Đối ngoại

Việt Nam - EU cam kết hợp tác thúc đẩy sự thịnh vượng bền vững và bao trùm

Quỳnh Dương 10/11/2023 - 22:52

Ngày 10-11, Bộ Ngoại giao cho biết, Phiên họp lần thứ 4 của Ủy ban hỗn hợp Việt Nam - EU trong khuôn khổ Hiệp định Đối tác và Hợp tác Việt Nam - EU (PCA) đã diễn ra tại Brussels (Bỉ).

100573082.jpeg
Ủy ban hỗn hợp Việt Nam - EU tổ chức phiên họp lần thứ 4.

Tham dự phiên họp, về phía Việt Nam có Thứ trưởng Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng làm Trưởng đoàn. Về phía EU có Quyền Tổng vụ trưởng Tổng vụ châu Á - Thái Bình Dương của Cơ quan Đối ngoại EU Paola Pampaloni làm Trưởng đoàn. Phiên họp cũng có sự tham dự của Ủy ban châu Âu, các nước thành viên EU cùng đại diện các cơ quan Chính phủ Việt Nam.

Phía Việt Nam và phía EU đã tổng kết các phiên họp trước đó tại Hà Nội của các tiểu ban trong khuôn khổ Hiệp định Đối tác và Hợp tác; nhất trí tiếp tục tổ chức các phiên họp tiếp theo vào năm 2024.

Phía Việt Nam và phía EU đã rà soát tình hình hợp tác và quan hệ thương mại trong khuôn khổ Hiệp định Thương mại tự do (EVFTA) và cam kết hợp tác thúc đẩy sự thịnh vượng bền vững và bao trùm, hướng tới giải quyết một số tồn tại về quy định và triển khai đầy đủ Hiệp định. Hai bên mong muốn tăng cường hợp tác thông qua chuyến thăm Việt Nam vào đầu tháng 11 của Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu, ông Valdis Dombrovskis và phiên họp Ủy ban Thương mại lần thứ ba ở cấp Bộ trưởng sẽ diễn ra tại Brussels vào ngày 1-12-2023, tiếp sau các phiên họp lần ba của Ủy ban Thương mại và Phát triển bền vững, Ủy ban Thương mại Hàng hóa và phiên họp Nhóm Tư vấn trong nước.

Phía EU đánh giá cao cam kết của Việt Nam trở thành nước trung hòa carbon khuôn khổ quan hệ Đối tác Chuyển đổi Năng lượng Công bằng (JETP). Khuôn khổ này sẽ thúc đẩy một nỗ lực chung giữa Việt Nam và các đối tác quốc tế để hỗ trợ Việt Nam phát triển với phát thải thấp và có khả năng chống chịu với biến đổi khí hậu. JETP sẽ thúc đẩy đầu tư nhằm giảm phát thải carbon trong hệ thống điện của Việt Nam, đóng góp vào chương trình nghị sự quốc tế về biến đổi khí hậu. Việt Nam và EU sẽ tiếp tục nỗ lực chung để triển khai Kế hoạch Huy động nguồn lực của JETP sớm nhất. Hai bên nhấn mạnh rằng để quá trình chuyển đổi được công bằng, cần tham vấn thường xuyên với truyền thông, các tổ chức phi chính phủ và các bên liên quan khác để bảo đảm đồng thuận xã hội rộng rãi.

Phía EU mời Việt Nam tham dự Hội nghị Bộ trưởng Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương lần ba được tổ chức tại Brussels vào ngày 2-2-2024. Phía Việt Nam và phía EU nhất trí, trên cơ sở thành công của các hội nghị trước đó ở Paris (2022) và Stockholm (2023), Hội nghị Bộ trưởng tại Brussels sẽ tạo cơ hội quan trọng khác để thảo luận về các vấn đề toàn cầu và cách giải quyết hiệu quả hơn các thách thức từ tình hình phức tạp của khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Phía Việt Nam và phía EU đã trao đổi quan điểm về các diễn biến an ninh gần đây và nhất trí cần tìm kiếm giải pháp hòa bình trên cơ sở tôn trọng các nguyên tắc của luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên hợp quốc.

Về Ukraine, phía Việt Nam và phía EU nhắc lại quan điểm của mỗi bên như đã được thể hiện ở các diễn đàn khác. Hai bên cũng nhấn mạnh cần một nền hòa bình toàn diện, công bằng và bền vững tại Ukraine phù hợp Hiến chương Liên hợp quốc và luật pháp quốc tế. Phía Việt Nam và phía EU tái khẳng định cam kết đối với Hiến chương Liên hợp quốc và luật pháp quốc tế, bao gồm việc cần phải tôn trọng chủ quyền, độc lập và toàn vẹn lãnh thổ của tất cả các quốc gia.

Hai bên cũng trao đổi quan điểm về tình hình ở Trung Đông, Myanmar và thảo luận về quan hệ đối tác EU - ASEAN. Về Biển Đông, hai bên bày tỏ quan ngại về các diễn biến gần đây và tái khẳng định tầm quan trọng của hòa bình, ổn định, an ninh, tự do hàng hải và hàng không tại khu vực, nhấn mạnh tất cả các bên phải tuân thủ luật pháp quốc tế, bao gồm Công ước Liên hợp quốc năm 1982 về Luật Biển (UNCLOS)…

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam - EU cam kết hợp tác thúc đẩy sự thịnh vượng bền vững và bao trùm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.