Đối ngoại

Việt Nam - Iran còn nhiều dư địa hợp tác  thương mại, đầu tư

Thùy Dương 04/08/2023 - 15:19

Ngày 4-8,  Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, Hội Hữu nghị Việt Nam - Iran phối hợp Đại sứ quán Iran tại Việt Nam tổ chức Lễ kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Iran (4/8/1973 - 4/8/2023). 

dai-su-iran.jpg
Đại sứ Iran Ali Akbar Nazari phát biểu tại buổi lễ. 

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Iran tại Việt Nam Ali Akbar Nazari chân thành cảm ơn Bộ Ngoại giao, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, Hội Hữu nghị Việt Nam - Iran đã phối hợp tổ chức lễ kỷ niệm của một năm quan trọng nhất trong quan hệ giữa hai nước.

Theo Đại sứ Iran, 50 năm qua, Iran và Việt Nam đã xây dựng mối quan hệ bền chặt nhiều mặt, đặc trưng bởi ba thành tố là tôn trọng lẫn nhau, phát triển quan hệ song phương trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế và văn hóa, và hợp tác xây dựng có đi, có lại trong chủ nghĩa đa phương.

Tính đến nay, hai nước đã tổ chức 9 kỳ họp Ủy ban liên Chính phủ về kinh tế và đang xúc tiến kỳ họp thứ 10; tổ chức 7 cuộc tham vấn chính trị cấp Thứ trưởng Ngoại giao.

Điểm lại những thành tựu kinh tế hai nước, Đại sứ Ali Akbar Nazari cho biết, nền kinh tế của Iran và Việt Nam mang tính bổ sung cho nhau. Tiềm năng hợp tác song phương của hai quốc gia còn rất lớn trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư, du lịch, văn hóa và giao lưu nhân dân. Trong thời gian tới, hai nước cần đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư, tăng cường kết nối doanh nghiệp, thúc đẩy sớm việc đàm phán và ký kết Hiệp định Thương mại ưu đãi.

Đại sứ Iran tin tưởng, mối quan hệ Iran - Việt Nam có tiềm năng to lớn để tiếp tục phát triển và củng cố trong những năm tới.

Nhất trí với những chia sẻ của Đại sứ Ali Akbar Nazari , Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hà Kim Ngọc đánh giá, quan hệ chính trị - ngoại giao giữa hai nước thời gian qua đã có những bước phát triển tích cực trên tất cả các kênh ngoại giao Nhà nước, đối ngoại Quốc hội và ngoại giao nhân dân. Hợp tác kinh tế, thương mại giữa hai nước cũng không ngừng được đẩy mạnh và đạt được những bước tăng trưởng tích cực. Ngoài ra, các lĩnh vực hợp tác khác giữa hai nước như văn hóa, giáo dục, khoa học - công nghệ cũng đã và đang đạt được những thành quả đáng khích lệ. 

Thứ trưởng Hà Kim Ngọc khẳng định, đây là thời điểm tốt nhất để hai nước nhìn lại chặng đường 50 năm đã qua, cùng trao đổi để vạch ra những hướng đi cho chặng đường tiếp theo trong tương lai. Chính phủ, các cơ quan, ban, ngành hai bên cần nỗ lực hơn nữa để triển khai một cách hiệu quả, thực chất, đưa hợp tác giữa hai nước đi vào chiều sâu.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam - Iran còn nhiều dư địa hợp tác  thương mại, đầu tư

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.