Đối ngoại

Đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam

Dương Thùy 19/07/2023 - 16:04

Ngày 19-7, Hội nghị toàn quốc công tác đối ngoại nhân dân năm 2023 của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam với chủ đề “Đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam” đã khai mạc trọng thể tại thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định.

Hội nghị năm 2023 được tổ chức trên cơ sở phối hợp với Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bình Định.

Gần 300 đại biểu, khách mời là lãnh đạo Ban Đối ngoại Trung ương, Bộ Ngoại giao, Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội và một số ban, bộ, ngành ở Trung ương; lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND và các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh Bình Định; lãnh đạo Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, lãnh đạo và đại diện các tổ chức thành viên ở Trung ương, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị các địa phương và các đơn vị của Cơ quan Thường trực Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tham dự hội nghị.

vufo.jpg
Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam Nguyễn Phương Nga phát biểu khai mạc hội nghị.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, Đại sứ Nguyễn Phương Nga cho biết, từ hội nghị toàn quốc công tác đối ngoại nhân dân lần thứ I tại Cao Bằng (tháng 7-2022) tới nay, toàn hệ thống Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam đã quán triệt sâu sắc và quyết liệt triển khai Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII và Chỉ thị 12-CT/TW về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, nâng cao hiệu quả đối ngoại nhân dân trong tình hình mới” của Ban Bí thư ban hành ngày 5-1-2022, nỗ lực phát huy vai trò của đối ngoại nhân dân, một trong ba trụ cột của nền ngoại giao Việt Nam toàn diện, hiện đại trong việc tạo lập và giữ vững môi trường hòa bình, ổn định, huy động nguồn lực bên ngoài để phát triển đất nước, nâng cao uy tín, vị thế quốc tế của Việt Nam, hoàn thành tốt nhiệm vụ xây dựng nền tảng xã hội tích cực, thuận lợi, tăng cường, củng cố quan hệ hữu nghị, nâng cao hiệu quả hợp tác với nhân dân các nước.

Đại sứ Nguyễn Phương Nga khẳng định, hội nghị năm 2023 là sự kiện có ý nghĩa quan trọng đối với hệ thống Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam trong việc xác định định hướng xây dựng và phát triển Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam từ nay tới năm 2030 nhằm tiếp tục triển khai tốt đường lối đối ngoại Đại hội XIII của Đảng. Kết quả hội nghị sẽ là nền tảng tốt phục vụ việc xây dựng các văn kiện của Đại hội lần VII, nhiệm kỳ 2024-2029 của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam.

Phát biểu tại hội nghị, ông Hồ Quốc Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bình Định cho biết, Bình Định là vùng đất giàu truyền thống văn hóa - lịch sử, nơi phôi thai và ra đời chữ Quốc ngữ, nơi nuôi dưỡng nhiều nhà văn hóa lớn của đất nước, được thiên nhiên ưu đãi, ban tặng nhiều danh lam thắng cảnh. Mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nhưng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bình Định đã đoàn kết, nỗ lực, tập trung khai thác các tiềm năng, lợi thế hiện có, thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và đạt được những kết quả tích cực. Tổng sản phẩm GRDP năm 2022 của tỉnh tăng 8.57%, 6 tháng đầu năm ước tăng 6,46%, xếp thứ 9/14 tỉnh Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung; xếp thứ 2/5 tỉnh trọng điểm miền Trung.

Ông Vũ Hải Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam - Cuba khẳng định, đối ngoại nhân dân, một trong ba trụ cột của nền ngoại giao toàn diện, hiện đại với Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam là lực lượng nòng cốt, đã phối hợp rất chặt chẽ với các cơ quan, trong đó có Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội, nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của ngoại giao nghị viện và đối ngoại nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi đường lối đối ngoại của Đảng và Nhà nước.

Sự phối hợp của Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội và Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam được thực hiện trên cơ sở “Chương trình phối hợp công tác của Thường trực Ủy ban Đối ngoại Quốc hội và Ban Thường vụ Đoàn Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam giai đoạn 2018-2021” ngày càng được thực hiện chủ động, tích cực và hỗ trợ lẫn nhau, nâng cao hiệu quả các hoạt động đối ngoại.

Trong thời gian tới, hai cơ quan sẽ tiếp tục nghiên cứu, cập nhật những nội hàm, phối hợp công tác mới; tiếp tục duy trì, tăng cường cơ chế trao đổi thông tin định kỳ, phối hợp xây dựng, triển khai các chương trình, hoạt động đối ngoại mà trước mắt là tổ chức thành công Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 của IPU do Quốc hội Việt Nam đăng cai tổ chức từ ngày 14 đến 18-9 tại Hà Nội.

Cũng trong dịp này, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Hội nghị Đoàn Chủ tịch lần thứ VII, khóa VI, nhiệm kỳ 2019-2024 để tiến hành công tác nhân sự.

* Nhân dịp hội nghị, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam vận động một số phần quà là 20 căn nhà tình nghĩa trị giá 1,4 tỷ đồng và 2.000 suất học bổng trị giá 2 tỷ đồng cho các hộ gia đình và học sinh có hoàn cảnh khó khăn của tỉnh Bình Định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.