(HNMO) – Đó là thông tin được bà Đinh Thị Thúy Hằng – Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng Nghiệp vụ Báo chí (Hội Nhà báo Việt Nam) đưa ra tại cuộc Hội thảo “Báo chí và Mạng xã hội” diễn ra sáng nay (2-12).
Theo thống kê của “wearesocial.net”, tháng 1-2015, người Việt Nam đang đứng thứ 4 trên thế giới về thời gian sử dụng Internet với 5,2 giờ mỗi ngày, chỉ sau Philippines đứng đầu là 6 giờ, tiếp đó là Thái lan với 5,5 giờ, và Brazin là 5,4 giờ/ngày. Hơn nữa, người Việt Nam sử dụng Internet cũng đứng thứ 9 về số thời gian trung bình dành cho mạng xã hội là 3,1giờ mỗi ngày; đứng thứ 22 trên thế giới tính theo dân số về số người sử dụng mạng xã hội là 31%, trong đó facebook là mạng xã hội được sử dụng thông dụng nhất.
Bà Đinh Thị Thúy Hằng - Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng Nghiệp vụ Báo chí đang lắng nghe các ý kiến tại hội thảo. |
Theo thống kê mới nhất, đến tháng 11 năm nay, số người sử dụng Internet đã hơn 3,3 tỷ người. Châu Á đang nơi có số người sử dụng Internet nhiều nhất, mà trong đó Việt Nam đứng thứ 6 trong top 10 nước về số lượng dân số sử dụng Internet với 45,5 triệu người theo thống kê đến năm tháng 6.2015.
Tại cuộc hội thảo, nhiều ý kiến cho rằng, mạng xã hội đã trở thành một nguồn tin của báo chí. Nhiều nhà báo sử dụng các nguồn tin từ mạng xã hội mặc dù họ cũng có nghi ngờ về độ xác thực của thông tin. Các con số thống kê cho thấy: 72% số nhà báo được hỏi cho rằng mạng xã hội rất quan trọng với công việc hàng ngày của họ; 56% nhà báo nói rằng họ không thể đảm nhận công việc của họ nếu thiếu mạng xã hội; và 68% nhà báo tin rằng báo chí không thể hoạt động nếu thiếu mạng xã hội.
Ông Mai Phan Lợi, Phó tổng thư ký tòa soạn Báo Pháp luật TP Hồ Chí Minh, cho rằng báo chí đang ngày càng chịu áp lực cạnh tranh từ mạng xã hội. Ông Phan Lợi ví dụ: “Cơn dông lốc tại Hà Nội ngày 12/6/2015 khiến nhiều ô tô bị lật, nhiều cây lớn bật gốc, cửa kính bị vỡ… thì mạng xã hội otofun.net đã tường thuật trực tiếp từ mọi vị trí – điều mà không một cơ quan truyền thông nào làm nổi”.
Ông Mai Phan Lợi đóng góp ý kiến tại hội thảo. |
Đặc biệt, Cổng Thông tin điện tử Chính phủ đã xác nhận trang fanpage mang tên “Thông tin Chính phủ” là hình thức mới được thí điểm nhằm công bố các thông tin chỉ đạo điều hành của Thủ tướng Chính phủ. Ông Lợi nhận định: “Báo chí đang ngày càng bị chi phối nhiều hơn bởi các nguồn tin từ mạng xã hội”.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.