình, Việt Nam kiên trì, nhất quán đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ; là bạn bè tốt, là đối tác tin cậy của các nước và là thành viên tích cực, có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế, đóng góp tích cực vào nỗ lực chung, hướng đến một tương lai tốt đẹp hơn cho khu vực và thế giới. Thủ tướng bày tỏ mong muốn, các đại sứ, đại biện, các trưởng đại diện tổ chức quốc tế, cơ quan ngoại giao nước ngoài ở Việt Nam sẽ tiếp tục phát huy vai trò cầu nối hiệu quả, làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và các nước, đưa Việt Nam đến gần hơn với thế giới và mang thế giới đến gần hơn với Việt Nam.

Phát biểu đáp từ, Đại sứ Palestine, Trưởng đoàn Ngoại giao Saadi Salama đánh giá cao những thành tựu của Việt Nam trong năm 2022, nhấn mạnh Việt Nam đã tiếp tục khẳng định vị thế của một quốc gia thân thiện, sẵn sàng là bạn, là đối tác của các nước trong cộng đồng quốc tế, phát huy vai trò tại các diễn đàn đa phương khu vực và toàn cầu. Đại sứ tin tưởng, trong năm 2023, với quyết tâm và bản lĩnh, với chủ trương đối ngoại hòa bình và tinh thần xây dựng, Việt Nam sẽ đóng góp tiếng nói quan trọng trong việc tiếp tục thúc đẩy tuân thủ luật pháp quốc tế, duy trì hòa bình và ổn định thế giới, tăng cường hợp tác giữa các quốc gia, thúc đẩy chủ nghĩa đa phương và nỗ lực giải quyết các thách thức chung vì một hành tinh đáng sống.

Đại sứ Palestine, Trưởng đoàn Ngoại giao Saadi Salama phát biểu tại buổi lễ.

Thay mặt Đoàn Ngoại giao, Đại sứ Saadi Salama khẳng định quyết tâm tiếp tục các nỗ lực thúc đẩy và phát triển hơn nữa mối quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và các quốc gia, các tổ chức quốc tế trên thế giới thông qua hợp tác hòa bình và cùng có lợi vì một thế giới hoà bình, bình đẳng, thịnh vượng, hợp tác và phát triển bền vững.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam không ngừng đóng góp tích cực vì tương lai tốt đẹp hơn cho khu vực và thế giới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.